Bình Dương đón đầu chuỗi cung ứng toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Với môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Bình Dương đang chủ động tận dụng cơ hội để đón làn sóng đầu tư mới.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp

Đón "sóng" dịch chuyển chuỗi cung ứng

Theo ông Preben Enef – Tổng Giám đốc Công ty công nghệ LEGO Việt Nam, Tập đoàn LEGO vừa đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Khu công nghiệp VSIP III, tỉnh Bình Dương để thực hiện dự án. Việt Nam là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á mà tập đoàn lựa chọn đầu tư xây dựng nhà máy, bởi Việt Nam có điều kiện rất thuận lợi, thị trường tiềm năng, có lực lượng lao động đáp ứng được yêu cầu. Hơn nữa, Bình Dương có sự phát triển vượt bậc trong những năm qua với hạ tầng phù hợp trong mối liên hệ với khu vực và quốc tế, phù hợp với mục tiêu phát triển xanh, bền vững của Tập đoàn LEGO.

Ông Đỗ Minh Tâm - Tổng Giám đốc Tổng công ty Cơ khí và công nghiệp hỗ trợ (THACO Industries, thuộc Tập đoàn THACO) cho biết, tham gia chuỗi cung ứng THACO Industries đã trở thành đối tác chiến lược của nhiều hãng ô tô nổi tiếng như Kia, Mazda, Peugeot... Hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2025, trong đó xuất khẩu đạt 500 triệu USD, THACO Industries sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ sản xuất, tập trung phát triển nhanh và đa dạng các sản phẩm theo nhu cầu khách hàng, đẩy mạnh liên doanh liên kết với các đối tác trong và ngoài nước. “THACO Industries sẵn sàng liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước để chia sẻ về thị trường, đơn hàng, nguồn nhân lực, công nghệ và quản trị… Qua đó, phối hợp sản xuất, kinh doanh, cùng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu” - ông Đỗ Minh Tâm nhấn mạnh.

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Lũy kế đến ngày 31/8/2022, toàn tỉnh Bình Dương có 4.064 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký gần 39,6 tỷ USD. Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP. Hồ Chí Minh.

Ông Lai Xuân Đạt, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương cho biết, hiện Bình Dương đang chủ động tận dụng cơ hội để đón làn sóng đầu tư mới đang chuyển dịch mạnh mẽ của toàn cầu. Tỉnh đang quy hoạch hàng nghìn ha khu công nghiệp, đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng kết nối liên kết vùng như đầu tư các công trình trọng điểm giao thông để tạo sự thông thoáng, mở rộng không gian phát triển, phục vụ các nhà đầu tư trong thời gian tới.

>> Bình Dương tổ chức xúc tiến đầu tư với doanh nghiệp Đài Loan

>> Bình Dương: Kinh tế chuyển biến tích cực

Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, mặc dù ngành công nghiệp phát triển khá tốt, tuy nhiên cũng như thực trạng chung cả nước, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn phụ thuộc nhiều vào sử dụng nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất thành phẩm. Ngành công nghiệp hỗ trợ, chuỗi cung ứng chưa phát triển mạnh đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng tăng trưởng các ngành công nghiệp, biểu hiện rõ nhất qua đợt dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn về thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất nhất là ngành điện tử, dệt may, da giày…

Theo thống kê mới nhất, Bình Dương có 2.277 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực có liên quan đến ngành công nghiệp hỗ trợ, cụ thể: Dệt may có 442 doanh nghiệp, da giày có 172 doanh nghiệp, chế biến gỗ có 953 doanh nghiệp, cơ khí có 710 doanh nghiệp… Có thể nói không đủ đáp ứng nhu cầu nguyên phụ liệu cho sản xuất cả về số lượng lẫn chất lượng, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao.

Để ngành công nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng nhanh và bền vững, đặc biệt trước làn sóng dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam, xu thế mở rộng sản xuất của các nhà đầu tư đang gia tăng và sự bùng nổ của CMCN 4.0, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bình Dương đã xác định: "Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp trên cơ sở ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, cải tiến công nghệ; ưu tiên mời gọi, thu hút hoặc mở rộng đầu tư những ngành nghề đang có tiềm năng lớn, có hàm lượng khoa học công nghệ cao; nâng cao trình độ sản xuất, tăng dần tỷ lệ nội địa hóa và tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu".

Do đó, Bình Dương đang tập trung rất mạnh mẽ thực hiện Đề án Thành phố thông minh với các định hướng phát triển chủ yếu là thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao, tập trung phát triển các dự án khu công nghiệp theo hướng chú trọng vào khoa học công nghệ, nghiên cứu hình thành khu công nghiệp - đô thị khoa học công nghệ, để thu hút tất cả doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong các ngành sản xuất có giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường, ít thâm dụng lao động… từ đó tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hình thành chuỗi cung ứng đa dạng, chặt chẽ, góp phần đưa công nghiệp Bình Dương ngày càng phát triển chất lượng và bền vững hơn.

               

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương đón đầu chuỗi cung ứng toàn cầu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714001838 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714001838 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10