Bất thình lình mắc 2 bệnh ung thư nguy hiểm từ 3 dấu hiệu dễ bỏ qua

Diendandoanhnghiep.vn 3 tháng trước khi đi khám, nam bệnh nhân (53 tuổi, ở Hà Nội) xuất hiện nuốt vướng, khàn tiếng và sụt cân.

3 tháng trước khi đi khám, nam bệnh nhân (53 tuổi, ở Hà Nội) xuất hiện nuốt vướng, khàn tiếng và sụt cân. Do các dấu hiệu đó tăng dần, bệnh nhân đi khám vô cùng bất ngờ với chẩn đoán mắc bệnh ung thư nguy hiểm ở giai đoạn IVB.

Mắc bệnh ung thư nguy hiểm do uống rượu thường xuyên, hút thuốc lá nhiều năm

Khi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám, bệnh nhân cho biết: Hơn 3 tháng trước, bệnh nhân bị nuốt vướng, nuốt đau tăng dần khi ăn uống, lệch bên phải, lan lên tai phải. Lúc đó, bệnh nhân đi khám được chẩn đoán viêm họng cấp và có mua thuốc uống (không rõ loại thuốc) nhưng không đỡ.

Khoảng 1 tháng gần đây, các biểu hiện khàn tiếng tăng dần, nuốt vướng, nuốt đau nhiều hơn, ăn uống kém, gầy sụt cân (sụt 3 kg/3 tháng) nên bệnh nhân đến MEDLATEC khám.

Nuốt vướng, nuốt đau nhiều hơn, nổi hạch vùng cổ là những dấu hiệu bất thường cần đi khám chuyên khoa Tai mũi họng ngay

Uống rượu, hút thuốc lá tăng 3 lần nguy cơ ung thư hạ họng - thanh quản

Bệnh nhân cho biết có tiền sử uống rượu thường xuyên, hút thuốc lá nhiều năm.

Để tìm nguyên nhân gây triệu chứng bất thường đó, bác sĩ Đỗ Tiến Quân - Chuyên khoa Tai mũi họng chỉ định bệnh nhân nội soi tai mũi họng và làm một số xét nghiệm.

Khi khám tai mũi họng, bác sĩ thấy vùng cổ bên phải bệnh nhân sưng nề, có hạch cổ 2 bên. Nội soi tai mũi họng bác sĩ phát hiện khối sùi rất lớn vùng hạ họng phải lan rộng ra xung quanh và vào thanh quản.

Bệnh nhân được chỉ định chụp CT vùng cổ, CT lồng ngực. Kết quả phim chụp CT vùng cổ cho thấy bệnh nhân có khối u lớn vùng hạ họng lan vào thanh quản và phần mềm trước cột sống kèm nhiều hạch cổ 2 bên. Chụp CT lồng ngực có hình ảnh nghi ngờ di căn ở phổi và thành ngực.

Chụp CT vùng cổ cho chẩn đoán u hạ họng (hình ảnh bên trái) và u hạ họng lan vào thanh quản (hình ảnh bên phải)

Chụp CT vùng cổ cho chẩn đoán u hạ họng (hình ảnh bên trái) và u hạ họng lan vào thanh quản (hình ảnh bên phải)

Bệnh nhân được sinh thiết khối u vùng hạ họng cho kết quả: Ung thư biểu mô vảy.
Với những kết quả khám, sinh thiết, chụp phim CT, bệnh nhân được chẩn đoán mắc Ung thư hạ họng- thanh quản giai đoạn IVB.

Bệnh nhân và gia đình vô cùng bất ngờ với kết quả khám, vì không nghĩ rằng từ những dấu hiệu hay gặp mà lại mắc bệnh nguy hiểm như vậy. Sau khi có đầy đủ kết quả, bệnh nhân được bác sĩ tư vấn và làm thủ tục chuyển tuyến để điều trị theo BHYT của khách hàng.

Phân biệt ung thư hạ họng và ung thư thanh quản

Tuy nhiên, với hai loại ung thư này, BS Quân lưu ý, ung thư hạ họng thì các triệu chứng ban đầu kín đáo, không rầm rộ nên người bệnh dễ bỏ qua, không đi khám; còn ung thư thanh quản thường xuất hiện sớm với các triệu chứng khàn tiếng, nên người bệnh tự đi khám sớm hơn. 

Uống rượu, hút thuốc lá tăng 3 lần nguy cơ ung thư hạ họng - thanh quản

Uống rượu, hút thuốc lá tăng 3 lần nguy cơ ung thư hạ họng - thanh quản

Về tốc độ phát triển thì ung thư thanh quản phát triển chậm hơn các ung thư khác, khám phát hiện dễ dàng và điều trị kịp thời cho kết quả cao (phát hiện sớm tỷ lệ chữa khỏi là 80%). Nhưng thực tế, có không ít trường hợp chủ quan đến khám muộn nên để lại hậu quả đáng tiếc là kéo dài thời gian, cũng như ảnh hưởng đến kết quả điều trị và chất lượng sống của người bệnh. 

