Bầu Đức: Trong kinh doanh, đừng ai nói trước sẽ thắng!

Diendandoanhnghiep.vn “Tôi đẻ công ty ra, nhưng phải giải phóng nó để mạnh giỏi chứ không cứ èo uột mãi. Các bạn là cổ đông cũng phải ủng hộ. Tôi muốn công ty phải tốt, tốt nhất chứ không chỉ tốt vừa vừa”

Đó là trải lòng của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) với cổ đông khi thôi chức chủ tịch Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico).

Làm cây ăn trái tôi ví là con đại gia ỏng eo...

Sau hai năm hợp tác chiến lược với Thaco, bầu Đức quyết định chuyển giao quyền kiểm soát HAGL Agrico cho phía tỷ phú Trần Bá Dương. Nhóm cổ đông Thaco sẽ sở hữu 63% cổ phần, qua đó trở thành công ty mẹ của HAGL Agrico. Ông Dương cũng làm chủ tịch công ty còn bầu Đức chuyển sang giữ chức phó chủ tịch HĐQT.

(PLO)- Bầu Đức sẽ nhường quyền lãnh đạo Công ty nông nghiệp của mình lại cho ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco. Một lần nữa bầu Đức lại được tỉ phú Dương cứu khỏi nợ nần bủa vây.

Bầu Đức sẽ nhường quyền lãnh đạo Công ty nông nghiệp của mình lại cho ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco. Một lần nữa bầu Đức lại được tỉ phú Dương cứu khỏi nợ nần bủa vây.

“Trước khi hợp tác với anh Dương, HAGL Agrico là cục nợ, có nhiều tài sản lớn nhưng không sinh lời”, bầu Đức trải lòng về gánh nặng nợ vay đè nặng lên doanh nghiệp nhiều năm qua.

"Từ năm 2018, có anh Dương về là HNG bức tranh tài chính đã sáng lên. Từ ngày mai, công ty HNG sẽ là công ty tốt trên thị trường Việt Nam với nguồn vốn tăng thêm 7.000 tỉ đồng sau khi chúng tôi bán vốn tại các công ty".

HNG đang nợ phải trả hơn 16.000 tỉ đồng, lỗ lũy kế hơn 2.660 tỉ đồng.

Bầu Đức chia sẻ thêm, ông thực sự thoát khỏi vòng lẩn quẩn nợ. "Nếu không có ông Dương, tôi không thể đứng vững ở đây. Anh Dương đủ lực, đủ chuyên môn, tài chính, nhân sự nên sẽ đưa HNG thành công nhanh hơn. Từ nay anh Dương cầm trịch thì HNG sẽ thắng vì chiến lược anh đưa ra rất rõ ràng cho việc chăn nuôi bò, heo, trồng chuối… 5 năm qua, tôi ra đường đôi khi bị nói xấu đủ kiểu, nhưng nay tôi tự hào rồi vì nợ còn rất ít, và sẽ hết nợ".

Trong khi đó, chia sẻ với tư cách người nhận nhiệm vụ mới, ông Trần Bá Dương cho rằng ông và bầu Đức đều cùng hướng đến cái chung của đất nước đó là làm sao có được doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn trong khu vực có hình mẫu tiên phong nâng tầm ngành nông nghiệp Việt Nam.

"Tôi nhận thấy đây là cơ hội và cũng là thách thức. Là thách thức thứ 3 trong đời tôi sau thách thức làm công nghiệp ô tô từ cái xưởng sửa chữa nhỏ và thách thức làm bất động sản, tạo ra khu đô thị Sala tại Thủ Thiêm hiện nay. Nhưng 2 năm qua, khi bắt tay với anh Đức, tôi đã cố gắng hết sức, và hiện tại tôi đã giữ lại tất cả những gì giá trị nhất cho HNG. Thật sự, anh Đức đã tạo ra quỹ đất rất lớn với 84.000 ha và lấy cây ăn trái, nông nghiệp làm nền tảng nên tôi tự tin đối diện với thách thức và đã nhận lời điều hành HNG. Tuy nhiên, để làm nông nghiệp quy mô lớn, tổ chức sản xuất quy mô lớn phải có các quy trình bài bản từ trồng đến sản xuất, chế biến, xử lý công nghệ sau thu hoạch, đồng thời phải có nhân lực đảm bảo cho 84.000 ha này là điều không phải dễ dàng. Làm cây ăn trái tôi ví là con đại gia ỏng eo, đòi hỏi có thời gian, tôi xin cổ đông cho tôi thời gian để vài năm tới sẽ có lợi nhuận để xóa nợ lũy kế…".

HNG đã chuyển nhượng vốn góp tại 4 công ty con hoạt động trong lĩnh vực: trồng cây cao su, chăn nuôi và bất động sản, gồm: Công ty TNHH MTV Cao su Hoàng Anh Quang Minh, Công ty TNHH MTV Bò sữa Tây Nguyên và Công ty Cổ phần Hoàng Anh Đắk Lắk và Công ty TNHH MTV An Đông Mia cho Công ty CP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico). Hiện ông Trần Bá Dương nắm giữ 50,76 triệu cổ phiếu, tương ứng 4,6% cổ phần HNG, trong khi người có liên quan tới ông Trần Bá Dương nắm giữ đến 32,3%.

