Chiến tranh công nghệ Mỹ - Trung (Kỳ I): Chủ nghĩa dân tộc công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Ngoài tranh chấp thương mại, Mỹ và Trung Quốc đang vướng vào một cuộc chiến công nghệ, với việc Washington gây áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc.

Chủ nghĩa dân tộc công nghệ đang trỗi dậy giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Chủ nghĩa dân tộc công nghệ đang trỗi dậy giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Mỹ phong tỏa doanh nghiệp Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một bài phát biểu vào ngày 7/9, đã nhắc lại mối đe dọa của chính quyền của ông đối với việc chia rẽ nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc. Trump đã cam kết thưởng cho các công ty Mỹ chuyển hoạt động ra khỏi Trung Quốc.

Mỹ đang cố gắng ngăn các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei, mua các linh kiện quan trọng. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong tháng này, họ có thể đưa Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC), nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc vào danh sách đen thương mại.

Chủ nghĩa dân tộc công nghệ

Việc ông Trump muốn tách rời hoạt động của doanh nghiệp Mỹ khỏi Trung Quốc có thể sẽ là hành động mang lại thiệt hại cho doanh nghiệp cả 2 bên “chiến tuyến”. Choi Heenam của Korea Investment Corporation (KIC) cho biết về sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ và nói rằng nó "chắc chắn sẽ cản trở" sự phát triển của các công nghệ mới.

Ông nói: “Do hậu quả tự nhiên của cuộc khủng hoảng đại dịch, nhiều quốc gia hơn… có xu hướng tập trung vào lợi ích quốc gia hơn là lợi ích toàn cầu. “Điều đó có nghĩa là chủ nghĩa dân tộc về công nghệ sẽ được tăng cường. Đó là một tin rất xấu đối với các công ty”.

Choi cho biết KIC có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào các công ty công nghệ Mỹ, nhưng thừa nhận rằng có “lợi thế cạnh tranh rõ ràng” đối với một số công ty Trung Quốc. KIC cần đạt được sự cân bằng phù hợp giữa cả hai quốc gia, nhưng các lực lượng “phá hoại” có thể khiến các công ty mất lợi thế cạnh tranh.

Robert Daly, giám đốc Viện Wilson Centre’s Kissinger về Trung Quốc và Mỹ đã lưu ý rằng có một “mối nguy thực sự” là thế giới sẽ phát triển các hệ thống công nghệ và kỹ thuật số riêng biệt, đồng thời có các hệ thống khác nhau để thanh toán nợ thương mại và quốc tế. Và nó không dừng lại ở đó.

Với việc giành được ảnh hưởng lớn trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và phát triển, Trung Quốc có thể sẽ tập trung nhiều hơn vào việc đạt được vị thế thống trị trong việc thiết lập các tiêu chuẩn công nghiệp và công nghệ.

Một số khác cho rằng, việc Mỹ ngăn chặn doanh nghiệp công nghệ hai nước giao thương chưa chắc đã Mỹ thực hiện mục tiêu hủy hoại đà phát triển công nghệ của Trung Quốc. Thay vào đó, doanh nghiệp Mỹ sẽ mất thị phần tại quốc gia tỷ dân vào tay các doanh nghiệp nội địa Trung Quốc.

Báo cáo của Bloomberg Economics nhìn nhận rằng: cho rằng việc tách rời sẽ tác động lên Trung Quốc mạnh hơn so với Mỹ, do Trung Quốc hưởng lợi nhiều hơn từ trao đổi ý tưởng và công nghệ đột phá xuyên biên giới. Dù vậy, tác động sẽ không đến mức hủy hoại do Trung Quốc đã thu hẹp đáng kể khoảng cách về công nghệ với các nền kinh tế phát triển trong 20 năm qua, báo cáo đánh giá.

“Trung Quốc sẽ tìm cách đẩy nhanh sản xuất sản phẩm công nghệ để tránh bị bóp nghẹt bởi chiến tranh công nghệ, ngay cả khi công nghệ của họ còn ‘cùi bắp’”, Zhang Chi, Chủ tịch Quỹ đầu tư mạo hiểm Xin Ding Capital nhấn mạnh trong buổi giới thiệu công nghệ thông tin của Haigon - hãng sản xuất chip máy tính Hygon Dhyana.

“Chúng tôi thấy nhiều động thái của Mỹ đang nhằm vào Trung Quốc và tương lai sẽ hình thành xu hướng 1 thế giới, 2 hệ thống'”, Wu Kan, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư tại Công ty chứng khoán Soochow Securities nêu quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến tranh công nghệ Mỹ - Trung (Kỳ I): Chủ nghĩa dân tộc công nghệ tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711627034 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711627034 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10