Bầu cử Mỹ: Biden có "cú lội ngược dòng"!

Diendandoanhnghiep.vn Ứng cử viên J.Biden giành phiếu đại cử tri tại bang Michigan và chỉ cần 6 phiếu nữa là đạt mốc 270 phiếu.

 Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden nói chuyện với những người ủng hộ ở Wilmington, Delaware [Paul Sancya / The Associated Press]

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden nói chuyện với những người ủng hộ ở Wilmington, Delaware.

"Các bạn của tôi, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ chiến thắng," Biden nói.

Biden lưu ý rằng ông đã thắng ở Wisconsin, dẫn trước ở Michigan với số phiếu ngày càng tăng và cho biết ông tự tin về việc thắng thế ở Pennsylvania. 

Biden nhấn mạnh ông và phó tổng thống đang tranh cử Kamala Harris cũng đã giành được số phiếu phổ thông trên toàn quốc.

"Chỉ có ba chiến dịch đã đánh bại một tổng thống đương nhiệm" trong lịch sử Hoa Kỳ, Biden nói. "Đây là một thành tựu lớn."

Biden cho biết, việc kiểm phiếu tiếp tục qua thư phải được hoàn tất: “Mọi phiếu bầu đều phải được kiểm đếm. Không ai sẽ tước bỏ nền dân chủ của chúng ta". Biden nói. “Chúng tôi, mọi người sẽ không được im lặng” Biden kêu gọi “hạ nhiệt độ” bình tĩnh chờ chiến thắng của ông.

Tính đến thời điểm này, Biden đang có lợi thế hơn ông Trum bởi với 26 phiếu đại cử tri có được nhờ chiến thắng ở 2 bang Wisconsin và Michigan, cựu phó tổng thống Joe Biden hiện đã nắm giữ 264 phiếu đại cử tri.

Tỷ lệ phiếu cập nhật đến 6h sáng ngày 5/11 (giờ Việt Nam)

Tính đến 6 giờ sáng ngày 5/11 (giờ Việt Nam), tỉ lệ phiếu đại cử tri giữa ứng viên Biden và ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống là 264/214.

Với 97% số phiếu đã được kiểm ở Michigan, tỷ lệ bầu cho ông Biden và Tổng thống Donald Trump tương ứng là 49,8% và 48,6%, mang lại chiến thắng cho ứng viên Dân chủ tại bang chiến trường này.

Trong khi đó tại Wisconsin, kết quả kiểm đếm hơn 98% số phiếu cho thấy ông Biden nhận được 49,4% còn ông Trump đang ở mức 48,8%, do đó cựu phó tổng thống cũng được tuyên bố là người chiến thắng.

Hai bang Wisconsin và Michigan rất quan trọng trong cuộc cạnh tranh của hai ứng viên tổng thống để giành đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chiến thắng trong cuộc bầu cử 2020.

Ông Trump từng giành chiến thắng ở cả hai bang này trong cuộc bầu cử năm 2016 của mình và việc mất số phiếu đại cử tri ở hai bang này sẽ gây tổn hại rất lớn cho khả năng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2.

Do đó, chiến thắng của ông Biden tại 2 bang này có thể coi là cú lội ngược dòng so với năm 2016, khi bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, đã để mất "bức tường xanh", thành trì lâu đời của đảng bao gồm Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

Tuy nhiên, xét về lý thuyết, cơ hội hiện nay đang chia đều cho cả hai, nhưng dường như ứng cử viên đảng Dân chủ có nhiều lựa chọn hơn đối thủ.

Để đánh bại Biden, ông Trump cần phải chiến thắng tại bốn bang là Georgia, North Carolina, Michigan và Pennsylvania mới bảo đảm chắc thắng. Đây là những bang mà ông từng thắng trong cuộc bầu cử năm 2016. 

Trong khi đó, ông Biden chỉ cần thắng thêm ở bang Nevada, nơi có 6 phiếu, là sẽ đạt mốc 270 phiếu để đắc cử tổng thống.

Tại Nevada, Ủy ban bầu cử bang này cho biết sớm nhất phải đến ngày 5/11 mới có thể công bố kết quả bầu cử.

>>> Tham khảo: Phiếu đại cử tri là gì? Vai trò đặc biệt của đại cử chi trong bầu cử tại Mỹ

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Mỹ: Biden có "cú lội ngược dòng"! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632745 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632745 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10