Bầu cử Mỹ 2020: Lộ diện gương mặt cạnh tranh tiềm năng

Diendandoanhnghiep.vn Sau ngày bầu cử “Siêu thứ Ba", giới quan sát cho rằng, đối thủ của Tổng thống Donald Trump trong đường đua vào Nhà Trắng chỉ nằm ở hai cái tên Joe Biden và Bernie Sanders.

Hai ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ lộ diện sau cuộc bầu cử

Hai ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ lộ diện sau cuộc bầu cử "Siêu thứ ba" là Cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders

Cho đến thời điểm hiện tại, kết quả bầu cử trong ngày "Siêu thứ ba" đã làm sáng tỏ cục diện đường đua vào Nhà Trắng lúc này của đảng Dân chủ. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã giành thắng lợi trong hàng loạt cuộc bầu cử sơ bộ ở các bang, từ vùng New England đến các bang chiến lược bờ Đông, từ vùng Trung Tây nước Mỹ đến các bang sâu trong miền Nam sau khi thất bại thảm hại ở cả ba bang bầu cử sơ bộ đầu tiên.

Ông Biden đã giành được sự ủng hộ phần lớn từ các cộng đồng người Mỹ gốc Phi và những người trung lập. Chiến thắng của cựu phó tổng thống Mỹ chủ yếu đến từ các bang ở miền nam và miền trung tây nước Mỹ và đặc biệt là tại bang Texas, một trong hai bang đông dân nhất, cùng với bang California.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã khai thác hiệu quả sự ủng hộ của những người theo quan điểm tự do và các cử tri trẻ để giành thắng lợi quan trọng tại một trong hai bang đông dân nhất của Mỹ là California và nhiều bang khác.

Mặt khác, tỷ phú Bloomberg, người đã bỏ 4 bang bầu sơ bộ đầu tiên và chi hơn 500 triệu USD tiền cá nhân để quảng cáo cho ngày "Siêu Thứ Ba", đang có kết quả thất vọng với những bang đầu tiên. Tương tự, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của bang Massachusetts cũng có một đêm thất vọng khi thất bại ở hầu hết các bang, thậm chí là ngay trên chính bang nhà Massachusett của bà.

Giờ đây, các cử tri của đảng Dân chủ đang đứng trước lựa chọn, ai sẽ là người xứng đáng với lá phiếu của họ nhất vào tháng 11 để trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Tổng thống Donald Trump?

Theo giới quan sát nhận định, lịch sử các cuộc bầu cử tại Mỹ cho thấy, nếu một ứng viên có kết quả áp đảo trong ngày "Siêu Thứ Ba", họ có thể bứt phá, khiến các ứng viên còn lại rất khó theo kịp trong ba tháng tranh cử sơ bộ còn lại. Chính vì vậy, ông Joe Biden đang có nhiều tiềm năng để trở thành người được lựa chọn của đảng Dân chủ.

Ông cũng được đánh giá là người mang một hình ảnh trung lập và phù hợp cho việc "tái khởi động" nước Mỹ nếu kế nhiệm chính phủ của Tổng thống Trump. Với kinh nghiệm 8 năm làm Phó Tổng thống là thế mạnh, 2 lần ra tranh cử Tổng thống trước đó, ông Biden cũng đang có đà đi lên khi chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử sơ bộ gần đây nhất tại bang South Carolina. Bên cạnh đó, sự đoàn kết nội đảng đã góp phần tạo nên chuỗi chiến thắng đầy thuyết phục của ông. 

Đáng chú ý, sự ủng hộ của những cử tri da màu góp phần làm nên chiến thắng của ông Biden cũng được cho là sẽ giúp ông này giành lợi thế như một ứng viên có khả năng gắn kết lại một nước Mỹ chia rẽ và làm giảm bớt tình trạng phân biệt chủng tộc tại quốc gia này. Theo các cuộc thăm dò ý kiến, ông đã giành được hơn 50% tỷ lệ ủng hộ của cử tri da màu ở Virginia và hơn 40% ở Texas.

Mặc dù vậy, vẫn còn quá sớm để nói rằng phần thắng đã được quyết định. Thượng Nghị sĩ Sanders cũng đã có bước cải thiện vị thế của mình trong cộng đồng cử tri người Mỹ Latinh và đặc biệt là các cử tri trẻ tuổi. Nhiều khả năng, ông Sanders sẽ giữ vững lượng cử tri trung thành để vượt qua tất cả các cuộc bầu cử trong thời gian tới. 

Các cử tri Mỹ ở mọi tầng lớp thường có xu hướng chọn ứng cử viên của họ dựa trên phong cách và đặc điểm cá nhân, chứ không phải chính sách. Và ngay cả nhiều người thuộc Đảng Dân chủ cũng có xu hướng thích con người ông.

Do đó, cuộc cạnh tranh sắp tới giữa ông Biden và ông Sanders sẽ là một cuộc chiến thế hệ trong nội bộ đảng Dân chủ khi ông Biden giành sự ủng hộ từ phía các cử tri lớn tuổi; và ông Sanders chiếm được nhiều cảm tình từ các cử tri trẻ tuổi.

Điều này đã được minh chứng tại bang California, khi ông Sanders giành được 72% tỷ lệ ủng hộ từ những cử tri trẻ dưới 30 tuổi, cao hơn mức 5% của ông Biden. Trong khi đó, tại Vermont, ông Biden có được đa số phiếu từ những người có độ tuổi 65 trở lên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Mỹ 2020: Lộ diện gương mặt cạnh tranh tiềm năng tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711637807 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711637807 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10