Bộ GTVT đề nghị TP.HCM và Hải Phòng miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển

LAN VŨ 31/12/2021 12:58

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 và giảm chi phí logistics, Bộ GTVT đề nghị HĐND và UBND TP.HCM, Hải Phòng xem xét miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển.

>>KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Tháo gỡ những bất cập về phí hạ tầng cảng biển

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang vừa ký văn bản gửi TP. HCM và Hải Phòng về mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Theo đó, Bộ GTVT cho rằng dịch COVID-19 khiến chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối hàng hóa bị hưởng, gián đoạn do các nước áp dụng biện pháp kiểm soát phòng dịch. Nhiều cảng biển lớn tại Mỹ, châu Âu, Trung Quốc bị tắc nghẽn làm tàu phải neo đậu dài ngày chờ cầu, container bị lưu trên tàu, kho bãi, dẫn đến tình trạng thiếu container rỗng, thiếu chỗ trên tàu, chi phí vận tải tăng cao trên toàn cầu. Tình trạng này ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Văn bản nêu rõ, thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã nhận được văn bản của các cơ quan, tổ chức phản ánh về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.

Theo các hiệp hội, doanh nghiệp và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, hiện nay, Tp. Hải Phòng (và sắp tới kể từ ngày 1/4/2022 là Tp.HCM) sẽ thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.

Các đơn vị này cho rằng, việc thu phí này là chưa hợp lý, chưa đúng đối tượng; đồng thời tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng phí chồng phí, giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.

thời tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng phí chồng phí, giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, phí hạ tầng cảng biển làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng phí chồng phí, giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.

Vì vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 và giảm chi phí logistics góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Bộ GTVT đề nghị HĐND, UBND TP.HCM và TP Hải Phòng xem xét kiến nghị của doanh nghiệp để miễn, giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa.

Ngày 13/12/2016, HĐND TP. Hải Phòng ban hành Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND quy định mức thu; chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (gọi tắt là Phí dịch vụ hạ tầng cảng biển). Khi tiến hành thu loại phí này, ngân sách Hải Phòng đã có sự củng cố đáng kể. Trung bình, mỗi năm Hải Phòng thu xấp xỉ 1.500 tỷ đồng từ phí dịch vụ hạ tầng cảng biển.

>>KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Tháo gỡ những bất cập về phí hạ tầng cảng biển

>>Doanh nghiệp thuỷ sản đề xuất dừng thu phí hạ tầng cảng biển và cửa khẩu

Việc thu phí này đối với các doanh nghiệp vận tải đường bộ có sử dụng hạ tầng cầu tàu, bến bãi, đường sá,… là hợp lý. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải thủy không đồng tình với việc thu loại phí này. Bởi, hàng quá cảnh, chuyển khẩu chỉ luân chuyển trong khu vực nội bộ cảng và chuyển đi bằng đường thủy, không gây ùn tắc giao thông, không sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Mặt khác, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), việc thu phí hạ tầng cảng biển với phương tiện thủy khiến phí chồng phí. Doanh nghiệp sẽ phải trả phí lên tới hàng tỷ đồng/năm. Đơn cử, một doanh nghiệp của VASEP mỗi năm xuất 3.000 container, thì phải trả tới 5,5 tỷ đồng/ năm, cộng với phí trạm BOT 7,5 tỷ đồng/năm. Như vậy, một năm doanh nghiệp phải trả tới 13 tỷ đồng… Và theo Cục đường thủy nội địa, chi phí của doanh nghiệp vận tải thủy sẽ tăng khoảng 330 tỷ đồng/năm cho mức chi phí này.

Sau khi Hải Phòng áp dụng thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển thì TP. HCM cũng sẽ thực hiện mô hình này từ ngày 1/4/2022 sau 2 lần trì hoãn. Với lượng hàng hóa qua cảng top đầu cả nước, nguồn phí này sẽ đem lại cho ngân sách TP. HCM khoảng gần 3.000 tỷ đồng/năm.

Mặc dù chưa triển khai thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển, nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải phía Nam tỏ ra lo ngại trước quyết định này. Đại diện Công ty CP Vận tải thủy Tân Cảng bày tỏ lo ngại, khi TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy, hàng quá cảnh đi Campuchia có nguy cơ cao dịch chuyển sang các cảng biển khác ở trong khu vực, như cảng Sihanoukvile của Campuchia hay cảng Laemchabang của Thái Lan (không thu phí này). Khi đó, cảng biển khu vực TP.HCM sẽ mất đi lợi thế cảng biển trung chuyển của khu vực.

Có thể bạn quan tâm

  • TP.HCM tiếp tục lùi thời hạn thu phí hạ tầng cảng biển

    TP.HCM tiếp tục lùi thời hạn thu phí hạ tầng cảng biển

    14:58, 18/10/2021

  • TP HCM: Đề xuất lùi thu phí hạ tầng cảng biển để hỗ trợ doanh nghiệp

    TP HCM: Đề xuất lùi thu phí hạ tầng cảng biển để hỗ trợ doanh nghiệp

    13:00, 18/10/2021

  • KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Tháo gỡ những bất cập về phí hạ tầng cảng biển

    KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Tháo gỡ những bất cập về phí hạ tầng cảng biển

    06:10, 02/10/2021

  • TPBank triển khai tính năng thu phí hạ tầng cảng biển trực tuyến

    TPBank triển khai tính năng thu phí hạ tầng cảng biển trực tuyến

    08:00, 16/09/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bộ GTVT đề nghị TP.HCM và Hải Phòng miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO