Xe “luồng xanh” có còn bị "hành" ở mỗi địa phuơng?

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng phương tiện vận tải hàng hoá phải có nhận diện QR trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã khó nay càng thêm khổ hơn vì mỗi địa phương lại ban hành nhiều kiểu “phanh”, “thắng” khác nhau…

Tình trạng TP Cần Thơ đưa ra nhiều quy định theo kiểu phát sinh “giấy phép con” để hành doanh nghiệp vào những ngày qua đã khiến tình trạng vận tải hàng hoá thông thương vào địa bàn này trở nên ùn tắc, gây bức xúc trong dư luận trong những ngày qua.

Trước vấn đề này, chiều 25/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành để tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hoá trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cần Thơ dừng ngay việc yêu cầu doanh nghiệp vận tải phải đăng ký trước và phải trung chuyển hàng hoá khi muốn lưu thông vào địa phương và ngược lại.

Tiếp đến, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng ký, ban hành Công văn số 8799/BGTVT-VT gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc yêu cầu khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể triển khai thực hiện Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc.

Bằng Công văn này, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương phải bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, các tỉnh, thành phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra lại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch, bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị của các bộ, ngành và địa phương để xử lý linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải, lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng chống dịch, phục vụ đời sống nhân dân và nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu...

Phòng, chống dịch COVID-19 là yêu cầu cách bách, các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện nhưng việc kiểm soát, kiểm tra theo kiểu máy móc ở các chốt trực tại địa phận Nghệ An, Hà Tĩnh trong những ngày qua đang khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc

Phòng, chống dịch COVID-19 là yêu cầu cách bách, các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện nhưng việc kiểm soát, kiểm tra theo kiểu máy móc ở các chốt trực tại địa phận Nghệ An, Hà Tĩnh trong những ngày qua đang khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc

Với sự chỉ đạo thực hiện nghiêm các giải pháp chống dịch của Chính phủ là vậy nhưng thực tế, tình trạng nhiều cơ sở chốt trực kiểm soát ở một số địa phương vẫn còn đưa ra các quy định cứng nhắc, máy móc để hành doanh nghiệp vận tải.

Không chỉ riêng Cần Thơ mà ngay ở tỉnh Hà Tĩnh, ngày 23/8, khi một số doanh nghiệp đã được cấp mã vạch nhận diện QR (luồng xanh), có giấy xét nghiệm test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định nhưng tại chốt trực điểm giáp ranh với tỉnh Nghệ An trên đường Hồ Chí Minh vẫn bị ách lại.

Theo tìm hiểu, đây là yêu cầu bắt buộc của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đối với người và phương tiện ngoại tỉnh được vào địa bàn tỉnh (trừ các đối tượng đi qua địa bàn tỉnh) gồm: Giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR âm tính tối đa 48 giờ. Yêu cầu này được thực hiện tại văn bản hoả tốc số 175/TB-BCĐ ngày 20/8/2021, có hiệu lực từ 0h ngày 21/8.Khi phóng viên hỏi nguyên nhân thì tổ chốt trực ở đây đưa ra lý do thực hiện yêu cầu của tỉnh Hà Tĩnh là người, phương tiện muốn vào địa phương phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 có hiệu lực trong vòng 48 tiếng và tiêm đủ 02 mũi vaccine phòng COVID-19.

Vậy nhưng, chốt trực tại điểm giáp ranh giữa Hà Tĩnh và Nghệ An ở tuyến đường Hồ Chí Minh lại áp dụng đối với các lái xe luồng xanh liên vận từ cảng Cửa Lò lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo?

Trước đó, vào tối ngày 21/8, tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 này cũng yêu cầu lái xe luồng xanh chở hàng từ Cửa Lò lên Cầu Treo phải quy lại do khi quét mã QR, đường Hồ Chí Minh không hiển thị lên hệ thống quốc gia?.

Phải đến khi phóng viên cố gắng liên lạc với lãnh đạo ngành của các địa phương và giải thích với tổ chốt trực, lái xe mới được chấp nhận cho qua. Tuy nhiên, trình trạng này vẫn cứ tái diễn trong những ngày qua.

