Bến Tre: Nâng cao chuỗi giá trị dừa

Diendandoanhnghiep.vn Ngành dừa ngày càng chứng minh được vai trò quan trọng, có tác động trực tiếp đến người dân Bến Tre, không chỉ là phát triển kinh tế mà còn giúp người dân ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Đến nay, Bến Tre hiện có gần 73.000 ha dừa, chiếm hơn 50% đất sản xuất nông nghiệp, chiếm gần 58% diện tích cây trồng chủ yếu của tỉnh, với khoảng 165 ngàn hộ có sử dụng đất trồng dừa, hơn 2 ngàn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chế biến các sản phẩm từ dừa, giải quyết việc làm trực tiếp cho khoảng 30 ngàn lao động.

Bến Tre hiện có gần 73.000 ha dừa

Bến Tre hiện có gần 73.000 ha dừa

Ông Châu Văn Bình, Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2020, chương trình dừa đã được triển khai thực hiện trên nhiều lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các mục tiêu về diện tích, sản lượng; tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dừa đều đạt và vượt so mục tiêu kế hoạch; các nội dung hoạt động của chương trình được triển khai đồng bộ. Sản lượng năm 2020 ước đạt 630 triệu trái, trong đó dừa công nghiệp chiếm 80 - 85% (khoảng 60 ngàn héc-ta) và dừa uống nước khoảng 15 - 20% (10 ngàn héc-ta).

Giai đoạn 2016 – 2020, giá trị sản xuất công nghiệp các sản phẩm dừa tăng trưởng bình quân 18,66%/năm. Riêng năm 2020 ước đạt 5.880 tỷ đồng, chiếm 17,5% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dừa ước thực hiện năm 2020 đạt 346,91 triệu USD, chiếm 26,69% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Trong 8 chuỗi sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, chuỗi dừa phát triển cơ bản toàn diện, tham gia tốt vào chuỗi sản xuất - cung ứng toàn cầu.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Dừa tỉnh Bến Tre, để phát triển ngành dừa thời gian tới, cần xây dựng chuỗi liên kết giữa người trồng trọt, thu mua, doanh nghiệp chế biến dừa với những hình thức linh hoạt như: tổ liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp sơ chế vệ tinh của các doanh nghiệp chế biến. Đặc biệt, cần đẩy mạnh mối liên kết hợp tác của doanh nghiệp với các tổ chức liên kết người trồng dừa để phát triển mạnh vườn dừa hữu cơ đáp ứng yêu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập cho người trồng dừa. Đồng thời, hỗ trợ tạo điều kiện để ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư thiết bị công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực quản trị, đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, có những sản phẩm giá trị gia tăng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường thế giới.

Sơ chế dừa uống nước

Sơ chế dừa uống nước

Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho rằng, với tổng công suất đã đầu tư có khả năng khai thác, chế biến hơn 1,25 tỷ trái, nhưng số lượng sản phẩm chế biến chỉ tương đương khoảng 600 triệu trái, các doanh nghiệp cần tập trung đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ để nâng cao tỷ lệ khai thác công suất đã đầu tư, sản xuất, chế biến lượng dừa công nghiệp không chỉ của tỉnh mà cần liên kết để tiêu thụ dừa trái của các tỉnh lân cận; liên kết với nông dân để phát triển và mở rộng vườn dừa dừa hữu cơ.

Về trồng dừa, cần có giải pháp thiết thực để thúc đẩy thực hiện có hiệu quả quy hoạch vùng trồng; tập trung nghiên cứu và chuyển giao giống đảm bảo chất lượng, các quy trình kỹ thuật canh tác thích hợp trong điều kiện bất lợi của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn; tiếp tục mở rộng diện tích canh tác theo hướng hữu cơ. Trong thu hoạch, sơ chế, tiêu thụ dừa trái, các tổ hợp tác, hợp tác xã tiếp tục tăng cường hoạt động thu mua và sơ chế dừa tại chỗ, tham gia khâu quan trọng trong chuỗi giá trị dừa…

Tỉnh Bến Tre đã xác định ngành dừa là ngành chủ lực trong phát triển kinh tế của tỉnh, là cây thích ứng với biến đổi khí hậu, có khả năng chịu hạn mặn tốt, cần được quan tâm đầu tư nghiên cứu về chất lượng giống, phát triển công nghệ sản xuất, chế biến để ngành dừa phát triển toàn diện hơn, vươn xa ra tầm khu vực và thế giới. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung đầu tư phát triển toàn diện chuỗi giá trị ngành dừa, để phát triển đa dạng các sản phẩm giá trị gia tăng từ dừa và nâng cao năng lực tham gia sâu rộng vào chuỗi sản xuất - cung ứng toàn cầu” - Ông Nguyễn Hữu Lập  khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Nâng cao chuỗi giá trị dừa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714349337 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714349337 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10