Bộ Công an vào cuộc điều tra dự án nghìn tỷ "đắp chiếu" của VICEM

Diendandoanhnghiep.vn Cục Cảnh sát điều tra - Bộ Công an vừa cho biết đang điều tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại dự án Khu dịch vụ tổng hợp 122 Vĩnh Tuy và Trung tâm điều hành giao dịch Vicem.

Hoàn thiện phần thô nhiều năm nay Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem vẫn trơ xương cùng quế nguyệt

Theo đó, Đơn vị này vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng về việc cung cấp, thông tin tài liệu liên quan đến 2 dự án trên.

Cụ thể, Cục Cảnh sát điều tra về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp, chỉ đạo Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc cung cấp: Các văn bản, chủ trương, chỉ đạo của Bộ Xây dựng và hiện trạng của dự án Khu dịch vụ tổng hợp 122 Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem tại lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy.

Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát điều tra cũng đề nghị Bộ Xây dựng cung cấp tài liệu về kết quả thanh tra, xử lý kết quả sau thanh tra bao gồm cả vai trò cá nhân có liên quan của Thanh tra Xây dựng đối với 2 dự án trên.

Được biết, trong báo cáo gửi Quốc hội mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm tại các đơn vị thuộc Tổng công ty Xi măng (Vicem). Đáng chú ý Kiểm toán nhà nước đã đề xuất thay đổi phương án sắp xếp, xử lý nhà đất đã được Bộ Xây dựng phê duyệt đối với 2 dự án trên lô đất, song chưa hoàn thành thủ tục và chưa được phê duyệt lại.

Cụ thể, đối với lô đất 52.083 m2 tại ngõ 122 Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thay đổi từ "Xây dựng Dự án Khu tổng hợp 122 Vĩnh Tuy" thành "tiếp tục quản lý, sử dụng như hiện trạng, sau khi cổ phần hoá sẽ báo cáo việc sử dụng đất theo yêu cầu sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, tái cấu trúc Vicem theo quy hoạch của TP Hà Nội", được Bộ Xây dựng đồng ý về chủ trương song Bộ Tài chính chưa có ý kiến.

Tại lô đất 8.476 m2 tại 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Mễ Trì (quận Nam Từ liêm, Hà Nội) Tổng công ty đề xuất thay đổi từ "tiếp tục xây dựng Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem" thành "chuyển nhượng toàn bộ dự án" đã được Bộ Xây dựng đồng ý về chủ trương nhưng Tổng công ty chưa hoàn thành thủ tục, nội dung điều chỉnh phương án trình phê duyệt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem phê duyệt năm 2010, dự án này có quy mô 31 tầng nổi, 4 tầng hầm với tổng diện tích sàn 81.000 m2 ban đầu được dự kiến là Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM kết hợp cho thuê văn phòng. Tổng mức đầu tư dự kiến khi đó là 1.951 tỷ đồng, tuy nhiên trong quyết định năm 2011 thì con số này được điều chỉnh lên 2.743 tỷ.

Được khởi công vào 5/2011, tuy nhiên, sau khi hoàn thành thi công xây lắp toàn bộ kết cấu phần ngầm và thân công trình thì dự án bị "đắp chiếu", suốt nhiều năm nay.

Từ năm 2015, Vicem đã có chủ trương chuyển nhượng dự án cho đối tượng khác, nên chỉ thực hiện những gói thầu đã tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng thi công.

Ngày 20/3/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo việc chuyển nhượng dự án.

Nguyên nhân của việc chuyển nhượng, theo báo cáo của Vicem là do trong khi lập, phê duyệt dự án đã không đánh giá đúng giá cho thuê văn phòng thị trường Hà Nội (giá thuê lập 45-50 USD/tháng nhưng giá tham khảo cùng thời điểm chỉ 28 USD/tháng). Do đó, nếu dự án tiếp tục thực hiện sẽ không đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Ngoài ra, theo chủ trương của Chính phủ, doanh nghiệp nhà nước không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, do đó Vicem càng không thể “đắm đuối” với dự án này.

Dù việc chuyển nhượng đã được định đoạt về chủ trương, song đến thời điểm hiện tại thị trường vẫn chưa ghi nhận đơn vị nào mua lại dự án này của Vicem.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công an vào cuộc điều tra dự án nghìn tỷ "đắp chiếu" của VICEM tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713929441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713929441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10