Bất động sản Hải Phòng: Lắng mà chưa đọng

Diendandoanhnghiep.vn Giá đất nền, nhà ở tại Hải Phòng có chững lại, trầm lắng xuống nhưng không hề có xu hướng giảm đi.

Bất động sản Hải Phòng

Giao dịch bất động sản tại Hải Phòng vẫn diễn ra mạnh mẽ trong tháng cô hồn.

Dân gian Việt Nam coi tháng bảy là tháng cô hồn, nên với tâm lý “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên thường kiêng cưới hỏi, làm nhà, tậu trâu. Hiện đại bây giờ là kiêng mua xe, mua đất, xây nhà…

Thế mà năm nay có vẻ như trái với quy luật. Đang trong tháng cô hồn nhưng các giao dịch đất nền tại khu vực huyện An Dương, Thủy Nguyên đến lân cận như huyện An Lão, Kiến Thụy diễn ra lại mạnh mẽ hơn thời điểm một, hai tháng trước, dù vẻ bề ngoài có vẻ lắng đọng đi đôi chút.

Xét một cách khách quan thì giá bất động sản của Hải Phòng vẫn là giá tiềm năng thu hút đầu tư vì so với mặt bằng chung thì giá tại đây vẫn thấp hơn. Không chỉ so với Hà Nội mà so với Quảng Ninh, Bắc Ninh thì giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn là mức giá khá mềm.

Thực tế, các khu vực có nhiều khu công nghiệp như huyện An Dương với số lao động ngoại tỉnh làm việc tại khu công nghiệp Nomura, Tràng Duệ, An Dương chiếm không hề ít, nhu cầu bỏ thuê trọ mua mảnh đất nhỏ dựng nhà “an cư lạc nghiệp” là nhu cầu thực sự và mong muốn của không ít công nhân viên ở đây, nhất là với những người mới kết hôn cần không gian sinh hoạt riêng tư cũng như chỗ ở khi sinh con.

Lợi thế về nhiều mặt, Hải Phòng đang dần được khai phá để trở thành một trong những thị trường bất động sản dẫn đầu miền Bắc.

Lợi thế về nhiều mặt, Hải Phòng đang dần được khai phá để trở thành một trong những thị trường bất động sản dẫn đầu miền Bắc.

>> Bất động sản Quảng Nam có lý do để tăng giá

>> Bất động sản hàng hiệu có phù hợp với thị trường Việt Nam?

>> Nguồn cung bất động sản nhỏ giọt, giá tăng nhanh sau Covid-19

Từ thời điểm tháng tư, khi nhà nước có động thái siết lại việc cho vay đầu tư bất động sản với các ngân hàng thương mại, khống chế phần cho vay không được vượt quá 8% giá trị vốn hóa của ngân hàng, thì các sàn giao dịch với đội ngũ cò đất không còn dễ dàng vay vốn tạo sóng để lướt đầu cọc, sang tay nhanh chóng như trước.

Giá đất nền, nhà ở có chững lại, trầm lắng xuống nhưng không hề có xu hướng giảm đi. Do nỗi lo về lạm phát, về nhu cầu chỗ ở thực tế còn nhiều nên bất động sản vẫn là kênh giữ tài sản an toàn cho các nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi. Việc siết chặt và thẩm định chặt chẽ trước khi cho vay cũng giúp các khoản vay tiêu dùng, sản xuất đi đúng mục đích, chứ không còn đi đường vòng từ vay để sản xuất, tiêu dùng nhưng lại âm thầm quay sang bất động sản để đầu cơ.

Có người nói vui rằng ở Hải Phòng bây giờ một nửa dân số đi làm cò đất, nửa còn lại… đi bán bảo hiểm. Chắc mọi người đã phát ngán với các cuộc điện thoại mà số không lưu trong bộ nhớ kiểu bấm nghe cái là phát như loa kẹo kéo hát rong: Em chào anh (chị). Em là nhân viên của dự án XXX. Bên em đang có lô suất ngoại giao vị trí đẹp ở YYY. Anh chị có quan tâm để em tư vấn bla… bla… bla…; Hay một giọng oanh vàng thỏ thẻ của những mối quan hệ chả đến tầm xã… giao, chắc ở tầm ngõ... giao, xóm…giao: Anh (chị) ơi có khỏe không? Cho phép em gặp anh chị chút có chuyện mà, đảm bảo chỉ có lợi cho anh  thôi…

Trăm phần trăm các cuộc gọi như thế này là chào mua bảo hiểm với đủ các gói có tên mỹ miều kiểu như: Thịnh vượng an vui, Tài lộc cát tường, Trạng nguyên…

Có nhiều ngân hàng đặt chỉ tiêu rất cao cho nhân viên kinh doanh, lại thêm kiểu “bia kèm lạc” chào luôn các gói bảo hiểm nên thực sự bây giờ các nhân viên làm việc ở các ngân hàng lớn âm thầm chuyển sang làm việc ở các ngân hàng tư nhân nhỏ hơn cho dễ thở. Nếu quen biết rộng chút hoàn toàn có thể trở thành môi giới do nắm được thông tin cả hai đầu bán và đầu mua của các giao dịch bất động sản.

Từ khi Nghị quyết 18-NQ/TW về đất đai được ban hành, điểm hay nhất là giá đất được tính linh hoạt không áp bảng giá cố định nên đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, nhà đầu tư và Nhà nước.

Tinh thần của nghị quyết là “chỉ được thu hồi đất sau khi hoàn thành tái định cư”, nhà đầu tư không còn có thể đền bù với giá đáy rồi đầu tư hạ tầng sau đó bán với giá đỉnh thu rất nhiều lợi nhuận. Nhưng đồng thời lại tiếp cận đất đai linh hoạt hơn, đồng thời giảm được chi phí sử dụng đất khi thủ tục hành chính được đơn giản hóa, giảm đi các yếu tố bị thổi, đẩy, làm giá do cò đất kết hợp với giới đầu cơ.

Để bất động sản Hải Phòng thực sự phát huy được giá trị cần sự quy hoạch rõ ràng cụ thể công bố minh bạch tới nhân dân, thành phố Hải Phòng phải thu hút thêm nhân lực ngoại tỉnh, tăng dân số cơ học bằng cách thu hút đầu tư, xây dựng thành phố thành trung tâm kinh tế ven biển, mạnh về logistics, khoa học kỹ thuật, tài chính, có bệnh viện hiện đại, trường đại học lớn để thu hút tập trung được nhân tài.

Các dự án lớn sẽ kéo về các chuyên gia nước ngoài cùng vợ con sinh sống tại Hải Phòng, người thân, gia đình sẽ tới Hải Phòng du lịch, kích cầu cho kinh tế, dịch vụ phát triển.

Nếu định hướng đúng đắn, nhất định bất động sản Hải Phòng sẽ lắng mà không hề đọng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản Hải Phòng: Lắng mà chưa đọng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713602765 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713602765 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10