Bế tắc đàm phán, chiến sự Nga- Ukraine sẽ ác liệt hơn

Diendandoanhnghiep.vn Sau nửa năm diễn ra chiến sự Nga- Ukraine, triển vọng đàm phán giữa Nga và Ukraine vẫn đang lâm vào tình trạng bế tắc.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Đôi bên khó thay đổi cục diện

Nga và Ukraine đã dừng việc đàm phán trong nhiều tháng khi không đạt được tiến triển

Nga và Ukraine đã dừng việc đàm phán trong nhiều tháng khi không đạt được tiến triển nào.

Mới đây, trả lời phỏng vấn trước báo chí, Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho rằng việc đàm phán với Nga sẽ không có lợi cho Ukraine  bởi Moscow sẽ nối lại các cuộc tấn công trong tương lai. 

Cố vấn của Tổng thống Zelensky cũng chỉ ra rằng, các cuộc đàm phán trên sẽ không có lợi cho Đức và các nước EU, bởi điều đó sẽ khiến Nga tiến hành nhiều hành vi táo bạo hơn về kinh tế, chính trị và ngoại giao. "Sẽ ngày càng có nhiều sức ép liên tục đổ dồn lên các nước châu Âu. Châu Âu sẽ buộc phải đầu tư nhiều tiền hơn vào Ukraine để duy trì nhà nước này tồn tại. Điều đó không có lợi cho châu Âu về trung và dài hạn", ông Podolyak nhận định.

Ông Podolyak đánh giá, hai bên chỉ có thể ngồi vào bàn đàm phán khi Moscow nhận ra rằng nước này không thể tiếp tục tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Về phía Nga, ông Leonid Slutsky, thành viên của Đoàn đàm phán, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga thông báo, quốc gia này luôn sẵn sàng thảo luận về việc nối lại các cuộc đàm phán nếu Ukraine tuyên bố họ sẵn sàng cho điều đó.

>> Ukraine tung chiến thuật mới, Nga "chùn bước" tiến công

Các binh sĩ Nga tại thị trấn Schastia, vùng Lugansk, miền đông Ukraine, hồi tháng 6. Ảnh: AP.

Các binh sĩ Nga tại thị trấn Schastia, vùng Lugansk, miền Đông Ukraine, hồi tháng 6/2022. Ảnh: AP.

“Chúng ta có thể thấy rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hiện không có ý định cho các cuộc gặp và đối thoại với Nga. Nếu phía Ukraine tuyên bố rằng họ sẵn sàng cho các cuộc đàm phán ở bất kỳ cấp độ và hình thức nào, chúng tôi sẽ thảo luận và đưa ra phản hồi”, ông Slutsky cho biết.

Tuy nhiên, ông Gennady Gatilov, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng Moscow không thấy có khả năng có một giải pháp ngoại giao để chấm dứt giao tranh ở Ukraine và dự kiến sẽ có một cuộc xung đột kéo dài trong thời gian tới. Đồng thời, ông Gatilov cũng cáo buộc Mỹ và các nước NATO khác đang thúc ép Ukraine rời khỏi các cuộc đàm phán.

“Bây giờ, tôi không thấy có khả năng nào để tiếp tục các cuộc trao đổi và đàm phán giữa Nga và Ukraine. Sẽ không có cuộc hội đàm trực tiếp nào giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Xung đột càng kéo dài, càng khó để giải quyết bằng phương pháp ngoại giao”, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh.

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tuyển thêm 137.000 người vào lực lượng quân đội Nga từ ngày 1/1/2023 nhằm bù đắp tổn thất ở Ukraine và sẵn sàng cho chiến sự Nga- Ukraine kéo dài. Đây là lần đầu tiên sau 5 năm ông Putin ra lệnh thay đổi quân số lực lượng vũ trang nước này.

Nga sẽ bổ sung 137.000 quân nhân chiến đấu, nhưng không tăng đội ngũ nhân viên dân sự làm việc trong lực lượng vũ trang. Với quyết định này, quân số chiến đấu của Nga kể từ ngày 1/1/2023 sẽ tăng lên 1,15 triệu. Quy mô quân đội Nga, cả nhân viên quân sự và dân sự, sẽ tăng từ 1,9 triệu hiện nay lên gần 2,04 triệu.

Ông Dara Massicot, nhà nghiên cứu chính sách cấp cao từ tổ chức tư vấn RAND Corporation, trụ sở tại Mỹ, cho hay, động thái này là một đòn giáng mạnh của Nga vào các nhà đàm phán- những người đã hy vọng rằng một thỏa thuận gần đây về xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ở Biển Đen của Ukraine có thể tạo cơ sở cho một thỏa thuận rộng lớn hơn.

"Với việc gia tăng thêm lực lượng quân đội, ông Putin đã sẵn sàng kéo dài chiến sự Nga- Ukraine. Nếu chiến sự này kéo dài, thì cả Nga và Ukraine đều thiệt hại nặng nề, kể cả nhiều quốc gia khác cũng chịu tác động", ông Dara Massicot nhận định và cho biết thêm, chiến sự Nga- Ukraine sẽ ác liệt hơn khi đàm phán bị bế tắc.

Theo nhiều nguồn tin, ngoài việc điều quân chi viện cho chiến trường miền Nam, Nga đã tập kích lực lượng quân sự ở phía Bắc Ukraine, dọc biên giới giữa Belarus và Ukraine. Trước đây Nga tấn công Kiev từ phía Bắc, nên động thái này khiến nhiều chuyên gia quân sự hoài nghi Nga sẽ lại tấn công Kiev một lần nữa từ Belarus?

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bế tắc đàm phán, chiến sự Nga- Ukraine sẽ ác liệt hơn tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711655828 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711655828 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10