Bộ Công Thương đề xuất sửa đổi nghị định về kinh doanh xăng dầu

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký văn bản chỉ đạo Vụ Thị trường trong nước và Tổng cục QLTT liên quan đến vấn đề xăng dầu…

hihhii

Giá xăng, dầu tăng liên tiếp 7 phiên từ tháng 12 năm ngoái, khiến cho tình trạng thiếu hàng cục bộ diễn ra ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao Vụ Thị trường trong nước quản lý, theo dõi sát diễn biến thị trường, thường xuyên cập nhật, báo cáo Bộ trưởng và sửa đổi bổ sung các nghị định liên quan đến kinh doanh xăng dầu. Một trong những nhiệm vụ đặt ra là sửa đổi Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu và Nghị định 87/2017 về kinh doanh khí theo trình tự, thủ tục rút gọn và trình Chính phủ trong tháng 6/2022.

Đáng chú ý, Nghị định 95 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 83) chỉ mới có hiệu lực chỉ hơn 2 tháng kể từ ngày 2/1/2022, đã được yêu cầu sửa đổi. Mục tiêu của chỉ đạo này là “nhằm nâng cao hiệu quả quản lý kinh doanh xăng dầu và giải quyết một số bất cập xẩy ra trong thời gian vừa qua”.

Suốt 2 tháng qua, câu chuyện giá xăng dầu tăng mạnh, phá đỉnh lịch sử vẫn vào phiên điều hành ngày 1/3 vẫn chưa hết nóng. Giá xăng, dầu tăng liên tiếp 7 phiên từ tháng 12 năm ngoái, khiến cho tình trạng thiếu hàng cục bộ diễn ra ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Cao điểm vào những ngày sát kỳ điều hành giá.

Trước tình hình khó khăn về nguồn cung và giá xăng dầu biến động mạnh như hiện nay, dự báo giá xăng có thể vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít (tăng 3.000 đồng/lít) vào kỳ điều chỉnh ngày 11/3, Bộ trưởng Công Thương cũng vừa có công văn chỉ đạo địa phương kiểm soát chặt chẽ việc bán xăng dầu.

>>Cân nhắc mức giảm mạnh hơn cho thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu

“Nếu các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoặc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu ngưng hoặc hạn chế bán hàng mà không có lý do chính đáng sẽ bị xem xét đình chỉ hoặc tước giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định”, Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo.

Đề hạ nhiệt sức tăng, Bộ Tài chính đã đề xuất mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 1.000 đồng (trừ ethanol) từ 4.000 đồng/lít xuống 3.000 đồng/lít; Các loại dầu có mức giảm chung là 500 đồng/lít,kg.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương kiến nghị giảm thuế Bảo vệ môi trường ở mức cao hơn tại dự thảo Nghị quyết, cụ thể giảm 50% so với mức thuế bảo vệ môi trường hiện tại đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít; Đối với dầu diesel là 1.000 đồng/lít; Đối với dầu hỏa là 500 đồng/lít; Đối với dầu mazut là 1.000 đồng/kg; Đối với dầu nhờn là 1.000 đồng/lít và đối với mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg.

Để có dư địa điều hành, bình ổn giá xăng dầu trong nước trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng mạnh ảnh hưởng đến giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trong nước, tác động bất lợi đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, mục tiêu phục hồi tổng thể nền kinh tế sau đại dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương đề xuất sửa đổi nghị định về kinh doanh xăng dầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711622692 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711622692 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10