“Bình ổn” lãi suất cho vay

Diendandoanhnghiep.vn Các ngân hàng đã đưa lãi suất đầu vào lên mặt bằng cao hơn so với 2021, song vẫn khó “có cửa” tăng lãi vay tương ứng.

 Lãi suất huy động và cho vay của một số ngân hàng.

Lãi suất huy động và cho vay của một số ngân hàng.

>> Tiếp cận gói cấp bù lãi suất ra sao?

Nguyên do là các ngân hàng vẫn đang phải cố gắng kìm giữ lãi suất vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh. Chủ trương của NHNN đã đề ra từ đầu năm nay thậm chí là giảm lãi suất vay trong khoảng 0,5%-1% trong thời gian tới.

Tuy thời gian tới của NHNN khá dài và có thể tính bằng 2 năm, song đây vẫn là áp lực rất lớn với chính NHNN và hệ thống NHTM trong bối cảnh lạm phát chịu nhiều sức ép.

TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia nhận định, năm 2022, lạm phát của Việt Nam có thể phải gấp đôi năm ngoái trở lên, khoảng trên 4%. Vì vậy, thế khó chính sách hiện nay là tăng lãi suất hay không tăng. “Tăng lãi suất sẽ kiểm soát được lạm phát, nhưng lại kiềm chế tăng trưởng kinh tế chung”, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Trong khi lãi suất điều hành chưa có sự thay đổi, áp lực căng nhất theo đó sẽ dồn vào các NHTM, một mặt phải lo đảm bảo lợi nhuận khi biên lãi ròng (NIM) hẹp lại, nợ xấu có dấu hiệu tăng. Những “quả ngọt” thu được một phần nhờ biên độ chênh lệch lãi suất đầu vào thấp, đầu ra không điều chỉnh lớn của các ngân hàng trong 2 năm COVID-19, theo các chuyên gia, đã đến lúc phải “chia sẻ”. Cùng với đó, các ngân hàng phải nỗ lực số hóa để thu hút nhiều hơn CASA giá rẻ nhằm trung hòa giá vốn đầu vào, lẫn hưởng lợi nguồn thu dịch vụ, như một cách “bình ổn” lãi suất.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM, việc áp dụng ổn định lãi suất cho các ngành hàng, doanh nghiệp ưu tiên, như cách thức của TP. HCM, cũng được xem là một gợi ý “khoanh vùng” hỗ trợ để đạt mục tiêu kép: Góp phần kiềm giá hàng hóa tăng, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, giúp lãi suất cho vay giảm đà tăng theo hiệu ứng mặt chung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bình ổn” lãi suất cho vay tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714005735 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714005735 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10