Bí quyết khởi nghiệp với thực phẩm sạch

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường Việt có phải là mảnh đất màu mỡ cho ngành kinh doanh thực phẩm sạch? Những yếu tố nào tâm khi quyết định kinh doanh một cửa hàng thực phẩm sạch…

Ý tưởng khởi nghiệp thực phẩm sạch

Thị trường thực phẩm sạch hiện là mảnh đất màu mỡ cho những người yêu thích kinh doanh. Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ các quy định chất lượng hay chứng nhận vệ sinh an toàn. Đặc biệt là người tiêu dùng tại các thành phố, thành thị lớn, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch ngày càng được nâng cao hơn. Do đó, tại các thành phố, xuất hiện ngày càng dày đặc các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch như: thịt cá sạch, rau củ quả sạch, đồ khô sạch,… 

Tuy nhiên, không phải bất kỳ cửa hàng thực phẩm sạch nào ra đời cũng được duy trì thành công. Theo kinh nghiệm của một số nhà kinh doanh thực phẩm sạch thành công thì để phát triển bền vững thương hiệu của mình, các nhà kinh doanh đã phải bỏ ra nhiều công sức, lên kế hoạch tỉ mỉ trước khi quyết định đầu tư. Cùng với đó là học tập nâng cao kiến thức kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm từ rất nhiều nguồn.

Thương hiệu

Thương hiệu giúp khẳng định sứ mệnh, tầm nhìn và những gì mà cửa hàng có thể mang lại cho xã hội thông qua mô hình kinh doanh. Nó cần tạo được sự khác biệt và ấn tượng trong cái tên, slogan, logo, nhận diện, sự khác biệt... Tên thương hiệu phải dễ đọc, không trùng lặp, không quá dài hay khó nhớ, để khách hàng nhận diện. Bởi bất kỳ ý tưởng nào cũng có thể được đưa ra để cùng thảo luận, góp ý.

Địa điểm kinh doanh

Địa điểm kinh doanh quyết định sự thành công khá lớn của các startup trong ngành thực phẩm sạch. Bởi cửa một cửa hàng thực phẩm sạch nằm ở khu vực dân cư có thu nhập tốt, trường học, nơi đông nhân viên văn phòng… Nhưng khu đô thị xa chợ, siêu thị thì vô cùng thuật tiện cho người dân.

Việc lựa chọn địa điểm hoàn toàn phụ thuộc vào tiềm lực tài chính của mỗi startup. Bởi những người mới khởi nghiệp, mức an toàn để thuê một địa điểm kinh doanh là 10-15 triệu đồng. Mặt tiền cần ít nhất 4 mét để người mua hàng thuận tiện trong việc đỗ xe. Vỉa hè trước mặt nên có bóng râm để tránh ánh nắng rọi trực tiếp vào cửa hàng, dễ làm hỏng thực phẩm bày bán bên trong.

Vốn đầu tư và nguồn hàng

Vấn đề vốn khá quan trọng, bạn phải biết chi tiêu hợp lý sao cho không bị hụt, dẫn đến lỗ. Việc đầu tư mua kệ để hàng đa năng, kệ bán hàng trái cây, rau củ, tiền thuê mặt bằng, lấy hàng, phí phát sinh,…phải được tính toán cẩn thận. Việc trụ vững trên thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng quan trọng là quyết tâm, phương pháp của người chủ.

Một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên thành công của một cửa hàng thực phẩm sạch đó là nguồn hàng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng, ổn định về số lượng và chất lượng. Một cửa hàng chuyên bán thực phẩm sạch, thì cần phải chú ý đến quy trình sản xuất, đảm bảo không gây độc hại đến người dùng.

Nhân viên

Đội ngũ nhân viên bán hàng tại cửa hàng phải có sự chuyên nghiệp, tận tình, tư vấn tận tâm để khách hàng được trải nghiệm những dịch tốt nhất khi đến với cửa hàng.

Ban đầu, do lượng khách chưa nhiều nên chủ cửa hàng cần tận dụng thời gian để đào tạo nhân viên, giúp họ trở nên linh hoạt. Sau khoảng vài tháng, khi đã hiểu về các công việc, chủ cửa hàng có thể đào tạo lại cho người khác làm thay mình, tiếp nhận vị trí quản lý chung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bí quyết khởi nghiệp với thực phẩm sạch tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711667515 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711667515 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10