Bến Tre tăng 6 bậc, xếp vị trí thứ 7 cả nước về Chỉ số PCI 2023

THÙY LINH 09/05/2024 12:02

Bến Tre xếp vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng PCI cả nước và đứng thứ 3 ở ĐBSCL sau các tỉnh Long An (ở vị trí thứ 2) và Đồng Tháp (vị trí thứ 5) và tăng 6 bậc so với chỉ số PCI năm 2022.

Sáng 09/05/2024, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023.

>> Bến Tre công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam nhận nhận Cúp PCI 2023.

Theo Bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2023 của các địa phương trên cả nước, với số điểm 69,2, Bến Tre giữ vị trí 7 trong bảng xếp hạng cả nước và đứng thứ 3 ở ĐBSCL sau các tỉnh Long An (ở vị trí thứ 2) và Đồng Tháp (vị trí thứ 5) và tăng 6 bậc so với chỉ số PCI năm 2022.

Về Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023, Bến Tre xếp thứ 19 trong bảng xếp hạng với có tổng điểm của 4 chỉ số thành phần là 22,53 điểm. Đây là bộ chỉ số được khởi xướng từ năm 2022 với ý nghĩa góp phần chung tay từ phía cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền địa phương vào thực hiện chủ trương chính sách quan trọng của Đảng và Chính phủ về giải quyết những thách thức lớn toàn cầu trong đó có các vấn đề về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Kết quả này thể hiện sự đánh giá công tâm, khách quan của nhà đầu tư, doanh nghiệp, ghi nhận đúng mức những nỗ lực không ngừng nghỉ của hệ thống chính trị, các cấp chính quyền tỉnh Bến Tre trong việc thực hiện mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng và sự hài lòng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI 2023

Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI 2023

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, thời gian qua, tỉnh Bến Tre luôn quan tâm tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng gắn với kiến tạo môi trường khởi nghiệp thực chất, thông qua việc triển khai có hiệu quả Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, nhằm tạo bứt phá, đẩy mạnh việc vận động chuyển đổi các cơ sở sản xuất nhỏ lên doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng hóa, tìm kiếm mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu, gắn kết cộng đồng doanh nghiệp; đẩy mạnh hiệu quả mô hình “Cà phê doanh nghiệp”, họp mặt doanh nghiệp, đối thoại doanh nghiệp định kỳ, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí không chính thức… cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành “địa phương khởi nghiệp” - kiến tạo một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, đã xuất hiện nhiều mô hình đối thoại doanh nghiệp hiệu quả.

Bảng xếp hạng Chỉ số Xanh cấp tỉnh

Bảng xếp hạng Chỉ số Xanh cấp tỉnh PGI 2023.

Ở cấp tỉnh, mỗi năm thường xuyên tổ chức các cuộc họp mặt, đối thoại. Mô hình “Cà phê doanh nghiệp” hàng tháng đã thu hút ngày càng đông đảo các doanh nghiệp, doanh nhân tham dự và chia sẻ, đề xuất và góp ý cho tỉnh.

Ở cấp huyện, nhiều địa phương đã làm tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các buổi gặp gỡ, trao đổi. Qua đó, nhiều khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp được lãnh đạo tỉnh, địa phương lắng nghe và chỉ đạo giải quyết kịp thời. Đây cũng là nơi để cộng đồng doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và hợp tác để cùng nhau phát triển bền vững. Đồng thời, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong phạm vi khả năng, thẩm quyền của tỉnh và quy định của pháp luật… 

 “Tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, nhất là đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng… Bến Tre luôn đồng hành, sẵn sàng lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, xử lý ngay những vướng mắc về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp phát triển ổn định” – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nhấn mạnh.

Báo cáo PCI và PGI 2023 được xây dựng từ thông tin phản hồi của 10.676 doanh nghiệp, trong đó có 9.127 doanh nghiệp tư nhân trong nước và 1.549 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Bến Tre: Nỗ lực xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Bến Tre: Nỗ lực xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    09:55, 17/02/2024

  • Bên Tre: Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

    Bên Tre: Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

    17:17, 16/12/2023

  • Bến Tre: Tạo đột phá trongp/phát triển nguồn nhân lực

    Bến Tre: Tạo đột phá trong phát triển nguồn nhân lực

    17:14, 16/12/2023

  • Thu hút các nguồn lực, đưa Bến Tre phát triển nhanh, bền vững

    Thu hút các nguồn lực, đưa Bến Tre phát triển nhanh, bền vững

    16:51, 16/12/2023

  • Đưa Bến Tre thành khu kinh tế biển năng động

    Đưa Bến Tre thành khu kinh tế biển năng động

    16:59, 14/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bến Tre tăng 6 bậc, xếp vị trí thứ 7 cả nước về Chỉ số PCI 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO