Bất động sản TP.HCM đón nhiều tín hiệu tích cực

Diendandoanhnghiep.vn Số liệu của Cục thống kê TP.HCM cho thấy quý 1/2024, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản của TP.HCM đạt 61.000 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

>> Các phân khúc bất động sản tại TP.HCM đang diễn biến ra sao?

Căn hộ vẫn là loại hình được người mua nhà ưa chuộng nhất

Tín hiệu tích cực

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 270.264 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ. Trong đó, với lĩnh vực bất động sản, có 268 doanh nghiệp thành lập mới, bằng gần 1/3 so với con số 921 doanh nghiệp chào thị trường mới của cả nước.

Doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản chiếm 58,7% trong tổng doanh thu dịch vụ khác, và chiếm gần 23% tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ của TP.HCM.

Theo Cục Thống kê TP.HCM, thị trường bất động sản có dấu hiệu "khởi sắc" nhờ Chính phủ và các doanh nghiệp đã thực hiện nhiều chính sách có liên quan về pháp lý, lãi suất, góp phần tăng tính thanh khoản và tiến độ triển khai các dự án.

Trong khi đó, báo cáo mới đây của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy lượng tin rao bán và nhu cầu tìm mua bất động sản TP.HCM đã có cải thiện rõ nét so với năm 2023. Xét trên từng phân khúc, căn hộ vẫn là loại hình được người mua nhà ưa chuộng nhất thị trường. Nhu cầu mua căn hộ chung cư rơi vào khoảng giá từ 2-4 tỷ đồng, tập trung ở các khu vực: TP. Thủ Đức, quận Bình Tân, Bình Chánh và quận 12.

Còn theo CBRE Việt Nam, mặc dù nguồn cung mới hạn chế song, tổng số căn hộ chung cư tại TP.HCM bán được trong quý I khoảng hơn 600 căn, giảm 74% so với quý IV/2023 nhưng vẫn nhiều hơn so với số lượng căn hộ mới được chào bán trong quý.

Tỷ lệ hấp thụ của các dự án chào bán trong quý đầu năm đạt khoảng 80%, nhờ vào mức giá không có nhiều sự điều chỉnh so với các giai đoạn mở bán trước hoặc mức giá được đánh giá là phù hợp với mặt bằng chung của khu vực. Trong quý, một dự án chung cư phân khúc hạng sang tại khu vực đại lộ Mai Chí Thọ, quận 2 cũng có lượng đặt chỗ tương đối khả quan với mức giá chào bán từ 125 triệu đồng/m2 trở lên.

Quan sát ở cương vị doanh nghiệp, trao đổi với PV, bà Nguyễn Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho hay, thị trường bất động sản TP.HCM đã có nhiều khởi sắc, các hoạt động giao dịch trở nên sôi động hơn, nhiều sàn giao dịch bất động sản đã và đang lên kế hoạch "tuyển quân" chờ đợi sự khởi sắc hơn.

>> TP.HCM: Thị trường văn phòng duy trì tỷ lệ hấp thụ tốt

Phục hồi rõ nét từ quý II

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, nhu cầu mua phục hồi nhưng nguồn cung dự án mới vẫn là một thách thức lớn đối với thị trường bất động sản TP.HCM trong thời gian tới. Thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM cho biết chỉ duy nhất 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư tại thành phố trong quý 1/2024 và không có dự án mới mở bán đầu năm.

Cải thiện nguồn cung vẫn là bài toán nan giải cho thị trường.

Trong khi đó, các đơn vị nghiên cứu cũng ghi nhận trong quý vừa qua có tới 9 dự án tạm ngưng bán hàng do chưa hoàn thiện các yêu cầu pháp lý hoặc điều chỉnh chính sách bán hàng. 

Theo Savills, trong 9 tháng còn lại của năm 2024, nguồn cung tương lai dự kiến sẽ cung cấp khoảng 8.400 căn từ 25 đợt mở bán tiếp theo và 3 dự án mới. Hầu hết là các dự án đang tạm ngưng bán có kế hoạch tiếp tục bán hàng. Phần lớn các dự án này đều đã có giấy phép xây dựng và đảm bảo pháp lý rõ ràng khi ra mắt. Lãi vay mua nhà giảm sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở và gia tăng lượng giao dịch khi các dự án tương lai mở bán.

Đưa ra dự báo về quý II/2024, DKRA Group cho rằng trước tình hình về lãi suất tín dụng đang ở mức thấp, “độ ngấm” chính sách pháp lý cùng với những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế vĩ mô trong quý I sẽ tạo nền tảng cho sự hồi phục của thị trường bất động sản trong thời gian tới khởi sắc rõ nét hơn và mức độ chuyển biến tích cực tùy vào từng phân khúc cụ thể.

Theo đó, nguồn cung mới phân khúc đất nền trong quý II có nhiều cải thiện và dao động trong mức 550 - 650 nền, tập trung chủ yếu ở vùng phụ cận TP.HCM, tính thanh khoản của thị trường tiếp tục đà tăng và đạt nhiều khởi sắc hơn. 

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dự báo tăng so với quý I, dao động ở mức 2.000 - 3.000 căn, tập trung chủ yếu tại TP.HCM và Bình Dương. Phân khúc căn hộ hạng A tiếp tục giữ vị thế chủ đạo tại TP.HCM, trong khi phân khúc hạng B và C dẫn dắt nguồn cung mới tại thị trường các tỉnh giáp ranh.

Sức cầu thị trường được kỳ vọng có những chuyển biến tích cực, mặt bằng giá sơ cấp có thể tiếp tục tăng nhẹ trước các áp lực chi phí đầu vào và thanh khoản thị trường thứ cấp, cũng như giá bán đạt nhiều cải thiện tích cực.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản TP.HCM đón nhiều tín hiệu tích cực tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714425195 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714425195 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10