Bình Dương: Đón dòng vốn FDI mới

Diendandoanhnghiep.vn Ông Mai Bá Trước – Giám đốc sở kế hoạch và Đầu tư Bình Dương cho biết, Bình Dương đã sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút, chào đón các nhà đầu tư.

>> Dự án nào tại Bình Dương cam kết thuê lại 2 năm đến 528 triệu đồng?

- Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4, nhưng Bình Dương vẫn là điểm đến của các nhà đầu tư, thưa ông?

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới thu hút FDI của tỉnh, song điểm tích cực là Bình Dương tiếp tục là một trong những địa phương thu hút FDI top đầu của cả nước, vẫn là địa điểm tin cậy, hiệu quả trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Lũy kế 10 tháng năm 2021, tỉnh đã thu hút được 68.690 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ, gồm 3.948 doanh nghiệp đăng ký mới, 799 doanh nghiệp tăng vốn. Thu hút FDI vào tỉnh đạt hơn 1,74 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ. Trong đó, có 54 dự án đầu tư mới (566 triệu USD), 22 dự án điều chỉnh tăng vốn (799 triệu USD) và 149 dự án góp vốn (381 triệu USD). Đây là tín hiệu lạc quan trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tại Bình Dương cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước và quốc tế vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến dòng vốn đầu tư FDI.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 4.001 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư gần 36,95 tỷ USD. Trong đó, có 3.470 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới 27,34 tỷ USD,chiếm 74% tổng vốn đầu tư đăng ký... Đã có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án FDI tại Bình Dương. Dẫn đầu là Đài Loan với 853 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 6,21 tỷ USD. Đứng thứ hai là Nhật Bản với 325 dự án và 5,76 tỷ USD vốn đăng ký. Đứng thứ ba là Singapore có 270 dự án trên 4,84 tỷ USD vốn đăng ký.

- Có được kết quả trên chắc hẳn công tác xúc tiến đầu tư được Bình Dương đặc biệt chú trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19, thưa ông?

Có được kết quả này, bên cạnh sự nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển trong môi trường kinh doanh thuận lợi, Bình Dương cũng tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, tỉnh đã tiên phong thực hiện xúc tiến “tiếp thị” đầu tư bằng hình thức trực tuyến. Đặc biệt, ngay trong lúc cao điểm của dịch bệnh COVID-19, tỉnh đã tổ chức 7 hội nghị trực tuyến để làm việc, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các hiệp hội, nhà đầu tư như:

EuroCharm, AmCham, Tập đoàn Adidas, NTT East, Tokyu Nhật Bản, tọa đàm giữa các đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021- 2024... Các hội nghị trực tuyến đã góp phần quan trọng kêu gọi đầu tư và thu hút đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn FDI.

Trong bảng xếp hạng PCI 2020, Bình Dương đã vượt 9 bậc từ hạng 13 (năm 2019) vươn lên xếp thứ 4, thuộc nhóm “Rất tốt”.

Bên cạnh đó, Bình Dương cũng tăng cường và tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn công tác thực hiện xúc tiến đầu tư tại chỗ; các đoàn công tác của tỉnh tại nước ngoài nhằm quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng và cơ hội khi đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh tai Bình Dương. Chính vì vậy, ngay trong những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh vẫn tiếp tục có nhiều điểm sáng.

 Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Hàn Quốc tại điểm cầu Bình Dương ngày 9/11/2021.

Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Hàn Quốc tại điểm cầu Bình Dương ngày 9/11/2021.

Các nhà đầu tư luôn tin tưởng, lạc quan với môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, nhiều nhà đầu tư đã tăng thêm vốn đầu tư vào Bình Dương. Đến nay, Bình Dương đứng thứ 2/63 địa phương trên cả nước về thu hút FDI, sau TP HCM. Đây là một minh chứng vững chắc về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh và là điểm đến an toàn, hấp dẫn và ổn định cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

- Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đang được Bình Dương đặc biệt chú trọng. Theo ông, đâu là điểm nhấn trong cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI của Bình Dương?

Thời gian qua, Bình Dương đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch về cải thiện môi trường đầu tư đã đem lại kết quả nổi bật, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư và tạo niềm tin với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bình Dương xác định cải cách thủ tục hành chính là một khâu quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh Bình Dương đã chuyển trọng tâm sang cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp theo hướng công khai, nhanh chóng, minh bạch nhằm.

Tỉnh đã xây dựng và thực hiện tốt cơ chế đối thoại, tham vấn ý kiến của doanh nghiệp nhằm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh không chỉ là việc nâng thứ hạng PCI mà còn để Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư. Trong bảng xếp hạng PCI 2020, Bình Dương đã vượt 9 bậc từ hạng 13 (năm 2019) vươn lên xếp thứ 4, thuộc nhóm “Rất tốt”.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất cho doanh nghiệp; chuẩn bị thật tốt các điều kiện như: quỹ đất sạch, chủ động quy hoạch các KCN, hệ sinh thái công nghệ, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn tỉnh… Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang vẫn còn diễn biến phức tạp, việc khống chế dịch tốt sẽ là “chìa khóa” để phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, mở cửa đón dòng vốn đầu tư chất lượng trong thời gian tới.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Đón dòng vốn FDI mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714113955 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714113955 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10