Quảng Nam tìm cách gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Nam giao các đơn vị liên quan kiến nghị giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên lĩnh vực nhà ở, thị trường bất động sản, du lịch, khu công nghiệp...

>>Quảng Nam gỡ vướng hàng loạt dự án ven biển

Mới đây, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký công văn giao các Sở, ngành về việc chuẩn bị nội dung Hội nghị chuyên đề về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Vấn đề này nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn khó khăn vẫn kéo dài sau đại dịch, tình hình bất ổn chính trị thế giới, thiếu hụt nguyên liệu, giảm đơn hàng sản xuất, thị trường bất động sản “đóng băng”,...

a

Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, xây dựng đang gặp nhiều vướng mắc chưa thể tháo gỡ.

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên các lĩnh vực nhà ở, thị trường bất động sản, thương mại dịch vụ phục vụ du lịch, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và đề xuất, kiến nghị cụ thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các nội dung gia hạn tiến độ, giao đất, xác định giá đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các dự án bất động sản nhà ở. Đồng thời, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để thực hiện các dự án, chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng để phục vụ các dự án ngoài ngân sách.

Quảng Nam cũng sẽ tìm phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, giao đất, xác định giá đất cho chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, chủ đầu tư các dự án thương mại dịch vụ.

Tại đây, tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp, rà soát các khó khăn, vướng mắc, nghiên cứu các quy định để đề xuất giải pháp tháo gỡ đối với từng nội dung vướng mắc liên quan.

Trước đó, Hiệp hội doanh nghiệp Thị xã Điện Bàn, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Ban cán sự Đảng tỉnh Quảng Nam về những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp xây dựng, bất động sản trên địa bàn. Theo các Hiệp hội, hầu hết các doanh nghiệp đang chịu nhiều áp lực từ việc giá nguyên vật liệu tăng cao, công tác giải phóng mặt bằng ách tắc, nguồn vốn cạn kiệt, việc gia hạn tiến độ tốn nhiều thời gian thực hiện nhưng không hiệu quả,...

Theo Hiệp hội doanh nghiệp Thị xã Điện Bàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản thông tin nhiều vướng mắc khiến dự án không thể hoàn thiện đúng tiến độ đã tạo áp lực lớn cho các đơn vị. Cùng với đó là các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong những tác động tiêu cực của đại dịch, bất ổn chính trị thế giới,...

Vì vậy,  Hiệp hội doanh nghiệp Thị xã Điện Bàn đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Quảng Nam, các Ngân hàng TMCP trên địa bàn  tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được sớm tiếp cận nguồn vốn này đối với các dự án bất động sản, nhà ở thương mại có đầy đủ thủ tục pháp lý, có tính khả thi cao. Nhất là các doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề xuất việc lấy ý kiến cần đúng Sở có chức năng, tránh lấy ý kiến các đơn vị không chuyên môn gây tốn thêm nhiều thời gian cho việc triển khai dự án. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng đề xuất có quy trình quy định thủ tục gia hạn tiến độ và thời gian hoàn thành thủ tục trên hệ thống một cửa và cho phép gia hạn tiến độ đủ thời gian để thực hiện các quy trình thủ tục để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục triển khai dự án và tiếp cận được các nguồn tài chính tài trợ bên ngoài cho dự án.

Giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao cũng khiến các doanh nghiệp gặp áp lực,

Giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao cũng khiến các doanh nghiệp gặp áp lực,

Với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, ông Trần Quốc Bảo - Ủy viên BCH VCCI, Chủ tịch Hiệp hội cho rằng doanh nghiệp bất động sản, xây dựng trên địa bàn tỉnh đang gặp muôn vàn những khó khăn kéo dài nhưng vẫn chưa thể giải quyết. Vì vậy, Hiệp hội đề xuất HHDN tỉnh Quảng Nam kiến nghị mức giá nguyên vật liệu theo giá liên Sở cần phải sát với thực tế và khảo sát các mỏ vật liệu còn hoạt động hay hết hoạt động để xác định giá liên Sở hằng tháng, không phải theo quý như hiện nay. Đồng thời, ông tác đấu thầu các mô vật liệu đá, cát, đất cần tháo gỡ các thủ tục, rút ngắn thời gian đấu thầu để đáp ứng nhu cầu vật liệu thi công các công trình dự án kịp thời và bình ổn giá.

Với nhóm doanh nghiệp bất động sản, Quảng Nam nên hỗ trợ triển khai thực hiện thủ tục cưỡng chế thu hồi đất một cách quyết liệt đối với các trường hợp không đồng ý nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Cùng với đó, địa phương cần có hướng tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không đồng ý ký hồ sơ công nhận đất ở, không đồng ý bốc thăm lô tái định cư, các trường hợp tranh chấp đất đai kéo dài.

“Cùng với đó là tăng đơn giá bồi thường về nhà cửa, vật kiến trúc, mồ mả, cây cối, hoa màu cho các hộ dân theo quy định để nhận được sự đồng thuận của các hộ dân bị vướng giải phóng mặt bằng.  Đồng thời, các cơ chế chính sách đối với dự án bất động sản cần phải có tính ổn định lâu dài. Đối với những dự án đã thực hiện theo cơ chế, chính sách quy định cũ thì vẫn giữ nguyên, không bắt buộc thay đổi theo quy định mới, có như vậy nhà đầu tư mới yên tâm đầu tư”, ông Bảo nói.

Ngoài địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước có chủ trương để hệ thống Ngân hàng cấp dưới tạo điều kiện các doanh nghiệp được nâng hạn mức vay vốn, tháo gỡ khó khăn nguồn vốn hoạt động của các doanh nghiệp hiện nay về vay vốn bất động sản và lãi suất vay, tái cấu trúc nợ cho doanh nghiệp bất động sản. Đặc biệt, có chính sách giảm thuế, giãn nợ thuế để doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn do dịch bệnh Covid – 19 và khó khăn đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản do thị trường đóng băng không khai thác được quỹ đất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam tìm cách gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714216768 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714216768 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10