Khánh Hoà: Giá bất động sản sẽ giảm trong quý II

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù thị trường bất động sản vô cùng trầm lắng do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, song giá bán bất động sản trên cả nước nói chung và tại Khánh Hòa nói riêng chưa sụt giảm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia khả năng nhiều phân khúc sẽ có chiều hướng giảm giá trong quý II/2020.
Các chuyên gia dự báo trong quý 2 nhiều phân khúc BĐS sẽ giảm giá

Nhiều khả năng trong tháng 6 hoặc tháng 7 giá bất động sản sẽ giảm

Tỷ lệ hấp thụ thấp

Tại Khánh Hòa, khảo sát nhanh của phóng viên cho thấy, thời gian qua đất nền trong Khu đô thị Mỹ Gia và vùng ven TP. Nha Trang vẫn có giao dịch nhưng không đáng kể. Dọc đường Võ Nguyên Giáp giá đất vẫn dao động từ 13 đến 17 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Trong khi đó, tại Khu đô thị An Bình Tân, Mỹ Gia giá đất vẫn dao động từ 18 triệu đồng đến 26 triệu đồng/m2, không giảm so với trước Tết Nguyên đán.

Theo lãnh đạo Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa, 3 tháng đầu năm, lượng giao dịch tại TP Nha Trang không đáng kể. Các sản phẩm condotel hầu như không có giao dịch. Sản phẩm nhà phố và đất ở nông thôn ven thành phố thỉnh thoảng mới có giao dịch thành công.

Còn theo thông tin từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tình hình thị trường bất động sản quý I/2020 vô cùng trầm lắng so với cùng kỳ hàng năm. Lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Đối với các dự án nhà ở: Tổng sản phẩm chào bán trên cả nước (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán) đạt 53.236 sản phẩm. Giao dịch 7.641 sản phẩm (Tỷ lệ hấp thụ: 14,3%). Trong đó, lượng cung mới chào bán 18.695 sản phẩm (8.363 căn hộ chung cư và 10.322 nhà ở thấp tầng). Giao dịch 2.769 sản phẩm (chỉ bằng 19,6% so với cùng kỳ năm 2019). Tỷ lệ hấp thụ 14,8%.

Giao dịch từ các sản phẩm đã chào bán từ năm 2019: 4.872 sản phẩm (Tồn năm 2019 là 34.568 sản phẩm, phân khúc căn hộ cao cấp là phân khúc có tỷ lệ tồn kho lớn nhất).

Mặc dù thị trường vô cùng trầm lắng song giá bán bất động sản không hề có sự sụt giảm so với Quý IV/2019 và chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm. Mặc khác, các chủ đầu tư cũng như các sàn giao dịch buộc phải tạm hoãn các hoạt động mở bán dự án vì tâm lý tránh tụ tập đông người trong lúc dịch bệnh bùng phát.

Khả năng giá sẽ giảm trong quý II

Lý giải nguyên nhân giá bất động sản vẫn cao, lãnh đạo Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa cho rằng, khả năng các chủ đầu tư lẫn môi giới đang cố gắng gồng gánh. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều khả năng trong tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay giá sẽ giảm.

Còn theo Lãnh đạo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong thời gian tới, ở phân khúc trung cấp và bình dân vẫn có giao dịch nhưng số lượng không nhiều. Nguồn cung mới từ các dự án bất động sản đủ điều kiện mở bán chắc chắn không có. Hàng hóa chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn từ trước. Thị trường nhà phố và đất nền sẽ là sản phẩm chủ đạo trong thời gian tới nhưng giá sẽ giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, 100% các sàn giao dịch, cá nhân môi giới bất động sản chịu ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh; vừa thiếu nguồn hàng để bán, vừa không có được sự quan tâm từ khách hàng, nhà đầu tư vì phải lo chống dịch. Theo ghi nhận từ các khu vực, khoảng 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa, có hiện tượng nhiều cá nhân môi giới bất động sản thất nghiệp.

Còn theo phân tích của các chuyên gia, trong bối cảnh tín dụng siết chặt cộng hưởng với không bán được sản phẩm do dịch bệnh đã xuất hiện dấu hiệu tìm kiếm nhà đầu tư của các chủ đầu tư yếu năng lực tài chính để chào mời, chuyển nhượng dự án theo hình thức M&A hoặc cổ phần, hoặc từng phần dự án.

Bên cạnh đó, có hiện tượng một số nhóm đầu cơ lợi dụng thông tin về việc đầu tư phát triển dự án của các tập đoàn để đẩy giá, tạo sự hỗn loạn trong thị trường nhằm mục đích trục lợi. Ví dụ như ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Thạch Thất (Hà Nội)...

Được biết, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã kiến nghị Chính phủ đưa các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản vào nhóm đối tượng được hưởng các gói hỗ trợ của Chính phủ đã phê duyệt vì nhóm này cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19.

Ngoài ra, cần trực tiếp và thực chất hơn các khoản hỗ trợ cho doanh nghiệp và sàn giao dịch bất động sản như: hoãn tiền thuê đất, hoãn tiền nộp bảo hiểm, tiếp cận nguồn vay từ ngân hàng…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Giá bất động sản sẽ giảm trong quý II tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639579 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639579 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10