Để giải quyết nhu cầu vốn cấp thiết HNG cũng như thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh đến năm 2023 HNG sẽ chào bán cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ và bổ sung vốn hoạt động kinh doanh. Công ty Sẽ hoán đổi hầu hết khoản nợ của CTCP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) nhằm cải thiện các chỉ số tài chính; bổ sung vốn lưu động để tiếp tục đầu tư sản xuất kinh doanh theo chiến lược và kế hoạch từ năm 2021 đến hết năm 2023, nhằm đảm bảo tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp quy mô lớn với nền tảng hữu cơ. Công ty dự kiến chào bán gần 741,5 triệu cổ phiếu theo phương thức riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược. Trong đó, 550 triệu cổ phiếu sẽ chào bán để hoán đổi nợ và gần 191,5 triệu đơn vị còn lại mục tiêu bổ sung vốn hoạt động.

Hiện tại, HNG đang có vốn điều lệ 11.085 tỉ đồng, trong đó nhóm Hoàng Anh Gia Lai đang sở hữu hơn 496 triệu cổ phiếu, tương ứng 44,8% vốn và nhóm Thaco sở hữu 38,2% vốn. Nếu thực hiện tăng vốn thành công, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên 18.500 tỉ đồng.

Giải quyết nợ là ưu tiên số 1

Bầu Đức nhiều lần nhấn mạnh tương lai của HAGL Agrico rất sáng sau khi đổi chủ vì có thể trả hết nợ ngân hàng.

Sau khi phát hành thêm 741 triệu cổ phiếu cho Thaco để hoán đổi nợ và tăng vốn điều lệ thêm hơn 7.000 tỷ và đồng thời bán 4 công ty con cho phía tỷ phú Trần Bá Dương với giá hơn 9.000 tỷ, bầu Đức cho biết HAGL Agrico cơ bản xóa sạch nợ nần và thậm chí còn tiền mặt để đầu tư.

“4-5 năm đại hội, năm nào cũng nợ. Quan điểm của tôi rất rõ ràng, giải quyết nợ là ưu tiên số một, chuyện lời lỗ tính sau. Còn nợ lâu dài, công ty mãi không tốt được. Trước kia làm ra được đồng nào, phải trả lãi đồng nấy. Muốn phát triển được HAGL Agrico, phải không còn nợ. Từ năm nay trở đi, HAGL Agrico không còn khái niệm thiếu tiền”, bầu Đức khẳng định.

Hội đồng quản trị mới của HAGL Agrico. Ảnh: H.L.

Hội đồng quản trị mới của HAGL Agrico.

Ông nói thêm HAGL Agirco có diện tích đất hơn 35.000 ha, không còn nợ ngân hàng và áp lực trả lãi vay, có tiền mặt để đầu tư, có thị trường, có sẵn diện tích trái cây đang trồng chỉ đợi thu hoạch nên khả năng cao sẽ phát triển tốt, thành công nhanh dưới sự dẫn dắt của ông Trần Bá Dương thời gian tới.

“Bản thân tôi cách đây 4, 5 năm ra đường, họ nói xấu ông này nợ nhiều, tôi chịu. Nhưng hôm nay, lần đầu tiên, tôi rất tự hào có một công ty sẽ không còn nợ ngân hàng, chính thức thoát ra khỏi vùng luẩn quẩn. Đâu ai có quyền đòi nợ nữa”, bầu Đức bộc bạch.

Ông nhắc lại Hoàng Anh Gia Lai phải bán hàng loạt tài sản, công ty con suốt 2 năm qua để trả số nợ lên tới 28.000 tỷ đồng. Nay HAGL Agrico đã thực hiện được mục tiêu dứt điểm sạch nợ, bầu Đức cảm thấy nhẹ gánh. Còn dư nợ của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai giảm xuống 8.000 tỷ cũng là con số nhỏ nếu so với trước đây.

HAG cũng đang rất khó khăn

Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức cho biết, sau khi không còn là cổ đông lớn và nắm cán tại HNG, sẽ ưu tiên tập trung cho HAG vì HAG cũng đang rất khó khăn.

Chia sẻ bên lề Đại hội, Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức thẳng thắn: Không có gì tiếc nuối, sai thì chịu!

"Lúc cao su 6.000 USD/tấn, mình làm là đúng. Ai cũng muốn làm nhưng không được. Khi giá xuống 1.100 USD/tấn thì chịu. Trong kinh doanh, đừng ai nói trước sẽ thắng!", bầu Đức tâm sự.

"Mục tiêu bây giờ là trả hết nợ tại HAG, hiện còn khoảng 8.000 tỷ đồng. 2 năm qua HNG đã trả nợ khủng khiếp từ mức ban đầu lên đến 28.000 tỷ", bầu Đức chia sẻ.

Ông cho biết Hoàng Anh Gia Lai sắp tới sẽ đi từ từ. Nếu tập đoàn sinh ra được HAGL Agrico thì cũng có thể tạo ra nhiều công ty con khác, miễn là còn sức khỏe. “Hoàng Anh Gia Lai còn làm tiếp, chưa giơ tay đầu hàng. Mình cố gắng từ từ, coi như xóa bài, làm lại từ đầu. Vẫn còn 400 triệu cổ phiếu HAGL Agrico và đội bóng”, bầu Đức nói đùa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu Đức: Trong kinh doanh, đừng ai nói trước sẽ thắng! tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671666 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671666 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10