Bình Dương: Nhiều kỳ vọng tại 2 dự án giao thông trọng điểm theo phương thức PPP

Diendandoanhnghiep.vn Cao tốc TP.HCM- Thủ Dầu Một- Chơn Thành và đường Vành đai 4, được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế không chỉ đối với các địa phương có hạ tầng đi qua, mà còn cho cả vùng Tây Nguyên.

>> TP.HCM: Đầu tư 100.000 tỉ đồng đường vành đai 4 theo hình thức đối tác công tư PPP

Chấp thuận nghiên cứu tiền khả thi…

Đáng chú ý, liên quan tới 2 dự án giao thông trọng điểm nêu trên, mới đây, UBND tỉnh Bình Dương chính thức ban hành các văn bản chấp thuận đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 dự án giao thông trọng điểm gồm Cao tốc TP.HCM- Thủ Dầu Một- Chơn Thành và Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Thủ Biên- sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn) theo Luật PPP. Theo đó, nhà đầu tư đề xuất là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC Corp).

UBND tỉnh Bình Dương chính thức ban hành các văn bản chấp thuận đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 dự án giao thông trọng điểm gồm Cao tốc TP.HCM- Thủ Dầu Một- Chơn Thành

UBND tỉnh Bình Dương chính thức ban hành các văn bản chấp thuận đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 dự án giao thông trọng điểm gồm Cao tốc TP.HCM- Thủ Dầu Một- Chơn Thành.

Cụ thể, tại văn bản số 233/UBND-KT và số 234/UBND-KT, ngày 17/1/2023, do Chủ tịch UBND tỉnh  Dương Văn Minh ký chấp thuận đề xuất của Becamex IDC Corp về việc cho phép lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Thủ Biên- sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn); thời gian nộp hồ sơ đề xuất trong 60 ngày; nguồn vốn ngân sách nhà nước gồm: ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu Becamex IDC Corp bố trí kinh phí, tự chi trả kinh phí, tự chịu trách nhiệm và không kèm bất kỳ điều kiện gì (trường hợp khi hồ sơ đề xuất không được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận).

Cùng với đó, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Tài nguyên và môi trường, Xây dựng và các huyện, thành phố có các tuyến đường 2 Dự án đi qua của các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và TP.HCM lập hồ sơ đề xuất theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 27 Luật PPP và gửi về Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương để tham mưu UBND tỉnh Bình Dương thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, xây dựng kế hoạch để đảm bảo 2 Dự án được triển khai đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả và đúng quy định.

>> Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được đầu tư theo hình thức PPP

Đầu tư theo phương thức PPP

Liên quan đến lộ trình triển khai 2 dự án nêu trên, trao đổi với PV DĐDN, ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh - Phó Giám độc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết, tuyến cao tốc TP.HCM- Thủ Dầu Một- Chơn Thành có tổng chiều dài 68,7 km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài khoảng 2km, đoạn qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 59,6 km (đi qua TP.Thuận An, các thị xã Tân Uyên, Bến Cát và huyện Phú Giáo), đoạn qua tỉnh Bình Phước dài khoảng 7,1km (trên địa bàn TX.Chơn Thành). Dự án bao gồm hai đoạn tuyến với quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị hai bên. Ước tỉnh tổng mức đầu tư hơn 17,272 ngàn tỷ đồng theo phương án chi phí giải phóng mặt bằng đền bù trực tiếp. Đối với Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Thủ Biên- sông Sài Gòn có chiều dài 25,8km, có tổng mức đầu tư ước tính hơn 9.440 tỷ đồng.

đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Thủ Biên- sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn) theo Luật PPP

Dự án đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Thủ Biên- sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn) cũng được đầu tư theo phương thức PPP. Ảnh: HƯƠNG GIANG.

Theo ông Tuấn Anh, dự án Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và Vành đai 4 là 2 dự án được lãnh đạo các địa phương kỳ vọng sẽ góp phần kết nối giao thương không chỉ đối với các tỉnh thành có hạ tầng đi qua, mà còn góp phần phát triển kinh tế cho cả vùng Tây Nguyên.

Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương đang phối hợp chặt chẽ với Becamex IDC Corp để Chủ đầu tư chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất đúng thời hạn trong 60 ngày. Sau khi hoàn thiện hồ sơ, Sở KH&ĐT sẽ tham mưu cho UBND Tỉnh thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để các dự án triển khai đúng tiến độ, tạo động lực phát triển cho Bình Dương, cũng như các địa phương khác trong khu vực, ông Tuấn Anh nhận định.

Trước đó, tại Thông báo số 96/TB-VPCP (ngày 4/4/2022) của Văn phòng Chính phủ về thực hiện dự án đường Cao tốc TP.HCM- Thủ Dầu Một- Chơn Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với kiến nghị về việc giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án nêu trên theo hình thức PPP, để tạo tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch, góp phần kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và vùng Tây Nguyên.

Theo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ Giao thông vận tải, dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành gồm có: đoạn tuyến nối cao tốc dài 8,6km từ nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP.HCM) đến nút giao An Phú (vành đai 3 tỉnh Bình Dương); đoạn tuyến cao tốc từ nút giao An Phú đến quốc lộ 14 tại Chơn Thành (Bình Phước).

Tổng chiều dài dự án là 68,7km (đoạn qua TP.HCM khoảng 1,7km, đoạn qua tỉnh Bình Dương khoảng 60km, đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 7km).

Đoạn tuyến nối cao tốc có tốc độ thiết kế 80 - 100km/h gồm 6 làn xe chạy suốt và 4 làn đô thị 2 bên với bề rộng nền đường từ 60 - 64m. Đoạn tuyến cao tốc: giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100 - 120km/h với 6 làn xe, phân kỳ giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền 17m.

Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với sơ bộ tổng mức đầu tư 24.275 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 12.137 tỉ đồng, vốn BOT khoảng 12.138 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 32 năm. Nếu được cấp thẩm quyền thông qua, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Nhiều kỳ vọng tại 2 dự án giao thông trọng điểm theo phương thức PPP tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714100752 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714100752 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10