Bình Phước: Sức bật từ lợi thế so sánh

Diendandoanhnghiep.vn Bình Phước xác định việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI là “chìa khóa” thu hút đầu tư, tạo động lực đưa kinh tế - xã hội tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

>> Bình Phước và Viettel hợp tác trong chuyển đổi số

Đó là khẳng định của Ông Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Ông nhìn nhận thế nào về bức tranh môi trường đầu tư của Bình Phước?

Tỉnh Bình Phước đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục nhanh, gọn.

Tỉnh đang tập trung triển khai bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố (DDCI). Thực hiện DDCI cũng thể hiện quyết tâm cao của Bình Phước trong minh bạch thông tin, nâng cao tính cạnh tranh, thu hút đầu tư và đồng hành với doanh nghiệp.

Bình Phước cũng công khai, minh bạch thông tin, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận quy hoạch, đất đai, thủ tục đầu tư dự án và kế hoạch phát triển của tỉnh. Bình Phước hiện có 1.432 dịch vụ công kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, đứng đầu so với cả nước.

>> Bình Phước tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với Italia

Cùng với việc tổ chức đối thoại định kỳ hàng tháng với doanh nghiệp, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, Tỉnh cũng lập đường dây nóng để trả lời, cung cấp thông tin, tài liệu cho doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư… nhằm quảng bá rộng rãi tiềm năng thế mạnh của tỉnh đến với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 10.662 doanh nghiệp đăng ký thành lập với số vốn đăng ký là 186.927 tỷ đồng, 1.220 dự án đầu tư trong nước với số vốn 116.908 tỷ đồng, 370 dự án với số vốn 3 tỷ 465,7 triệu USD.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi và đoàn doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát thực tế cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi và đoàn doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát thực tế cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước

- Vậy ông có thể chia sẻ đôi nét về lợi thế của Bình Phước với các nhà đầu tư?

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước là cầu nối giữa Đông Nam bộ và Tây nguyên, cửa ngõ quan trọng của hành lang kinh tế Đông - Tây. Đặc biệt, ở vị trí tiếp giáp với Tỉnh Bình Dương và tiếp đó là TP. HCM, là những trung tâm kinh tế lớn, năng động của cả nước, Bình Phước có nhiều lợi thế trong liên kết vùng, giao thương, tập kết và trung chuyển hàng hóa.

Bình Phước là tỉnh có diện tích lớn nhất khu vực miền Đông Nam Bộ, với hơn 6.800km2, đây là lợi thế vô cùng quan trọng về không gian phát triển. Bình Phước có diện tích cây cao su, cây điều lớn nhất cả nước, đây là tiềm năng to lớn để tỉnh phát triển sản xuất công nghiệp từ các cây trồng chủ lực.

Ngoài ra, Bình Phước có quy mô dân số hơn 01 triệu người, đang trong thời kỳ cơ cấu “dân số vàng” với số lượng lao động chiếm hơn 60% dân số. Đây là cơ hội thuận lợi để Bình Phước thu hút nguồn nhân lực và sử dụng lực lượng lao động có tay nghề, có kỹ năng trong cuộc CMCN 4.0...

Hiện nay, quốc lộ 14 kết nối Bình Phước với các tỉnh Tây nguyên và Đông Nam bộ; đang triển khai các thủ tục chuẩn bị thực hiện dự án đường cao tốc Phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Tỉnh Đăk Nông) – Chơn Thành (Tỉnh Bình Phước) không chỉ tạo điều kiện thuận lợi về giao thương mà còn rút ngắn khoảng cách về kinh tế giữa Bình Phước với các tỉnh lân cận. Quốc lộ 13 từ TP.HCM kết nối với các nước bạn Campuchia, Lào, Thái Lan thông qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư.

>>Bình Phước: Giám đốc Sở Công Thương được chỉ định giữ chức Bí thư Huyện ủy Đồng Phú

- Ông có thể cho biết, Bình Phước đã và đang chuẩn bị những gì để đón làn sóng đầu tư mới, thưa ông?

Để thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh, cùng với việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Bình Phước cũng đặc biệt quan tâm cải thiện, xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối giao thông, phát triển logistics; tập trung đầu tư hạ tầng các KCN, CCN; đẩy mạnh phát triển hạ tầng CNTT… nhằm tạo bước đột phá, thu hút mạnh mẽ hơn nữa cả về chất lượng và số lượng doanh nghiệp đầu tư.

Hiện nay Bình Phước có 13 KCN với tổng diện tích 6.061 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 53,5. Giai đoạn 2021-2030 tỉnh đã lập hồ sơ mở rộng thêm 04 KCN với tổng diện tích 2.063 ha. Ngoài ra, Tỉnh có khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư với diện tích 28.000 ha sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Bình Phước cũng đã ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2022-2025, bám sát quy hoạch tỉnh để thu hút đầu tư có hiệu quả.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Sức bật từ lợi thế so sánh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715178557 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715178557 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10