COVID-19 và nghĩa tình Việt Nam - Cuba

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam đoàn kết, hữu nghị với Cuba là mệnh lệnh của trái tim và khối óc. Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, sự hỗ trợ từ Cuba thật sự rất đáng trân trọng.

Lễ bàn giao và tiếp nhận thuốc chống dịch bệnh Covid-19 do Cuba tài trợ cho Việt Nam

Lễ bàn giao và tiếp nhận thuốc chống dịch bệnh COVID-19 do Cuba tài trợ cho Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Mới đây, một đoàn chuyên gia y tế của Cuba đã đến Việt Nam. Các “chiến binh áo trắng” đã sẵn sàng xông pha vào tâm dịch Đà Nẵng, sát cánh cùng các y bác sĩ Việt Nam chiến đấu chống lại “giặc” dịch COVID-19. Việc này nhận được rất nhiều tình cảm đặc biệt từ nhân dân Việt Nam. 

Việt Nam tái bùng phát dịch COVID-19 ở Đà Nẵng và một số tỉnh thành, Chính phủ Cuba đã gửi cho Việt Nam hàng nghìn lọ thuốc chống virus “Interferon Alfa 2B”. Đây là thuốc chống nCoV do chính Cuba sản xuất, khi đưa vào cơ thể có thể sinh ra kháng thể chống lại virus COVID-19.

Không chỉ dừng lại ở đó, Cuba còn tuyên bố: "Chúng tôi sẵn sàng vào tâm dịch Đà Nẵng vì Việt Nam".

Nhân đây có thể nói, những tình cảm chân thành mà 2 đất nước Việt Nam - Cuba giành cho nhau đã được thử lửa qua khó khăn và trải dài suốt từ chiến tranh chống Mỹ đến nay. Giờ đây nước bạn tiếp thêm “hơi ấm” giúp ta vượt qua khó khăn lúc này.

Còn nhớ, năm 1969, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh mất, Cuba và nhiều nước trên thế giới (có những nước không thuộc chế độ Cộng Sản) đã tổ chức Quốc tang 7 ngày.

Năm 1973, khi chiến tranh Việt Nam đang trong giai đoạn cực kỳ căng thẳng, Chủ tịch Fidel Castro trực tiếp đến Việt Nam, tham gia vào phòng tuyến Quảng Trị. Trong chuyến thăm này, Cuba tặng Việt Nam nhiều công trình kinh tế – xã hội trị giá khoảng 80 triệu đô la gồm:

Nông trường bò sữa Mộc Châu với 1.200 con bò thụ thai ở Cuba và đẻ ở Việt Nam. Đây là việc làm cực kì có ý nghĩa với trẻ em Việt Nam thời đó. Bởi vì, trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ, hàng loạt trang trại bò sữa đã bị ném bom, do vậy trẻ em Việt Nam lâm vào cảnh thiếu thốn sữa nghiêm trọng.

Rồi Khách sạn Thắng Lợi ở Hà Nội, trên đường Yên Phụ, Hồ Tây. Hiện nay vẫn còn sử dụng tốt; Nông trường gà ở Lương Mỹ (Hòa Bình) sau thành nơi cung cấp gà giống cho cả miền Bắc; Bệnh viện Cuba 500 giường ở Đồng Hới (Quảng Bình). Người dân Quảng Bình vẫn nhắc nhở nhau rằng, nhờ cái bệnh viện này hàng trăm nghìn người đã được chăm sóc y tế, đã được cứu sống.

Ngoài ra, Chính phủ Cuba ngoài viện trợ lương thực, y tế còn quyết định chi hơn 6 triệu USD để mua các trang thiết bị hiện đại từ Nhật Bản và cử một số sĩ quan, chuyên viên sang Việt Nam để tu sửa, xây dựng cầu đường.

Năm 1979, khi Trung Quốc tấn công biên giới phía Bắc Việt Nam. Chủ tịch Fidel Castro lại một lần nữa nhấn mạnh: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Ông ra lệnh cho quân đội sẵn sàng đến trợ giúp Việt Nam.

Vào những năm 80 đầu 90 khi đất nước còn bị bao vây cấm vận, thì người anh em Cuba đã viện trợ miễn phí vắc xin viêm màng não cho chúng ta, cứu sống biết bao người trẻ Việt Nam hôm nay…

Ngược lại, lúc nước bạn khó khăn, chúng ta đã giúp đỡ bạn một cách kịp thời và chân thành. Như thời điểm mấy tháng trước, Việt Nam đã hỗ trợ cho Cuba 3 tấn vật tư y tế gồm: kit chẩn đoán nhanh, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ cùng một số loại thuốc cũng đã được chuyển đến Havana. Và mới đây 5.000 tấn gạo là quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cho nhân dân Cuba… 

Đúng như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói: “Việt Nam đoàn kết, hữu nghị với Cuba là mệnh lệnh của trái tim và khối óc. Việt Nam luôn biết ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em về sự đoàn kết, ủng hộ quý báu đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và toàn bộ tiến trình cách mạng Việt Nam.”

Cuộc đời chính là như thế, thông thường chỉ khi rơi vào khó khăn, bế tắc, chúng ta mới biết được ai thực sự là bạn, là người yêu thương, là người thân của mình. Mỗi khi đất nước ở tình trạng khó khăn, chúng ta luôn nhận được sự trợ giúp quý báu từ các nước bạn. Tình cảm đó xuất phát từ tấm lòng không vụ lợi, là hình mẫu cao đẹp cần được xây dựng trong quan hệ quốc tế hiện đại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 và nghĩa tình Việt Nam - Cuba tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691746 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691746 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10