Biti's lên tiếng sau lời tố “dùng loại gấm bán nhiều trên Taobao”

Diendandoanhnghiep.vn Biti's đã có những phát ngôn chính thức liên quan đến nguồn gốc hoa văn và vải gấm sử dụng trong BST mới "Cảm hứng tự hào miền Trung".

Tối qua (12/10), sau khi nhận được nhiều phản hồi liên quan đến nguồn gốc không rõ ràng của họa tiết cũng như nguồn gốc chất liệu vải gấm cho BST mới mang tên "Cảm hứng tự hào miền Trung - Hoa trong đá", Biti's Hunter đã chính thức lên tiếng xin lỗi, đồng thời đưa ra hướng khắc phục vấn đề này.

Hình ảnh về mẫu gấm Taobao trên sản phẩm mới gây tranh cãi ngày hôm nay của Biti's Hunter.

Hình ảnh về mẫu gấm Taobao trên sản phẩm mới gây tranh cãi ngày hôm nay của Biti's Hunter.

Về vấn đề chất liệu vải gấm thể hiện trong bộ sưu tập lần này, Biti’s Hunter công nhận "đã chọn lựa vải gấm đến từ Trung Quốc để thể hiện ý tưởng sản phẩm".

Đồng thời, Biti’s Hunter cho hay trước đó doanh nghiệp này đã cố gắng tìm kiếm nguồn nguyên liệu vải trong nước nhưng chưa tìm được nhà cung cấp có vải dệt phù hợp.

"Bối cảnh ngành công nghiệp phụ trợ cho giày dép trong nước còn nhiều hạn chế, cũng như dịch bệnh hoành hành trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, Biti's Hunter xin hoàn toàn thừa nhận trách nhiệm về sự lựa chọn chưa thấu đáo này và cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng được sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt đối với dòng sản phẩm "Proudly Made in Vietnam" đầy tính tự hào" - Biti’s Hunter phản hồi.

Về hướng giải quyết, Biti's Hunter cho hay sẽ khắc phục theo hướng thay thế chất liệu vải gấm lấy cảm hứng từ văn hóa nghệ thuật Huế (chi tiết ở hình ảnh bên cạnh) để hoàn thiện sản phẩm hơn, đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của người tiêu dùng Việt. Đồng thời, hiệu chỉnh lại toàn bộ hình ảnh và thông tin truyền thông để phù hợp với những chỉnh sửa phía trên, trong vòng 24 giờ tới.

"Phiên bản đến tay người tiêu dùng sẽ là phiên bản được cập nhật với chất liệu và họa tiết gấm mới nhất. Chúng tôi sẽ hoàn toàn hỗ trợ quý khách hàng đã đặt hàng sản phẩm này nhưng muốn hoàn trả vì thiết kế mới không còn phù hợp với sở thích của khách" - Biti’s Hunter khẳng định.

"Biti’s Hunter cũng gửi lời xin lỗi vì chưa đáp ứng được mong đợi của những người bạn đã tin tưởng, kỳ vọng và yêu thương thương hiệu" - thương hiệu này khẳng định.

Hình ảnh về mẫu gấm Taobao trên sản phẩm mới gây tranh cãi ngày hôm nay của Biti's Hunter.

Hình ảnh về mẫu gấm Taobao trên sản phẩm mới gây tranh cãi của Biti's Hunter.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện bài viết đặt nghi vấn sản phẩm trong chiến dịch mới tôn vinh văn hóa dân tộc của Bitis sử dụng chất liệu, hoạt tiết vải của Trung Quốc.

“Tự hào về miền Trung: hoa trong đá” hay “Tự hào về miền Trung Hoa trong đá”? - đây là câu mở đầu trong bài đăng trên trang Facebook cá nhân của La Quốc Bảo - người nổi tiếng với các sản phẩm giày Converse được trang trí bằng các hạo tiết truyền thống của dân tộc.

Bài đăng đạt gần 7 nghìn like và 2,2 nghìn lượt chia sẻ của La Quốc Bảo nêu lên nghi vấn hãng Bitis sử dụng họa tiết gấm Trung Quốc trong sản phẩm tôn vinh nét đẹp miền Trung.

La Quốc Bảo cho rằng Bitis dù thông tin về sản phẩm với những từ như "Cảm hứng miền Trung" và "Được đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu & tốn nhiều công sức sản xuất" thì lại sử dụng loại gấm rẻ tiền có sẵn của Trung Quốc.

Đây là gấm sợi nylon "hải thuỷ giang nhai" Hàng Châu rất rất phổ biến trong việc làm đồ lưu niệm giá thấp, và được bán nhiều nhất trên Taobao. Loại gấm này vốn là thiết kế "mì ăn liền", dệt máy jacquard với chất lượng trung bình và độ bền thấp.

Giá thành cao nhất khoảng 90.000/m hoặc mua sỉ là 30-50.000/m. "Độ nhận diện của loại vải này rất cao, chỉ cần nhìn là biết hàng Trung Quốc", La Quốc Bảo khẳng định.

Về hoạ tiết trang trí, anh cho rằng hình dáng mây, thủy ba cột thủy (hoa văn sóng nước) lẫn cách phối màu trên mẫu Bitis mới hoàn toàn không có nét nào liên quan đến mỹ thuật cung đình Việt Nam.

"Việc thiết kế lòng hộp giày là con Long Mã nhà Nguyễn cũng đã ngụ ý Bitis cho rằng hoa văn trên gấm này là bản sắc Việt Nam? Nếu vậy, tôi cho rằng Bitis đã phạm cultural appropriation hay đánh cắp văn hoá. Dẫu có là thiết kế mới gần đây đi nữa, vẫn là sáng tạo của người Trung Quốc, được lấy cảm hứng từ bào phục triều Thanh nước họ", La Quốc Bảo đánh giá.

"Việt Nam có rất nhiều cơ sở sản xuất lụa và gấm trải dài từ Bắc và Nam, Bitis hoàn toàn có thể hợp tác với họ cho ra những thước vải "nội địa" và tự tin dõng dạc "đầu tư sáng tạo", chứ không phải dùng gấm đại trà Trung Quốc về rồi dán mác "cảm hứng miền Trung" bán cho người Việt thế này", La Quốc Bảo viết.

Tuy vậy, anh vẫn đánh giá cao Bitis là một thương hiệu có nhiều chiến dịch quảng bá văn hoá Việt Nam lên giày một cách bài bản đầu tư. Đặc biệt, mỗi đơn hàng giày trong chiến dịch có tên "Blooming Central" hợp tác cũng nhà thiết kế Việt Max sẽ được trích 100.000 đồng cho quỹ Tài năng trẻ miền Trung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Biti's lên tiếng sau lời tố “dùng loại gấm bán nhiều trên Taobao” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713571580 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713571580 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10