Bất ổn gia tăng, Cuba lên tiếng cáo buộc Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Trong những ngày gần đây, các cuộc biểu tình đã liên tiếp nổ ra tại Cuba, đe dọa mạnh mẽ đến an ninh của quốc gia này.

Người dân Cuba xuống đường biểu tình

Người dân Cuba xuống đường biểu tình

Hiện nay, Cuba đang trải qua đợt khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua do hậu quả từ các đòn trừng phạt của Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Nước này cũng đang đối mặt đợt bùng phát Covid-19 khi các ca nhiễm tăng mạnh.

Điều này đã dẫn tới việc nhiều người dân Cuba tham gia biểu tình khi tình trạng thiếu hàng hóa ngày càng nghiêm trọng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Mâu thuẫn cũng nổ ra khi những người ủng hộ Chính phủ tập trung hô vang các khẩu hiệu ủng hộ cố Chủ tịch Fidel Castro. Một vài cuộc ẩu đả đã xảy ra, song nhanh chóng được cảnh sát Cuba xử lý.

Theo Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, những biện pháp cấm vận bị Mỹ siết chặt những năm gần đây đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt thuốc men, mất điện và nhiều thách thức kinh tế đối với quốc gia này, đồng thời cho rằng một chiến dịch truyền thông xã hội đang lợi dụng các vấn đề này làm vũ khí công kích chính quyền.

Chủ tịch Cuba

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel phát biểu trước báo chí về tình hình hiện tại của quốc gia này

“Các cuộc biểu tình do các thế lực chống phá từ bên ngoài kích động và chỉ thu hút được một số nhỏ những đối tượng chống cách mạng”, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel nói và cho biết thêm, một chiến dịch chống phá cách mạng Cuba đã diễn ra trên các mạng xã hội bằng cách lợi dụng và khoét sâu các vấn đề và thiếu thốn của Cuba.

Trưởng Ban Tư tưởng của Đảng Cộng sản Cuba, ông Rogelio Polanco Fuentes, cho biết Cuba đang chứng kiến âm mưu phát động “cách mạng màu”, “đảo chính mềm” và so sánh với vụ nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn ở Venezuela năm 2019.

Đánh giá tình hình hiện tại ở Cuba, nhiều chuyên gia chính trị cho rằng, đại dịch Covid-19 làm bùng phát các cuộc biểu tình của người dân Cuba. "Năm 2020, Cuba đã khống chế tốt đại dịch, nhưng hiện tại mọi thứ đã trở nên khó khăn hơn. Các cuộc biểu tình nổ ra trên phạm vi toàn quốc, vì không tỉnh nào không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19", nhà phân tích và luật sư người Cuba, Eloy Viera Canive cảnh báo.

Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, chính phủ Cuba cần bám sát và kiểm soát chặt tình hình. Nếu không, những nghi ngờ về Nội các và khả năng mất kiểm soát tình hình của chính phủ sẽ bắt đầu tăng lên, từ đó lực lượng phản động có thể lợi dụng.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều quốc gia nhanh chóng lên tiếng trước tình hình tại Cuba. Phát biểu trước báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lên tiếng kêu gọi Mỹ có lập trường khách quan đối với tình hình Cuba để Chính phủ và người dân quốc đảo Caribe này tự giải quyết công việc nội bộ của mình.

Bộ Ngoại giao Nga cũng chỉ trích các tuyên bố của Mỹ về việc đổ lỗi cho chính phủ Cuba về sự bất ổn tại đất nước này; lên án các biện pháp trừng phạt bất công của Mỹ đã bóp nghẹt nền kinh tế Cuba.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Iran cũng lên tiếng thể hiện tình đoàn kết với Cuba khi chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào quốc đảo này, coi đó là nguyên nhân chính khiến đời sống người Cuba trở lên khó khăn hơn.

Tại Mỹ, một nhóm các nhà hoạt động tại Mỹ đã bắt đầu cuộc tuần hành kéo dài hơn 2.000 km từ thành phố Miami (bang Flordia) đến thủ đô Washington D.C. nhằm kêu gọi giới chức chính quyền dỡ bỏ cấm vận Cuba.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, Việt Nam luôn quan tâm và tin tưởng Cuba sẽ vượt qua khó khăn kinh tế - xã hội do đại dịch Covid-19.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao

"Chúng tôi được biết ngày 11/7 đã xảy ra một số cuộc biểu tình gây mất trật tự ở Cuba, nhưng tình hình đã ổn định trở lại ngay sau đó. Việt Nam luôn quan tâm và tin tưởng Cuba sẽ vượt qua các khó khăn do đại dịch Covid-19 và hậu quả của bao vây cấm vận, thực hiện thành công quá trình cập nhật hoá mô hình kinh tế - xã hội", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Bà Hằng cho biết, Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm đoàn kết, sự ủng hộ quý báu của Cuba dành cho Việt Nam vào những lúc khó khăn nhất. "Việt Nam sẽ luôn ở bên cạnh ủng hộ và hỗ trợ nhân dân Cuba trong khả năng của mình", bà Hằng cho hay.

Bên cạnh đó, Việt Nam kêu gọi Mỹ chấm dứt chính sách thù địch và lệnh cấm vận đơn phương về kinh tế, tài chính chống Cuba. Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm: "Các biện pháp bao vây cấm vận trong gần 60 năm và được thắt chặt trong thời gian qua chỉ làm trầm trọng hơn khó khăn kinh tế - xã hội của nhân dân Cuba. Mỹ cần có bước đi cụ thể theo hướng bình thường hoá quan hệ với Cuba, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hoà bình, ổn định và phát triển tại khu vực và trên thế giới".

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất ổn gia tăng, Cuba lên tiếng cáo buộc Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714246073 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714246073 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10