Bến Tre: Tăng cường đối ngoại, thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Bến Tre đã và đang đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế ra cộng đồng quốc tế, tranh thủ tối đa các nguồn lực từ bên ngoài, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

>> Bến Tre: Nhiều chỉ tiêu đạt thấp do dịch bệnh và xâm nhập mặn

Cùng với những tiềm năng, lợi thế, Bến Tre đã và đang đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế ra cộng đồng quốc tế, tranh thủ tối đa các nguồn lực từ bên ngoài, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 Ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre và Đại sứ Nguyễn Văn Thảo ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND tỉnh Bến Tre và Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg, Phái đoàn Việt Nam tại EU.

Ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre và Đại sứ Nguyễn Văn Thảo ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND tỉnh Bến Tre và Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg, Phái đoàn Việt Nam tại EU.

Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bến Tre luôn đứng trong TOP10 cả nước, thuộc nhóm điều hành tốt và rất tốt.

Lợi thế trong thu hút đầu tư

Là một tỉnh của vùng ĐBSCL, Bến Tre nằm ở vị trí trung tâm trên tuyến đường kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh với TP. Cần Thơ. Trong những năm qua, tỉnh Bến Tre luôn nỗ lực kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, tạo điểm đến tin cậy để các nhà đầu tư tìm hiểu và quyết định triển khai các dự án đầu tư. Trong giai đoạn 2016 - 2020.

Với những lợi thế vị trí địa lý, cùng với sự quyết tâm, năng động và chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, Bến Tre đã tranh thủ tối đa các nguồn vốn FDI, ODA, NGO và các nguồn lực khác từ bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

>> Bến Tre: Khởi công xây dựng Đại lộ Đông Tây

>> Bến Tre: Ông Trần Ngọc Tam được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021

Bến Tre có thế mạnh về các sản phẩm nông sản, thủy sản, các sản phẩm từ dừa, trái cây… Nhiều sản phẩm thủy sản, trái cây và rau quả… được khách hàng ở các nước ưa chuộng. Đặc biệt, Bến Tre được mệnh danh là “Xứ sở Dừa Việt Nam” với diện tích khoảng 75.000ha, tổng sản lượng gần 700 ngàn tấn/năm. Chuỗi sản phẩm dừa có các vùng nguyên liệu tập trung sản xuất hữu cơ hơn 12.000ha, trong đó diện tích chứng nhận hàng năm khoảng 4.000ha. Đây là vùng hữu cơ cao nhất nước hiện nay. Sắp tới, vườn dừa uống nước sẽ được xây dựng mã Code xuất khẩu sang Mỹ và Canada. Mục tiêu đến cuối năm 2025, Bến Tre phấn đấu xuất khẩu 1 tỷ USD sản phẩm dừa.

Với 65km bờ biển, Bến Tre có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển. Hiện Bến Tre có khoảng 46.500ha nuôi thủy sản các loại; sản lượng hơn 200 ngàn tấn; sản lượng khai thác gần 200 ngàn tấn/năm. Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành công nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu, đồng thời cũng là thị trường tiềm năng cho lĩnh vực sản xuất thức ăn thủy sản.

Tỉnh cũng có nhiều tiềm năng phát triển các dự án năng lượng tái tạo, chủ yếu là điện gió, mặt trời đã và đang thu hút sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp. Theo quy hoạch phát triển điện gió đến năm 2030, tiềm năng phát triển điện gió của Bến Tre được nghiên cứu ở vùng đất liền và bãi bồi ven biển, vị trí cách bờ xa nhất là 12km, tiềm năng nghiên cứu quy hoạch của Bến Tre diện tích gần 40.000ha, quy mô công suất 1.520MW. Trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến có ít nhất 1.500 MW điện gió được đưa vào khai thác; chuẩn bị các điều kiện triển khai dự án điện khí tại tỉnh.

Huy động mọi nguồn lực đầu tư

Với quyết tâm hành động, tạo đột phá để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng và phát triển văn hoá, con người Bến Tre theo hướng nhân văn, bền vững, tỉnh Bến Tre phấn đấu đến năm 2025, GRDP bình quân đầu người tăng gấp đôi so với cuối năm 2020, GRDP thuộc nhóm khá của vùng ĐBSCL; đến năm 2030, GRDP thuộc nhóm đầu của khu vực ĐBSCL và vào nhóm 30 tỉnh phát triển khá của cả nước.

Để thực hiện mục tiêu trên, Tỉnh ủy đã xây dựng Đề án số 03-ĐA/TU ngày 29-1-2021 về huy động nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre, đây là một trong những đề án quan trọng, mà trong đó việc huy động nguồn tài lực từ các dự án ODA, NGO có vai trò nòng cốt trong định hướng phát triển của địa phương. Song song đó, việc thu hút doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, phát triển tại tỉnh góp phần khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên bản địa là nhu cầu thiết thực thúc đẩy tiến trình phát triển chung của tỉnh.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 61 dự án FDI đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 1,62 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, chế biến nông thủy sản, điện tử, công nghiệp phụ trợ, may mặc…; khoảng 30 chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài đang triển khai với tổng giá trị viện trợ gần 4 triệu USD. Tỉnh cũng đang triển khai 4 chương trình, dự án ODA với tổng vốn đầu tư khoảng 150 triệu USD… các nguồn vốn này đã tạo động lực lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bến Tre sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp đến đầu tư và phát triển tại tỉnh, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư và khai thác các khu, cụm công nghiệp, năng lượng, các ngành công nghiệp chế biến nông thủy sản chuyên sâu, phát triển công nghệ cao, hạ tầng và nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông; công nghiệp phụ trợ góp phần thúc đẩy tiến trình tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đặc biệt, với tiềm năng, thế mạnh vượt trội trong lĩnh vực nông nghiệp, Bến Tre đang tập trung mời gọi đầu tư vào các dự án ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu, các dự án phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn hữu cơ, dự án chế biến - sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ dừa và trái cây gắn với phát triển du lịch, dịch vụ.

Để thực hiện được các mục tiêu, Bến Tre sẽ tiếp tục tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, chú trọng thực hiện tốt công tác đối ngoại, đặc biệt là hoạt động đối ngoại kinh tế; tận dụng tốt cơ hội các hiệp định thương mại tạo đà để thúc đẩy giao thương và xuất khẩu của tỉnh. Bến Tre cũng tăng cường quảng bá thương hiệu, liên kết, xúc tiến để thu hút vốn ODA, NGO, FDI, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Tăng cường đối ngoại, thu hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718329 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718329 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10