BigTech lợi nhuận kỷ lục, nhưng liệu có còn mãi?

Diendandoanhnghiep.vn Sự chuyển đổi mạnh mẽ sang số hóa do đại dịch COVID-19 đã mang lại những món lợi nhuận khổng lồ cho các công ty công nghệ lớn (BigTech). Tuy nhiên, liệu họ sẽ tiếp tục kiếm được số tiền kỷ lục?

Ba công ty công nghệ đã tích lũy được ảnh hưởng vô song trong khi định hình lại cái cách mà con người đang sống trong kỷ nguyên của đại dịch COVID-19. Mặc dù Apple, Microsoft và Google đều kiếm tiền theo những cách khác nhau, song kết quả quý II giống như một lời nhắc nhở về tầm ảnh hưởng của họ và lý do tại sao các nhà quản lý chính phủ ngày càng lo ngại về việc thuần hóa những “con ngựa bất kham”.

Apple, Microsoft và Google đang báo cáo các khoản lợi nhuận kỷ lục.

Apple, Microsoft và Google đang báo cáo các khoản lợi nhuận kỷ lục.

Apple

Mẫu iPhone đầu tiên có khả năng kết nối với mạng không dây 5G siêu nhanh tiếp tục mang lại sự gia tăng lớn về doanh thu và lợi nhuận hàng quý cho công ty giá trị nhất của làng công nghệ, Apple.

IPhone 12, được phát hành vào mùa thu năm ngoái, đang trở thành mẫu điện thoại phổ biến nhất của Apple trong vài năm, đây là mẫu điện thoại đầu tiên hoạt động trên mạng 5G đang được xây dựng trên khắp thế giới. Tổng doanh số bán iPhone của Apple đạt gần 40 tỷ USD trong quý gần nhất, tăng 50% so với một năm trước.

IPhone 12, được phát hành vào mùa thu năm ngoái, đang trở thành mẫu điện thoại phổ biến nhất của Apple.

 Apple đã kiếm được lợi nhuận gần gấp đôi năm ngoái.

Với doanh số bán iPhone tăng trưởng hai con số so với năm trước trong quý thứ ba liên tiếp, lợi nhuận và doanh thu của Apple trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 dễ dàng vượt quá ước tính của các nhà phân tích. Apple đã kiếm được 21,7 tỷ USD, gần gấp đôi lợi nhuận kiếm được trong cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng 36% lên 81,4 tỷ USD.

Bộ phận dịch vụ của Apple, tâm điểm của một thử nghiệm nổi tiếng xoay quanh khoản hoa hồng mà họ thu được từ các ứng dụng iPhone, đã chứng kiến doanh thu tăng 33% so với năm ngoái lên 17,5 tỷ USD. 

Google

Thu nhập của Google đã cải thiện rõ rệt so với khoảng thời gian một năm trước khi đại dịch bắt đầu gây ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng và đối tác của họ trong lĩnh vực quảng cáo. 

Giờ đây, vắc-xin đã cho phép mọi người thoát khỏi gông cùm của đại dịch và bùng phát trở lại, một phần lớn của nhu cầu bị dồn nén đó đã thúc đẩy các nhà quảng cáo chi tiêu nhiều hơn, và điều đó đã mang lại lợi nhuận khổng lồ cho Google và công ty mẹ Alphabet.

Google đã trở lại sau đại dịch COVID-19 với lợi nhuận siêu khủng.

Google đã trở lại sau đại dịch COVID-19 với lợi nhuận siêu khủng.

Được hỗ trợ bởi Google, Alphabet đã kiếm được 18,53 tỷ USD trong quý, tăng gần gấp ba lần so với thu nhập 6,96 tỷ USD của năm ngoái. Tổng doanh thu tăng 62% so với năm ngoái lên 61,88 tỷ USD. Doanh thu trừ đi Traffic Acquisition Cost (TAC), chi phí mua lại lưu lượng truy cập, lên đến 50,95 tỷ USD.

Microsoft

Trong khi đó, Microsoft đã báo cáo lợi nhuận tài chính là 16,5 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà sản xuất phần mềm này cũng đứng đầu dự báo khi công bố doanh thu 46,2 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 30/6, tăng 21% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Lợi nhuận của Microsoft đã tăng vọt trong suốt đại dịch nhờ vào nhu cầu liên tục đối với phần mềm và các dịch vụ điện toán đám mây của hãng để làm việc và học tập từ xa. 

Trong khi đó, Windows 11 sẽ là bước đi chiến lược của Microsoft trong thời gian tới.

Trong khi đó, Windows 11 sẽ là bước đi chiến lược của Microsoft trong thời gian tới.

Tăng trưởng doanh số bán các dịch vụ đám mây của Microsoft, vốn cạnh tranh với Amazon và các công ty khác, và các công cụ năng suất Office để xử lý tài liệu công việc và email đều vượt qua mức tăng trưởng doanh thu tổng thể. Trụ cột lịch sử của công ty - máy tính cá nhân - chỉ tăng 9% trong quý. Microsoft gần đây đã tiết lộ thế hệ tiếp theo của phần mềm Windows của mình, được gọi là Windows 11, bản cập nhật lớn đầu tiên sau sáu năm. Nó sẽ có sẵn vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, mọi thứ liệu có duy trì?

Theo các chuyên gia phân tích đánh giá, cả ba công ty công nghệ có thể sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu. Có thể thấy điều này khi chứng kiến sự ảnh hưởng đến việc sản xuất các thiết bị cao cấp như Xbox Series X và S của Microsoft cùng iPhone, iPad của Apple.

Trong số những thách thức sắp tới của Apple là liệu tình trạng thiếu chip máy tính và các bộ phận quan trọng khác có buộc công ty phải trì hoãn sản xuất iPhone tiếp theo trong năm nay giống như năm ngoái hay không.

Phát biểu trước các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết sự thiếu hụt chip có khả năng bắt đầu ảnh hưởng đến việc sản xuất iPhone: “Chúng tôi có một số thiếu hụt bởi nhu cầu quá lớn và vượt quá mong đợi của chúng tôi”.

Apple, Microsoft và Google sẽ tiếp tục đà tăng trưởng?

Apple, Microsoft và Google sẽ tiếp tục đà tăng trưởng?

Đối với Google, điều tiêu cực thực sự duy nhất đối với Google là bộ phận đám mây của họ, tiếp tục hoạt động thua lỗ với 591 triệu USD trong quý II. Tuy nhiên, Google Cloud vẫn là mảng phát triển nhanh nhất trong tổng thể hoạt động kinh doanh của Alphabet với doanh thu 4,6 tỷ USD, tăng từ 3 tỷ USD năm ngoái.

Trong khi đó, "Doanh thu OEM (sản xuất thiết bị gốc) giảm 3% và Surface (loạt các máy tính cá nhân dựa trên màn hình cảm ứng và bảng trắng tương tác chạy hệ điều hành Microsoft Windows được thiết kế và phát triển bởi Microsoft) đã giảm 20%. Cả hai đều bị ảnh hưởng bởi những hạn chế về nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu tốt ", Giám đốc tài chính của Microsoft Amy Hood cho biết.

Song, nói như thế nào thì nói, sự tăng giá cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn đã khiến hàng tỷ USD chảy vào túi những người sáng lập siêu giàu và các nhà đầu tư ban đầu của họ. Có lẽ nó chỉ tương tự như việc “mất một sợi lông trên chín con trâu” trong thành ngữ Trung Quốc, hay như câu “muối bỏ bể” của Việt Nam.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BigTech lợi nhuận kỷ lục, nhưng liệu có còn mãi? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710830854 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710830854 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10