Bất động sản nghỉ dưỡng sớm thay đổi tích cực

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia Savills Việt Nam, khi các nút thắt về pháp lý, tín dụng… được tháo gỡ, các dấu hiệu khôi phục rõ nét hơn và tâm lý nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tích cực trở lại.

>> Động lực thúc đẩy thị trường bất động sản năm 2024

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đứng trước nhiều thách thức.

Khó khăn bủa vây

Theo ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels, trong thời gian qua, mặc dù một số nút thắt pháp lý đã được hướng dẫn tháo gỡ, nhưng các vấn đề liên quan đều chưa được giải quyết triệt để, đặc biệt về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng.

Việc giải quyết các vấn đề pháp lý là một thách thức đối với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam, bởi các dự án này thường có quy mô lớn và phải được phê duyệt bởi nhiều cơ quan chức năng trước khi được triển khai. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến công tác triển khai, mở bán nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng bị chậm so với kế hoạch công bố, và điều này cũng tác động đến tâm lý của nhà đầu tư khi lựa chọn tham gia vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Giám đốc Savills Hotels nhận định rất khó để xác định thời điểm cụ thể mà thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khôi phục trở lại. Khi nào các nút thắt về pháp lý, tín dụng… được tháo gỡ, chúng ta sẽ thấy được các dấu hiệu khôi phục rõ nét hơn và tâm lý nhà đầu tư tích cực trở lại. 

Phân tích rõ hơn, chuyên gia Savills cho biết, các chính sách kiểm soát và chi phí lãi vay sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động phát triển, đầu tư bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng. Điều này cũng tác động đến khả năng tài chính của nhà đầu tư khi sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, đặc biệt khi chủ đầu tư kéo dài thời gian bàn giao hoặc thậm chí không thể hoàn thành tiến độ như cam kết.

"Dẫu vậy, đây là những điều chỉnh cần thiết để đem đến các tác động tích cực và bền vững hơn cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng về dài hạn” - ông Mauro Gasparotti cho hay.

>> Tín hiệu tích cực từ dòng tiền đổ vào bất động sản

Tệp khách hàng tiềm năng là GenZ

Nhận định về xu hướng thị trường trong thời gian tới, theo ông Mauro Gasparotti, những thay đổi về nhân khẩu học, bao gồm sự chuyển dịch dần nguồn cầu tiêu dùng từ thế hệ Millenials sang thế hệ GenZ, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và tốc độ già hóa dân số đang định hình tệp khách hàng mới với những đặc tính riêng.

Doanh nghiệp đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cần tập trung vào gia tăng trải nghiệm. Ảnh: VA

Vị chuyên gia cho rằng nhóm đối tượng này được xem là tệp khách hàng mục tiêu nhiều tiềm năng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới.

Về thiết kế, xây dựng và mô hình bất động sản nghỉ dưỡng, ông Mauro Gasparotti cho rằng bối cảnh tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng, cộng đồng sẽ có xu hướng tìm kiếm các không gian cũng như chú trọng thời gian dành cho các trải nghiệm tinh thần và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Theo chuyên gia, trong thời gian tới, hồ sơ năng lực của chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án, chất lượng dịch vụ tiện ích, các yếu tố phát triển bền vững (ESG), tiện ích dành cho cộng đồng cư dân tại khu vực dự án, và các yếu tố đem đến giá trị tinh thần là những tiêu chí hàng đầu mà người mua sẽ tìm kiếm.

Giám đốc Savills Hotels khẳng định bất động sản nghỉ dưỡng là nhóm sản phẩm có nhiều tiềm năng, đây cũng là loại hình sản phẩm rất khó để hoạch định và phát triển một cách hiệu quả. Đặc biệt đối với các chủ đầu tư lần đầu phát triển loại hình sản phẩm này cần nhiều sự hỗ trợ từ các đơn vị tư vấn chuyên môn như kiến trúc, vận hành, cũng như cần có hướng dẫn rõ ràng về mặt thủ tục pháp lý.

Ngoài ra, hiện nay, các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp, chủ đầu tư đều đang thảo luận, đưa ra các giải pháp để hỗ trợ quá trình khôi phục của thị trường.

Do vậy ông Mauro Gasparotti cũng đưa ra lưu ý rằng các chủ đầu tư sẽ tiếp tục cẩn trọng quan sát các tín hiệu trên thị trường trước khi mở bán, đặc biệt là các dự án thuộc phân khúc cao cấp – hạng sang.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản nghỉ dưỡng sớm thay đổi tích cực tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714355510 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714355510 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10