Theo BS Quân, người dân nên cảnh giác các yếu tố nguy cơ cao mắc ung thư hạ họng - thanh quản gồm:

  • Thói quen uống rượu, hút thuốc lá: Vừa dùng cả rượu, thuốc lá có nguy cơ ung thư tăng gấp 3 lần.
  • Yếu tố nghề nghiệp: Liên quan đến bụi Amiant, Niken, chrome, acid sulfuric, chất dẻo.

Ngoài ra, ung thư thanh quản hay gặp ở những bệnh nhân trên 55 tuổi, nam giới (nguy cơ cao gấp 4 lần so với nữ giới).

Khi nào nên đi khám ngay để tầm soát sớm ung thư hạ họng - thanh quản

Là bệnh hay gặp nhưng các dấu hiệu dễ nhầm lẫn nên hay bị bỏ qua. Tuy vậy, bằng các thiết bị thăm khám hiện đại sẽ giúp phát hiện bệnh sớm để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Bằng kinh nghiệm nhiều năm khám chữa bệnh, BS Quân khuyến cáo người dân nên đi kiểm tra định kỳ chuyên khoa Tai mũi họng hàng năm, đặc biệt những người có yếu tố nguy cơ cao hoặc cần lưu ý đi khám ngay nếu xuất hiện một trong những dấu hiệu sau: 

Kiểm tra định kỳ chuyên khoa Tai mũi họng hàng năm là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm

Kiểm tra định kỳ chuyên khoa Tai mũi họng hàng năm là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm

Đối với ung thư hạ họng nên cảnh giác những dấu hiệu cảnh báo như: 

  • Rối loạn nuốt: Nuốt vướng, nuốt đau ở 1 bên và lan lên tai cùng bên;
  • Ăn uống kém;
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân;
  • Nổi hạch cổ cùng bên tổn thương, giai đoạn muộn có hạch cổ hai bên.

Đối với ung thư thanh quản, bạn nên cảnh giác với những dấu hiệu sau:

  • Khàn tiếng: Là triệu chứng thường gặp và đôi khi là duy nhất ở nhiều bệnh nhân.
  • Ho: Là biểu biểu hiện của nhiều bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan… đồng thời cũng là dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh ung thư thanh quản nên cần lưu ý. Ở giai đoạn muộn bệnh nhân có biểu hiện nuốt khó khiến thức ăn rơi vào đường thở sẽ gây nên những cơn ho sặc sụa.
  • Khó nuốt: Khi khối u đã lan ra vùng hạ họng kèm theo dấu hiệu đau lan lên
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân.

Những cách phòng ngừa ung thư hạ họng - thanh quản

  • Bỏ hút thuốc lá và uống rượu, vì đây là yếu tố nguy cơ chính gây bệnh.
  • Dùng bảo hộ lao động đầy đủ trong môi trường tiếp xúc nhiều khói bụi, hóa chất độc hại.
  • Điều trị dứt điểm bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, điều trị các bệnh lý vùng mũi họng triệt để.
  • Khi xuất hiện các triệu chứng khàn tiếng, nuốt đau, nuốt vướng, nhất là ở nam giới trên 40 tuổi, có thói quen hút thuốc lá và uống rượu thường xuyên cần phải đi khám chuyên khoa Tai mũi họng để phát hiện bệnh sớm.

Nằm trong sự phát triển lớn mạnh và bền vững của bệnh viện đa khoa, Chuyên khoa Tai mũi họng của BVĐK MEDLATEC nhiều năm qua đã khẳng định uy tín, niềm tin với người dân tại Hà Nội và khu vực phía Bắc bởi chất lượng khám, chẩn đoán chính các bệnh lý tai mũi họng như các bệnh về tai, họng, vùng tai mũi họng, bệnh về mũi - xoang, bệnh về thanh quản... và phát hiện sớm các loại ung thư vòm, hốc mũi, amydan, hạ họng thanh quản…

Theo đó, đến MEDLATEC, khách hàng hoàn toàn an tâm với những cam kết chất lượng chuyên môn chính xác, tin cậy như sau:

-      Trực tiếp thăm khám, tư vấn là đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm

-      Trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại như máy nội soi tai mũi họng ống cứng hoặc ống mềm, chẩn đoán hình ảnh (chụp CT, MRI), hệ thống máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, CAP đáp ứng đầy đủ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu như giải phẫu bệnh...

-      Toàn bộ kết quả khám được lưu trữ trên hệ thống giúp khách hàng quản lý được lịch trình khám toàn diện và tổng thể, mà không lo sót kết quả.

-      Được thanh toán Bảo hiểm y tế theo quy định.

-      Thủ tục khám nhanh gọn, tiện lợi, khép kín.

Để biết thêm thông tin về dịch vụ khám chuyên khoa Tai mũi họng, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất thình lình mắc 2 bệnh ung thư nguy hiểm từ 3 dấu hiệu dễ bỏ qua tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711636360 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711636360 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10