Bầu cử 2020: Cơ hội nào cho Tổng thống Trump?

Cẩm Anh 20/04/2019 05:00

Bản cáo trạng vừa công bố của công tố viên đặc biệt Robert Mueller sẽ vĩnh viễn thay đổi cái nhìn của người dân Mỹ về vị Tổng thống đương nhiệm của họ

Tổng thống Trump có còn cơ hội chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng?

Tổng thống Trump có còn cơ hội chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng?

Có thể thấy, bản báo cáo của ông Mueller chỉ ra rằng, một quốc gia phương Tây đã phát động một cuộc tấn công có chủ đích vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Cuộc tấn công này được giới quan sát cho rằng, đã "giúp" người Mỹ lựa chọn người chiến thắng, đồng thời làm sâu sắc thêm sự phân chia chính trị và chủng tộc của nước Mỹ.

Ông Mueller đã dành gần hai năm để điều tra về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử, và những gì ông tìm thấy không gì khác hơn là cú sốc với người dân Mỹ. Bất kỳ chính quyền nào khác sẽ coi đây là một hành động xâm lược bởi một thế lực bên ngoài với ý định làm tổn hại đến kết quả bầu cử.

Có thể bạn quan tâm

  • Tổng thống Trump gặp "tay phải" ông Tập: Bước tiền trạm tới G20

    06:00, 05/04/2019

  • D. Trump "gom" uy tín chờ nhiệm kỳ 2?

    06:00, 28/03/2019

  • Báo cáo vô can: Liệu D. Trump đã an toàn?

    06:00, 26/03/2019

Bằng nhiều phương pháp khác nhau, các đặc vụ tình báo Nga đã nỗ lực càn quét có hệ thống để giúp ông Trump đánh bại bà Hillary Clinton.

Chiến lược của họ bao gồm các chiến dịch truyền thông mạng xã hội sử dụng tài khoản giả trên Facebook, Twitter và Instagram; hack tài khoản của các quan chức của Đảng Dân chủ; và triển khai các hành động tinh vi với mục đích xâm nhập và can thiệp vào hòm thư điện tử của bà Clinton để gây hại đến quá trình tranh cử của bà.

Và người được chọn, Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần cố gắng cản trở cuộc điều tra này đi đến kết quả cuối cùng. Điều này đã làm tất cả người Mỹ trở nên phẫn nộ. Họ cho rằng, việc can thiệp tràn lan từ bên ngoài đã làm suy yếu hệ thống chính trị của Mỹ.

Một điều đã được thấy rõ rằng, Tổng thống đã hành xử rất tệ về cuộc điều tra bầu cử năm 2016. Ông Mueller đã có cách báo cáo thận trọng và thích hợp trong việc đưa ra kết luận pháp lý liên quan đến việc cản trở công lý của Tổng thống. Trái ngược với những gì Tổng chưởng lý Mỹ William Barr tuyên bố, ông Trump không thể coi là vô tội trong toàn bộ câu chuyện.

Ông Mueller cũng đã chuẩn bị sẵn những tài liệu và bằng chứng cần thiết để Quốc hội và Hạ viện Mỹ tiến hành vụ kiện chống lại một số hành động của Tổng thống trong tương lai. Thậm chí, những gì ông để lại có thể làm bằng chứng cho bất kỳ vụ truy tố nào trong tương lai sau khi Tổng thống Trump rời Nhà Trắng.

Trong ngắn hạn, Tổng thống Trump khó có thể đối mặt với trách nhiệm pháp lý. Chính sách của Bộ Tư pháp cấm truy tố một Tổng thống đang tại vị. Bên cạnh đó, để việc luận tội thành công dẫn đến bãi nhiệm chức vụ Tổng thống hỏi sự đồng thuận của nhiều Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa. Và điều này dường như không thể xảy ra.

Tuy nhiên, nếu Tổng thống thất bại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020, ông sẽ phải đối mặt với việc bị truy tố. Do đó, hành động sắp tới sẽ không nằm trong tay Tổng thống, Quốc hội Mỹ hay bất kỳ cơ quan nào khác, mà thuộc về người dân Mỹ, khi cuộc bầu cử năm 2020 đang đến rất gần. 

Bây giờ người dân Mỹ đã biết rằng, trái với lời tuyên thệ khi nhậm chức của Tổng thống Trump rằng luật pháp được thực thi một cách trung thực, Tổng thống đã cố gắng sa thải những quan chức thân cận của mình để ngăn chặn cuộc điều tra can thiệp bầu cử.

"Đây không phải là hành vi của một người tôn trọng pháp luật nước Mỹ. Đây là hành vi của một người sẽ đặt bản thân mình lên trên sự toàn vẹn của nền dân chủ Mỹ", Victoria Nourse, giáo sư luật tại đại học Georgetown cho biết.

Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện cũng nhận định, các hành động của Tổng thống Trump là không trung thực, vô đạo đức và không yêu nước. "Quốc hội Mỹ vẫn phải tiếp tục điều tra về hành vi của Tổng thống và bất kỳ nỗ lực nước ngoài nào ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của Mỹ", ông cho biết.

Quan trọng hơn cả, điều này đã đặt ra một vấn đề to lớn hơn rằng, nước Mỹ dễ tổn thương hơn và nền dân chủ Mỹ đang dễ bị can thiệp và phá vỡ. Và điều một Tổng thống nên làm là bảo vệ đất nước khỏi sự xâm nhập từ bên ngoài, lại là người được lợi từ việc xâm nhập đó.

Dường như vị Tổng thống này không có khả năng phân biệt lợi ích chính trị của ông với nhu cầu của đất nước. Điều đó đã dẫn đến việc người dân Mỹ có thể đặt câu hỏi về việc liệu Tổng thống có cản trở việc thực thi công lý hay không? Liệu đây có là bằng chứng cho thấy nước Mỹ đang có một vị Tổng thống quan tâm đến lợi ích cá nhân nhiều hơn là việc bảo vệ đất nước?

Tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử ở Mỹ đang bị tấn công và chắc chắn cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đang đứng trước nguy cơ bị can thiệp. Quan trọng hơn cả, nước Mỹ có còn tin tưởng Trump và dành cho ông một cơ hội nữa? 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bầu cử 2020: Cơ hội nào cho Tổng thống Trump?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO