Bên trong chiến dịch của Mỹ nhằm loại Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng công nghệ [Kỳ I]

Diendandoanhnghiep.vn Các công ty công nghệ trên toàn thế giới hiểu rằng, họ chỉ có hai sự lựa chọn: Giảm quan hệ với các khách hàng Trung Quốc và sát cánh với Mỹ, hoặc có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của Washington.

Câu chuyện bắt đầu từ một buổi sáng mùa hè nóng nực ở Đài Bắc khi một số quan chức của Viện Hoa Kỳ ở Đài Loan (cơ quan được biết đến với vai trò như một cơ quan ngoại giao) đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo cấp cao của một công ty công nghệ lớn – một nhà cung cấp chính cho Apple.

bắt đầu khi chính phủ Mỹ gây áp lực lên các công ty Mỹ tẩy chay các thực thể cụ thể của Trung Quốc. Giờ đây, nỗ lực đó đã trở thành một cuộc phong tỏa bán buôn đối với công nghệ Trung Quốc

Chiến dịch này bắt đầu khi chính phủ Mỹ gây áp lực lên các công ty Mỹ nhằm tẩy chay các thực thể cụ thể của Trung Quốc. Giờ đây, nỗ lực đó đã trở thành một cuộc phong tỏa đối với công nghệ Trung Quốc

Rõ ràng điều này không giống như các chuyến thăm xã giao trước đây. Lần này, các quan chức Hoa Kỳ đã thẳng thắn đặt câu hỏi ngay ngay sau khi họ ngồi xuống: "Tại sao Công ty của các bạn không chuyển thêm năng lực sản xuất của mình ra ngoài Trung Quốc?"

Những người tham gia mô tả cuộc trò chuyện là "nghiêm trọng và đáng lo ngại" một lãnh đạo của Công ty cho biết, "họ đã hỏi nhiều câu hỏi mà chúng tôi không biết liệu chúng tôi có thể trả lời hay không. Các câu trả lời có thể liên quan đến các chiến lược của Công ty cũng như khách hàng của chúng tôi." Nhưng thông điệp rất rõ ràng: Chính phủ Mỹ đang trực tiếp kêu gọi công ty của ông cắt quan hệ với Trung Quốc!

Các quan chức Mỹ cũng đã gặp một số nhà sản xuất chip hàng đầu của Đài Loan - những công ty có sản phẩm được sử dụng bởi Huawei Technologies, nhà cung cấp thiết bị viễn thông Trung Quốc mà Washington cáo buộc làm gián điệp cho Bắc Kinh. Tương tự như vậy, các cuộc gặp dường như là một nỗ lực nhằm lôi kéo các công ty này về phía Mỹ trong cuộc chiến công nghệ đang leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.

"Họ ở đây để đảm bảo rằng chúng tôi hiểu rõ ràng về các quy tắc kiểm soát xuất khẩu của Mỹ và cho chúng tôi biết lập trường của Mỹ về Huawei", một nguồn tin trong ngành công nghiệp chip cho biết. "Nhưng chúng tôi hiểu rằng đây là một lời ngầm cảnh báo.”

Đối với các giám đốc điều hành ngành công nghiệp điện tử của Đài Loan, các cuộc họp là một dấu hiệu khác cho thấy cuộc chiến giành vị trí tối cao về công nghệ giữa hai siêu cường thế giới đã lên một tầm cao mới. Trên thực tế, cuộc chiến này bắt đầu từ năm 2016 với các lệnh trừng phạt chống lại công ty thiết bị viễn thông ZTE và ngày càng nghiêm trọng hơn khi Washington gia tăng sức ép đối với các công ty Trung Quốc mà theo họ là đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Chỉ trong vòng 12 tháng, Washington đã sửa đổi các quy tắc kiểm soát xuất khẩu ba lần để nhắm vào Huawei. Và những quy tắc này đã ảnh hưởng đến rất nhiều nhà cung cấp, kể cả những nhà cung cấp của xứ cờ hoa lẫn những nhà cung cấp khác từ khắp nơi trên thế giới. Chính điều này đã khiến các nhà cung cấp đang trở nên thận trọng trước những quy định dài hạn của luật pháp Mỹ. Và trong hai năm qua, chính quyền Trump đã tăng tốc trong việc đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách đen bằng cách đưa các công ty này vào cái gọi là Danh sách thực thể “không đáng tin cậy”.

Alex Capri, một nhà nghiên cứu tại Quỹ Hinrich có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Washington đã vũ khí hóa các chuỗi cung ứng công nghệ trong chất bán dẫn để làm chậm lại tham vọng công nghệ của Trung Quốc”. Theo ông, Mỹ đang hướng tới mục tiêu "đàn áp mô hình chủ nghĩa kỹ trị chuyên chế của Bắc Kinh".

Các giám đốc điều hành Đài Loan hiểu thông điệp là khẩn cấp: Di chuyển các cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc, giảm quan hệ với các khách hàng Trung Quốc như Huawei và sát cánh với Mỹ, hoặc đối mặt với tình huống xấu nhất có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của Washington.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bên trong chiến dịch của Mỹ nhằm loại Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng công nghệ [Kỳ I] tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713259676 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713259676 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10