Bình Dương thúc đẩy phát triển Khu công nghiệp sinh thái

Diendandoanhnghiep.vn Việc phát triển các khu công nghiệp sinh thái (EIP) là tiền đề quan trọng để thu hút FDI chất lượng cao, giải quyết các vấn đề môi trường và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

>> Bình Dương lần thứ 3 liên tiếp đạt Top 7 Cộng đồng Thông minh thế giới năm 2023

Tại Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu tiền khả thi về tiềm năng phát triển của Khu công nghiệp sinh thái (EIP) mới đây, ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC cho biết: Trong định hướng đổi mới mô hình phát triển của Becamex, KCN thông minh - sinh thái được xem là một trong những hệ sinh thái kiểu mới quan trọng và tất yếu của thời đại nhằm bổ sung cho mô hình Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ hiện hữu.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo công bố kết quả nghiên cứu tiền khả thi về tiềm năng phát triển của Khu công nghiệp sinh thái (EIP).

Theo ông Phạm Ngọc Thuận, ngoài việc cung cấp đầy đủ các hạ tầng dịch vụ, kỹ thuật và xã hội, Becamex sẽ chuyển đổi dần những KCN hiện hữu để mở rộng về hiệu quả và tính bền vững thông qua cải tiến mô hình quản trị, vận hành KCN để làm sao hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư trong khu.

Việc nâng cấp các KCN hiện hữu trở nên thông minh hơn, với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 như Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn... giúp doanh nghiệp dễ dàng chuyển đổi sang mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh nhằm gia tăng năng suất lao động.

Bên cạnh đó, Becamex đã đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thông minh giúp điều phối, giám sát công tác vận hành tốt hơn; đồng thời bổ sung cảnh quan tự nhiên, cây xanh, áp dụng các tiêu chuẩn ISO, quy chế, KPI vận hành để giúp KCN ngày một xanh - sạch - đẹp hơn.

Đối với KCN mới, nhiệm vụ quy hoạch, tính toán ngay từ đầu các giải pháp quản lý thông minh, các tiêu chí KCN sinh thái cũng sẽ được xem xét cụ thể. Điều này góp phần thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, công nghiệp xanh và thân thiện với môi trường, làm tiền đề cho KCN khoa học công nghệ trong tương lai.

Từ tháng 2/2023 đến nay, Becamex đã đồng hành với Ngân hàng Thế giới và tư vấn kỹ thuật KPMG để thực hiện dự án nghiên cứu tiền khả thi về cơ hội phát triển KCN sinh thái theo Nghị định số 35/2022/NĐ-CP của Chính phủ và theo khung EIP quốc tế cho Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Bàu Bàng.

Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Bàu Bàng.

Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Bàu Bàng.

Sự phát triển của EIP ở Bình Dương được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể, bao gồm làm giàu tri thức, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và tiết kiệm chi phí. Bằng cách thiết lập EIP được quốc tế công nhận, Bình Dương không chỉ thu được những hiểu biết có giá trị và giám sát hiệu suất, mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và FDI hàng đầu. Ngoài ra, việc triển khai EIP giúp giảm chi phí sản xuất, cải thiện xếp hạng khử cacbon và nâng cao khả năng cạnh tranh của cả nhà đầu tư và Khu công nghiệp.

Nhấn mạnh đến việc phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thông minh, hệ sinh thái công nghiệp - đô thị - dịch vụ thông minh, xanh trên địa bàn tỉnh, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho hay: “Bình Dương coi sự phát triển công nghiệp bền vững là một yếu tố quan trọng cho sự tiến bộ chung của tỉnh. Cùng với định hướng chuyển đổi các KCN truyền thống sang mô hình KCN thông minh - sinh thái, Bình Dương, tập trung thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, thân thiện môi trường, nâng cao chất lượng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao.

Đồng thời, thực hiện nghiên cứu chuyển hướng sản xuất sang xu hướng tự động hóa, quy trình sản xuất thông minh và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giá trị xuất khẩu lớn, gắn sản xuất với phát triển dịch vụ công nghiệp.

Bình Dương luôn chú trọng công tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành công nghiệp, nhằm tăng hiệu quả sản xuất, tiết kiệm tài nguyên, đảm bảo các yếu tố môi trường bền vững và đóng góp vào thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn sinh thái” – ông Mai Hùng Dũng nhấn mạnh.

Đánh giá về quá trình nghiên cứu tại Khu công nghiệp Bàu Bàng, bà Nah Yoon Shin, Chuyên gia của Ngân hàng Thế giới chia sẻ: Chúng tôi định vị Becamex là đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong việc phát triển mô hình EIP, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và tính bền vững. Nghiên cứu đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, đánh dấu một mốc quan trọng hướng tới các mục tiêu chung. Đặc biệt, việc giới thiệu Khu công nghiệp Bàu Bàng của Becamex trên cổng thông tin EIP của Ngân hàng Thế giới đang được chờ đợi sẽ góp phần đáng kể vào việc trao đổi kiến thức toàn cầu về phát triển EIP. Chúng tôi hy vọng sẽ cùng nhau nỗ lực hợp tác để thúc đẩy sự phát triển của các Khu công nghiệp sinh thái và tăng trưởng công nghiệp bền vững tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bà Vương Thị Minh Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu Kinh tế - Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết: Định hướng chuyển đổi và xây dựng khu công nghiệp thông minh, sinh thái của Becamex được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) ủng hộ và phù hợp với Nghị định 35/2022/NĐ-CP. Với nền tảng vững chắc, hệ sinh thái kinh doanh toàn diện và sự tham gia tích cực của Becamex sẽ giúp họ trở thành những người đi đầu trong việc thúc đẩy sự phát triển của các Khu công nghiệp sinh thái (EIP).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương thúc đẩy phát triển Khu công nghiệp sinh thái tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714381969 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714381969 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10