Bí quyết khởi nghiệp thành công của tỷ phú Carl Icahn

NGỌC TÚ (tổng hợp) 29/12/2020 05:08

Từ cậu bé gốc Do Thái nghèo, coi chơi chứng khoán như đánh bạc, nhà đầu tư này được xem có tầm ảnh hưởng ngang Warren Buffett.

Tỷ phú Carl Icahn sinh ra và lớn lên tại khu Far Rockaway (New York, Mỹ) trong gia đình có mẹ là giáo viên còn cha là người chỉ đạo dàn đồng ca tại một giáo đường Do Thái ở địa phương. Khi tỷ phú Carl Icahn đăng ký vào đại học, các giáo viên nói đã nói với ông rằng, đừng nộp đơn vào Ivy League vì họ không nhận sinh viên khu vực này đâu, nhưng ông vẫn quyết tâm và  tìm mọi cách để được vào đó học. Ivy League là tên gọi chung cho 8 trường đại học danh tiếng tại Mỹ - Brown, Columbia, Cornell, Dartmouth, Harvard, Pennsylvania, Princeton và Yale.

Khi theo học tại trường đại học Princeton ông đã phải làm rất nhiều công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống, học phí. Ông từng thử chơi bài Poker để kiếm tiền nhưng bị thua sạch vào lần đầu. Sau đó ông về đọc sách hướng dẫn chơi bài trong 2 tuần và quay lại chơi, ông đã thắng đậm.Từ một chàng sinh viên Do Thái nghèo chơi Poker kiếm tiền ăn học, Carl Icahn đã gặt hái được thành công bằng cách thâu tóm các công ty bị định giá thấp, giúp họ tăng giá trị rồi bán đi kiếm lời.

Carl Icahn từng làm nhân viên môi giới chứng khoán trên sàn New York Stock Exchange. Có lẽ, chính nhờ thời kỳ chơi bài Poker mà ông đã rèn luyện nên tính cách đầu tư "ăn - thua" khi tham gia thị trường chứng khoán. Sau khi tốt nghiệp Princeton, ông vay tiền chơi chứng khoán và kiếm được khoảng 1,2 - 2 triệu USD mỗi năm. Số tiền này đã giúp ông mở một công ty riêng vào năm 1968 và mua cổ phiếu những doanh nghiệp bị đánh giá thấp. Ông nói mình sẽ tìm đến công ty nào hoạt động không tốt và tuyên bố: “Tôi sẽ chiếm công ty của các anh trừ khi các anh thay đổi, hoặc ban lãnh đạo phải làm thế này thế kia”. Thường thì ban lãnh đạo chấp thuận, nhưng đôi khi họ cũng chống trả và kiện ông ra tòa.

Năm 1979, Icahn mua lại cổ phần chi phối của Tappan Company và bán lại doanh nghiệp này sau khi đã có một số điều chỉnh, qua đó thu lời 100% từ số vốn đầu tư ban đầu.

Năm 1985, tỷ phú Icahn mua lại hãng hàng không TWA nhờ tiền vay nợ. Sau đó nhà đầu tư này bắt đầu chia nhỏ công ty ra để bán dần tài sản, qua đó trả nợ khoản tiền vay đã sử dụng để mua TWA.

Đến năm 1988, Icahn thực hiện kế hoạch mua lại cổ phiếu từ lợi nhuận của công ty và thu về khoản lời 469 triệu USD bất chấp việc TWA phải nợ tới 540 triệu USD cho kế hoạch này. Đến năm 1991, ông Icahn bán lại tuyến đường bay lợi nhuận nhất của TWA cho đối thủ với giá 445 triệu USD và sau đó rời bỏ công ty này khi TWA gần phá sản.

Ngay khi đó là hàng loạt những thương vụ tương tự, khi “sói già phố Wall” liên tục mua lại lượng lớn cổ phần chi phối để điều chỉnh tăng giá cổ phiếu hay đem lại lợi nhuận cho chính bản thân mình. Hàng loạt những vụ tranh chấp quyền điều hành, giành mua cổ phiếu đã diễn ra tại US Steel, ACF Industries, American Railcar Industries... trong khoảng thập niên 2000.

Tuy nhiên cách đầu tư của tỷ phú Icahn không được lòng nhiều chuyên gia và doanh nhân khi đưa lợi ích ngắn hạn của bản thân và cổ đông lên trên hết. Tuy vậy, chính quan điểm này của Icahn lại dễ dàng nhận được sự đồng tình của phần lớn nhà đầu tư Phố Wall, khi nhiều người cũng chỉ muốn hưởng lợi nhuận chứ không quá quan tâm đến tình hình kinh doanh của công ty.

Tỷ phú Carl Icahn là một trong những nhà đầu tư thành công nhất ở Phố Wall (Wall Street). Ông là Chủ tịch của quỹ đầu tư Icahn Enterprises trị giá 8 tỷ USD, tính đến tháng 8/2018. "Sói già" Phố Wall Carl Icahn sở hữu khối tài sản ước tính trị giá 17,7 tỷ USD, xếp thứ 31 trong số 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ và đứng thứ 73 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới.

Một trong những yếu tố giúp tỷ phú Carl Icahn khởi nghiệp thành công là nhờ sự nỗ lực bền bỉ. Ông luôn tự nhận mình là người không biết bỏ cuộc, thích sự ganh đua, đam mê và bị ám ảnh bởi niềm tin chiến thắng. "Bản tính của tôi là dù làm gì cũng sẽ cố gắng trở thành người giỏi nhất", Carl Icahn chia sẻ. 

Có thể bạn quan tâm

  • Câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập Nestlé

    Câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập Nestlé

    04:58, 28/12/2020

  • Hành trình khởi nghiệp với 7.500 USD của tỷ phú Terry Gou

    Hành trình khởi nghiệp với 7.500 USD của tỷ phú Terry Gou

    04:39, 20/12/2020

  • CEO Base Phạm Kim Hùng: Từ bỏ giấc mơ Mỹ về quê khởi nghiệp

    CEO Base Phạm Kim Hùng: Từ bỏ giấc mơ Mỹ về quê khởi nghiệp

    07:28, 28/12/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bí quyết khởi nghiệp thành công của tỷ phú Carl Icahn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO