BIDV đảm bảo ổn định thanh khoản thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Ông Lê Ngọc Lâm - Tổng Giám đốc BIDV khẳng định, BIDV sẽ cùng với NHNN đảm bảo việc ổn định thanh khoản thị trường để kiểm soát lãi suất đầu vào, nhằm kiểm soát lãi suất đầu ra.

>>>BIDV - Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Phát biểu tại buổi Gặp gỡ VCCI Xuân Quý Mão 2023, do VCCI tổ chức mới đây, ông Lê Ngọc Lâm - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư Việt Nam (BIDV) cho biết, BIDV là một trong 4 ngân hàng lớn với trên 2 triệu tỷ tổng tài sản và hoạt động ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước. Ông Lâm cho rằng, trong thời gian qua, ngân hàng cũng rất chia sẻ với những khó khăn của nền kinh tế và cũng đã có những hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn COVID-19 và thực hiện cơ cấu nợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Ông Lê Ngọc Lâm - TGĐ Ngân hàng BIDV phát biểu tại buổi gặp gỡ VCCI Xuân Quý Mạo 2023 - Ảnh: Quốc Tuấn.

Ông Lê Ngọc Lâm - TGĐ Ngân hàng BIDV phát biểu tại buổi gặp gỡ VCCI Xuân Quý Mão 2023 - Ảnh: Quốc Tuấn.

Theo Tổng Giám đốc BIDV, Việt Nam có những tác động từ bên ngoài, cũng như từ trong nước thường diễn biến chậm hơn so với các nền kinh tế khác trên thế giới. Ảnh hưởng từ lãi suất tăng và lạm phát cũng chậm hơn, do đó, hoạt động của các ngân hàng trong năm 2022 vẫn hiệu quả.

Tuy nhiên, ông nhận định, sang năm 2023 sẽ có những khó khăn nhất định do những khó khăn của nền kinh tế bắt đầu bộc lộ. Đặc biệt, trong 2 tháng cuối năm 2022, lãi suất huy động đã bắt đầu tăng, dẫn đến lãi suất cho vay cũng tăng theo.

“Với vai trò là một định chế tài chính lớn, chúng tôi sẽ cùng với NHNN đảm bảo việc ổn định thanh khoản thị trường để kiểm soát lãi suất đầu vào, nhằm kiểm soát lãi suất đầu ra. Và trên thực tế, trong thời gia qua, các ngân hàng lớn cũng đã cố gắng để không tăng lãi suất đầu vào”, Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm khẳng định.

Liên quan đến lĩnh vực bất động sản, ông Lâm cho biết, vừa qua, BIDV cũng đã tổ chức gặp và làm việc với 15 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản, sau đó, Thống đốc NHNN cũng đã tổ chức gặp và làm việc với 20 doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Tổng Giám đốc BIDV khẳng định, BIDV sẽ cùng với NHNN đảm bảo việc ổn định thanh khoản thị trường để kiểm soát lãi suất đầu vào, nhằm kiểm soát lãi suất đầu ra.

Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm khẳng định, BIDV sẽ cùng với NHNN đảm bảo việc ổn định thanh khoản thị trường để kiểm soát lãi suất đầu vào, nhằm kiểm soát lãi suất đầu ra.

Qua báo cáo và chia sẻ của các tổ chức tín dụng, các ngân hàng, hầu hết trong năm 2022, dư nợ của các tổ chức tín dụng cho vay bất động sản. Trong đó, có phân khúc cho vay các chủ đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản và cho vay đối với người mua nhà ở, hầu hết đều tăng cao hơn so với tốc độ tăng trưởng cho vay chung của các tổ chức tín dụng. Điều đó cho thấy, các ngân hàng hoàn toàn không có việc siết chặt hay hạn chế đối với lĩnh vực bất động sản.

“Qua làm việc với các doanh nghiệp, chúng tôi cũng nhận thấy có nhiều những khó khăn. Các chủ đầu tư, các doanh nghiệp có phản ánh những vướng mắc về các thủ tục hồ sơ pháp lý khá nhiều. Bởi để ngân hàng có thể xem xét cho vay được, thì các doanh nghiệp cần phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án”, ông Lâm chia sẻ.

Ông cũng cho rằng, đây là những vướng mắc mà các ngân hàng thường gặp phải và những vướng mắc này đến từ các chủ đầu tư. Nhiều dự án đã được duyệt cho vay, nhưng do chưa xác định được tiền thuế sử dụng đất phải nộp là bao nhiêu, nên ngân hàng cũng không thể giải ngân khoản vay được cho chủ đầu tư.

“Để ngân hàng có thể đồng hành hỗ trợ cho các doanh nghiệp, chúng tôi đề nghị lãnh đạo các địa phương cần quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp, các chủ đầu tư sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, để hoàn thiện thủ tục vay vốn tại ngân hàng. Về phía ngân hàng, chúng tôi cam kết sẽ làm việc với từng chủ đầu tư để nghe chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc để hai bên cùng có được sự đồng hành, chia sẻ và tìm được tiếng nói chung”, Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm đề xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BIDV đảm bảo ổn định thanh khoản thị trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713524343 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713524343 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10