Bộ GTVT: Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện vận tải hành khách

NGUYỄN VIỆT 16/07/2021 16:02

Bộ GTVT cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành đáp ứng được các tiêu chuẩn, thiết kế, quản lý chất lượng và đủ điều kiện an toàn cho vận tải hành khách.

Dự án Cát Linh - Hà Đông còn một số tồn tại, song Bộ Giao thông Vận tải khẳng định "không ảnh hưởng đến tuổi thọ, công năng, đủ điều kiện an toàn".

Bộ Giao thông Vận tải cho hay cơ quan này lần thứ hai có báo cáo gửi Hội đồng kiểm tra Nhà nước giải trình tiếp về công tác nghiệm thu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Bộ Giao thông Vận tải lần thứ hai có báo cáo gửi Hội đồng kiểm tra Nhà nước giải trình tiếp về công tác nghiệm thu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ngày 16/7, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay cơ quan này lần thứ hai có báo cáo gửi Hội đồng kiểm tra Nhà nước giải trình tiếp về công tác nghiệm thu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, công trình đã nghiệm thu hoàn thành tuân thủ theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt; kết quả thí nghiệm, kiểm định, vận hành thử đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo các quy định liên quan.

Một số vấn đề còn tồn tại về chất lượng "nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, công năng của công trình". Bộ Giao thông Vận tải khẳng định dự án đủ điều kiện khai thác an toàn, đã được Ban Quản lý dự án đường sắt xác nhận trong biên bản và kèm theo các giải pháp khắc phục trong thời gian bảo hành công trình.

Về kết quả đánh giá an toàn hệ thống, Bộ cho hay Tư vấn độc lập ACT (Pháp) đã tiến hành đánh giá an toàn hệ thống từ năm 2018 và hoàn thiện 13 báo cáo đánh giá, cấp chứng nhận an toàn vào ngày 5/5/2021. Dự án cũng đáp ứng tiêu chuẩn của đường sắt đô thị Trung Quốc, tương đồng với các dự án tại Trung Quốc thực hiện trước năm 2020.

Theo hợp đồng EPC, dự án Cát Linh - Hà Đông phải vận hành thử toàn hệ thông để nghiệm thu hoàn thành trước khi đưa vào khai thác. Hiện dự án đã được vận hành thử đảm bảo các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế.

Năng lực tối đa toàn tuyến theo thiết kế là 24 đoàn tàu cùng hoạt động với giãn cách tối thiểu 2,3 phút. Giai đoạn đầu hiện nay sẽ vận hành tối đa 10 đoàn tàu với giãn cách 6 phút. Như vậy, dự án không cần giảm chỉ tiêu nào cho dù vẫn có một số tồn tại được Tư vấn khuyến cáo cải tiến.

Bộ Giao thông Vận tải kết luận, dự án đáp ứng được các tiêu chuẩn, thiết kế, quy định quản lý chất lượng hiện hành. Đồng thời, dự án đã được đánh giá, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống của Tư vấn ACT.

Vì vậy, Bộ kiến nghị Hội đồng Kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư để sớm đưa dự án vào vận hành khai thác.

Bộ kiến nghị Hội đồng Kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư để sớm đưa dự án vào vận hành khai thác.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Hội đồng Kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư để sớm đưa dự án vào vận hành khai thác.

Mới đây, UBND TP Hà Nội cũng có văn bản đồng thuận với các giải pháp khắc phục của Bộ Giao thông Vận tải đối với 9/16 vấn đề khuyến cáo của Tư vấn ACT (Pháp). Các vấn đề liên quan đến quản lý vận hành, nhân sự trong giai đoạn khai thác, thuộc trách nhiệm của UBND TP Hà Nội sẽ được cơ quan này cam kết thực hiện.

Ngày 29/4, Tư vấn Pháp ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - đây là khâu đánh giá quan trọng về an toàn công trình. Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã bổ sung hồ sơ, gửi báo cáo đến Hội đồng kiểm tra Nhà nước xem xét kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Bộ từng đưa ra mốc bàn giao dự án cho UBND Hà Nội vận hành thương mại trong tháng 5 vừa qua, nhưng đến nay Hội đồng kiểm tra Nhà nước vẫn chưa có có quyết định cuối cùng.

Theo văn bản gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, với phê duyệt Quy trình vận hành, khai thác gồm 166 quy trình, UBND thành phố Hà Nội cho biết đây là Quy trình đã được Bộ GTVT và thành phố thống nhất.

Theo đó, quy trình vận hành khai thác dự án thuộc thẩm quyền của UBND TP.Hà Nội phê duyệt. Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội nêu rõ, đây là dự án thí điểm do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư được thực hiện công nghệ mới theo tiêu chuẩn Trung Quốc, lần đầu tiên được đưa vào vận hành khai thác, chưa được đánh giá một cách toàn diện, liên quan nhiều lĩnh vực, các đơn vị thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt chưa nhiều kinh nghiệm.

UBND thành phố Hà Nội là đơn vị sử dụng, khai thác, vận hành (giao cho Công ty Metro Hà Nội), trên cơ sở quy trình vận hành khai thác do Tổng thầu EPC lập, Bộ GTVT có văn bản thống nhất chấp thuận 166 quy trình vận hành khai thác và tiếp tục giao Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, Metro Hà Nội, Tư vấn vận hành Metro Bắc Kinh thực hiện, theo dõi, cập nhật, đề xuất điều chỉnh bổ sung trong thời gian 1 - 2 năm (thời gian bảo hành), sau đó Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội phối hợp xem xét, phê duyệt.

Có thể bạn quan tâm

  • "Chốt" ngày bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

    03:00, 23/02/2021

  • Khi nào khai thác thương mại được đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

    Khi nào khai thác thương mại được đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

    00:11, 03/02/2021

  • Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành chạy thử ra sao?

    Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành chạy thử ra sao?

    16:00, 07/12/2020

  • "Chốt" thời gian vận hành thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

    01:00, 19/11/2020

  • Vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành?

    Vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành?

    05:00, 13/07/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bộ GTVT: Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện vận tải hành khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO