Bộ GTVT yêu cầu các địa phương không “ngăn sông, cấm chợ”

Diendandoanhnghiep.vn Trước những thủ tục rườm rà, không thống nhất, trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo lưu thông hàng hoá, nhiều địa phương đã bị “tuýt còi”.

Ngày 27/8, Tổng cục ĐBVN (Bộ GTVT) tiếp tục có văn bản số 6156 yêu cầu các đơn vi trực thuộc bảo đảm lưu thông trên toàn bộ mạng lưới đường bộ, phục vụ vận tải trong thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. Trước đó, vào ngày 26/8, Bộ GTVT cũng đã có Công điện số 12 gửi các tỉnh, thành trên cả nước khẩn trương bãi bỏ các văn bản quy định chưa phù hợp, để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Không được coi quốc lộ như của riêng mình”

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19 xảy ra ở các tỉnh, thành trên địa bàn cả nước, vào ngày 23/8/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1102 hoả tốc để triển khai các biện pháp liên quan, đảm bảo an sinh xã hội…

Ngoài việc yêu cầu các tỉnh, thành phải đảm bảo lưu thông hàng hoá thông suốt mọi lúc, mọi nơi, Thủ tướng còn yêu cầu duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Các bộ, ngành, địa phương phải lắng nghe phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân và căn cứ tình hình thực tế, hướng dẫn, tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn.

Vậy nhưng, tình trạng nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hoá phản ánh về việc phải chịu sự áp dụng máy móc, nhiêu khê trong thủ tục ở nhiều tuyến đường, cung đường đi qua các địa phương mà họ gặp phải trong thời gian qua.

Việc ban hành văn bản quy định gây phát sinh nhiều

Việc ban hành văn bản quy định gây phát sinh nhiều "giấy phép con" đã khiến các phương tiện vận tải lưu thông hàng hoá luồng xanh gặp khó khăn, ách tắc

Thậm chí, doanh nghiệp có phương tiện vận tải đã được cấp mã vạch nhận diện QR (luồng xanh), đã được cơ quan chức năng xác nhận đạt yêu cầu “một cung đường, 2 điểm đến” nhưng các chốt kiểm soát vẫn vặn vẹo nhiều yêu cầu.

Cụ thể, một số doanh nghiệp vận tải có thẻ QR nhưng khi các chốt kiểm soát kiểm tra thì bị yêu cầu lái xe phải tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 48 tiếng… Nhiều tỉnh, thành còn cấm đường không cho phương tiện vận tải ra, vào theo kiểu “ngăn sông, cấm chợ”.

Nói về tình trạng này, ông Nguyễn Thanh Hoài – Phó Cục trưởng Cục quản lý đường bộ II thuộc Tổng cục ĐBVN cho rằng, hệ thống quốc lộ là của quốc gia chứ không phải riêng của địa phương mình quản lý rồi ra văn bản ngăn cấm, gây ách tắc lưu thông được.

“Nếu cứ để tình trạng như vừa rồi, một số địa phương coi quốc lộ như của riêng mình, “ngăn sông, cấm chợ”, phân luồng tuỳ tiện sẽ gây ách tắc lưu thông hàng hoá, đặc biệt là hàng hoá thiết yếu trong thời gian chống dịch.

Do đó, tổ chức giao thông trên hệ thống quốc lộ cần phải tuân theo sự quản lý tập trung từ Trung ương tới địa phương để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với mục tiêu quốc lộ thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng” – ông Nguyễn Thanh Hoài cho biết.

Dẹp tình trạng “ngăn sông, cấm chợ”

Sau động thái yêu cầu các tỉnh, thành bị “điểm danh” về việc ban hành các văn bản trái với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102 ngày 23/8/2021, Bộ GTVT cũng đã quyết liệt chỉ đạo những đơn vị liên quan khẩn trương vào cuộc, kiểm tra tình trạng này.

Ngày 27/8/2021, Tổng cục ĐBVN cũng đã có văn bản chỉ đạo bảo đảm lưu thông hàng hoá trên toàn bộ mạng lưới đường bộ phục vụ vận tải trong thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

Qua đó, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Sở GTVT địa phương bảo đảm tổ chức giao thông trên hệ thống đường địa phương trong nội tỉnh; chủ động điều chỉnh, cập nhật mở rộng phạm vi các tuyến đường quốc lộ, đường bộ cao tốc, đường địa phương các tỉnh, thành phố lân cận để đảm bảo hoạt động vận tải.

Tổng cục ĐBVN cũng yêu cầu các Sở GTVT địa phương phối hợp kiểm tra, bảo đảm lưu thông hàng hoá thông suốt trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19

Tổng cục ĐBVN cũng yêu cầu các Sở GTVT địa phương phối hợp kiểm tra, bảo đảm lưu thông hàng hoá thông suốt trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19

Động thái này nhằm lưu thông hàng hoá kịp thời, thông suốt, giảm ùn tắc giao thông tại các địa phương khi áp dụng các cấp độ phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.   

“Tổng cục ĐBVN thông báo đã cập nhật toàn bộ hệ thống đường quốc lộ, đường bộ cao tốc là các tuyến được tổ chức giao thông thông suốt cho các phương tiện lưu thông hàng hoá quá cảnh, nội vùng qua các tỉnh, thành phố trong thời gian phòng chống dịch COVID-19” – Văn bản số 6156/TCĐBVN-ATGT ngày 27/8/2021 của Tổng cục ĐBVN thông tin.

Được biết, sau khi có văn bản ban hành của Bộ GTVT, nhiều địa phương đã gấp rút thu hồi, bãi bỏ các quy định chưa phù hợp với chỉ đạo chung của Chính phủ, Bộ, ngành liên quan.

Sau khi có Công điện 12 của Bộ GTVT, nhiều địa phương cũng đã gấp rút bãi bỏ các quy định trái với chỉ đạo của Thủ tướng trong phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm lưu thông hàng hoá thông suốt mọi lúc, mọi nơi

Sau khi có Công điện 12 của Bộ GTVT, nhiều địa phương cũng đã gấp rút bãi bỏ các quy định trái với chỉ đạo của Thủ tướng trong phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm lưu thông hàng hoá thông suốt mọi lúc, mọi nơi

Đơn cử, tỉnh Nghệ An cũng đã hoả tốc yêu cầu dừng việc bắt xe luồng xanh phải có “giấy phép con” mới được phép lưu thông qua các tuyến quốc lộ trên địa bàn. Theo đó, từ ngày 26/8, tỉnh Nghệ An yêu cầu tất cả các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An phải ưu tiên cho xe vận tải hàng hóa luồng xanh lưu thông.

Ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An cũng công khai số điện thoại cá nhân 0913581921 để tiếp nhận các trường hợp doanh nghiệp, người dân nào có phản ánh liên quan đến việc gây khó dễ đối với các phương tiện đã được cấp thẻ nhận diện QR khi ra, vào địa bàn thì có thể liên hệ trực tiếp xử lý.

Có thể nói, phòng chống dịch COVID-19 hiện nay đang là nhiệm vụ cấp bách, yêu cầu các địa phương phải thực hiện nghiêm túc. Nhưng tình trạng ban hành văn bản phát sinh “giấy phép con”, chỉ đạo mang tính cục bộ khiến việc lưu thông hàng hoá bị đứt gãy đang gây đảo lộn tình hình sản xuất, kinh doanh không để tái diễn thêm nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT yêu cầu các địa phương không “ngăn sông, cấm chợ” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714320268 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714320268 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10