Bầu cử Mỹ: 5 bang quan trọng sẽ quyết định số phận của Biden và Trump

Diendandoanhnghiep.vn 5 tiểu bang quan trọng là Pennsylvania, Nevada, Georgia, North Carolina và Alaska sẽ quyết định số phận của Biden và Trump trong ngày tới.

Biden và Trump đang bị khóa trong một cuộc đua chặt chẽ khi tiếp tục đếm [Tập tin: Angela Weiss và Saul Loeb / AFP]

Biden và Trump đang chạy nước rút trong cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: AFP

Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang bị treo trên kết quả kiểm phiếu ở một số bang quan trọng.

Đảng Dân chủ Joe Biden có nhiều con đường để chiến thắng với 264 phiếu đại cử tri - bao gồm Michigan và Wisconsin - so với 214 cho Tổng thống Donald Trump, người sẽ cần phải chiếm tất cả các bang còn lại.

Để giành chiến thắng, cần phải có 270 phiếu đại cử tri. Những phiếu bầu đó được chia theo tỷ lệ giữa các bang.

Như hiện tại, có 5 tiểu bang vẫn chưa được chọn, bao gồm các bang Pennsylvania và tiểu bang quan trọng Nevada, cũng như Georgia, Bắc Carolina và Alaska.

Phần lớn sự chậm trễ đến từ các lá phiếu do virus coronavirus. Những loại phiếu bầu đó có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ.

Nếu vị trí dẫn đầu của Biden ở Arizona được giữ vững và ông ta thắng Nevada 6 phiếu đại cử tri như dự kiến, ông ta sẽ có 270 phiếu đại cử tri và có thể tuyên bố chiến thắng.

Trong khi đó, nếu Trump cầm chân được North Carolina và Georgia nhưng thua Arizona, thì ông ấy phải lấy bang Pennsylvania cũng như Nevada quê hương của Biden để giành chiến thắng. Chỉ đơn giản là chiến thắng Pennsylvania - hoặc thậm chí Pennsylvania cũng như Alaska và ba phiếu đại cử tri của nó, như dự kiến - sẽ là không đủ.

Nói cách khác, nếu Biden chiếm Nevada, mọi chuyện có thể kết thúc. Đảng Dân chủ dự kiến sẽ giành được 6 phiếu đại cử tri của Nevada, nhưng bang miền Tây - nơi có thành phố giải trí Las Vegas - vẫn còn quá gần để gọi. Với 86 phần trăm số phiếu được kiểm, Biden có 49,3 phần trăm đến 48,7 cho Trump.

Với Pennsylvania, đây là bang có thể mất nhiều thời gian nhất để tuyên bố người chiến thắng - và là bang có khả năng quyết định kết quả với 20 phiếu đại cử tri đang bị đe dọa.

Với 89% số phiếu được kiểm ở bang Rust Belt công nghiệp, Trump dẫn trước với 50,7% so với 48,1 của Biden - nhưng vị trí dẫn đầu của người đương nhiệm đang bị thu hẹp khi cuộc kiểm phiếu tiếp tục.

Tuy nhiên, các lá phiếu còn lại dự kiến sẽ nghiêng về Biden, người sinh ra ở bang này.

Còn tại bắc Carolina, Trump tỏ ra ủng hộ việc giành được 15 phiếu đại cử tri của Bắc Carolina mặc dù Biden thể hiện mạnh mẽ, nhưng vẫn quá gần để kêu gọi. Với 95 phần trăm số phiếu được kiểm, Trump có 50,1 phần trăm và Biden 48,6 ở bang đông nam.

Tại Georgia, Biden đã hoạt động tốt ngoài mong đợi ở bang Đông Nam vốn là thành trì truyền thống của đảng Cộng hòa, nhưng Trump vẫn dẫn trước - dù vị trí dẫn đầu của ông đang bị thu hẹp. Bang có 16 phiếu đại cử tri.

Với 95% được đếm, Trump có 49,7% so với 49,1 của Biden. Truyền thông Mỹ đang mong đợi một cuộc chạy đua cực kỳ sát sao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Mỹ: 5 bang quan trọng sẽ quyết định số phận của Biden và Trump tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714176760 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714176760 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10