Phải đến khi phóng viên cố gắng liên lạc với lãnh đạo ngành của các địa phương và mất nhiều thời gian giải thích với tổ chốt trực, lái xe luồng xanh mới được chấp nhận cho tiếp tục lưu thông. Tuy nhiên, trình trạng này vẫn cứ tái diễn trong những ngày qua.

Khi phóng viên đem vấn đề này trao đổi trực tiếp qua điện thoại với ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh và ông Hoàng Phú Hiền – giám đốc Sở GTVT Nghệ An thì các vị trả lời không phải thực hiện như vậy. Điều này có nghĩa là, tại các chốt ra, vào ở địa phương vẫn còn tình trạng cố tình gây khó khăn, đưa ra các yêu cầu máy móc để hành doanh nghiệp.

Chưa dừng lại ở đó, vào trưa ngày 25/8, ngay tại điểm chốt trên QL46B trên địa phận Cầu Chợ Già, xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) giáp với xã Hưng Đông (TP Vinh), nhiều lái xe luồng xanh vẫn bị “phanh” lại với lý do tuyến đường này không nằm trong hệ thống nhận diện QR?. Trước đó, cũng tại điểm chốt này cũng không cho xe luồng xanh vào địa phận Tp Vinh do yêu cầu của lãnh đạo thành phố trong thời gian thực hiện các biện pháp chống dịch COVID-19 cao hơn một mức so với Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước những nhùng nhằng kéo dài nói trên xảy ra tại các chốt kiểm soát, chỉ đến khi phóng viên cố gắng liên lạc, kết nối điện thoại tới những vị tư lệnh ngành liên quan thì sự việc mới được giải phóng. Nhưng cách triển khai máy móc mà các chốt trực đang diễn ra trong thời gian qua ở các địa phương vẫn chưa hết bức xúc đối với nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành như hiện nay

Ông Nguyễn Thanh Hoài – Cục phó Cục quản lý đường bộ II (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cho rằng, công tác phòng, chống dịch COVID-19 phải yêu cầu nghiêm ngặt nhưng lưu thông đường bộ cũng cần thông suốt.

Ngành GTVT cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tạo điều kiện tốt nhất cho xe đã được cấp mã vạch nhận diện QR khi lưu thông. Việc cấp mã QR cũng còn để làm cơ sở cho công tác tiền kiểm và hậu kiểm nên không thể gây ách tắc, ùn ứ được.

“Sau khi tiếp nhận thông tin mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh về tình trạng yêu cầu máy móc từ phía chốt kiểm soát ở đường mòn Hồ Chí Minh tại Hà Tĩnh giáp ranh với Nghệ An lên hướng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, chúng tôi cũng đã trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT 2 địa phương này. Mặt khác, Cục cũng chỉ đạo Chi cục quản lý đường bộ ở các địa phương phối hợp kiểm tra, đề xuất cùng tháo gỡ khó khăn khi lưu thông hàng hoá cho doanh nghiệp trên địa bàn” – ông Nguyễn Thanh Hoài cho biết thêm.

Tại cuộc họp trực tuyến diễn ra chiều 25/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương phải thống nhất, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết kuận tất cả các tuyến đường trên toàn quốc đều là luồng xanh phục vụ vận chuyển hàng hoá được khơi thông.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu bất cứ chỗ nào giao thông ùn ứ, giám đốc Sở GTVT tỉnh đó phải chịu trách nhiệm. Đề nghị các địa phương thống nhất chấp nhận giấy xét nghiệm nhanh COVID-19 và xét nghiệm PCR đều có giá trị như nhau nếu còn hiệu lực trong vòng 72h. Việc trung chuyển hàng hoá ở các tỉnh, thành và tiêm vaccine ngay cho đội ngũ lái xe bởi đây là đối tượng lao động đặc thù.

.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xe “luồng xanh” có còn bị "hành" ở mỗi địa phuơng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713877678 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713877678 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10