Kiểm soát "luồng xanh" kém, một quận tại Hải Phòng bị phê bình

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Đức Thọ vừa yêu cầu quận Hải An khẩn trương tổ chức đủ lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các cảng để bảo đảm kiểm soát chặt chẽ về “luồng xanh”

Ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng vừa đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại một số cảng biển trên địa bàn thành phố.

Tại buổi kiểm tra Cảng Tân Vũ và công ty CP Cảng Đình Vũ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ không đồng tình với quận Hải An trong việc triển khai chốt kiểm soát tại đây, vì tại thời điểm kiểm tra, chốt kiểm soát tại cảng Đình Vũ chưa đủ lực lượng, còn chốt tại chi nhánh cảng Tân Vũ vẫn chưa được thành lập, mặc dù đây là đơn vị cảng có lượng phương tiện ra vào lớn nhất trong khu vực Đình Vũ.

kiểm soát chặt chẽ y tế đối với lái xe, phụ xe

Hải Phòng kiểm soát chặt chẽ y tế đối với lái xe, phụ xe

Ông Thọ đã phê bình quận Hải An tổ chức kiểm soát chưa theo chỉ đạo của UBND thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chưa phối hợp chưa tốt với Cảng cùng các lực lượng Công an, Biên phòng. Ông Thọ có biết, quan điểm của UBND thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cảng biển là phải kiểm soát chặt chẽ y tế đối với lái xe, phụ xe, nhưng không gây ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nối vào cảng, tạo thuận lợi cho xe ra vào cảng.

Yêu cầu UBND quận Hải An khẩn trương tổ chức đủ lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Cảng để kiểm tra, kiểm soát phương tiện, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ về “luồng xanh”, logo của phương tiện và khai báo y tế trung thực đối với các lái xe ra vào cảng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố tổ chức phân làn, phân luồng phương tiện, không để gây ùn tắc tại các khu vực cổng cảng, là nguy cơ dẫn đến mất an toàn giao thông ông Thọ nói!

TP Hải Phòng hiện có khoảng 85.000 phương tiện vận tải và gần 4.000 doanh nghiệp vận tải. Các phương tiện vận tải chủ yếu vận chuyển hàng hóa tại cảng Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố trên cả nước và ngược lại. Để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là khi TP Hải Phòng phát hiện các trường hợp nhiễm COVID-19 là lái xe container, TP Hải Phòng đã vận động doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố về bố trí ăn, nghỉ tập trung cho đội ngũ lái xe.

Theo phản ánh của các cơ quan chức năng, hiện vẫn còn nhiều hiện tượng vi phạm như: lái xe có Giấy chứng nhận kết quả âm tính SARS-CoV-2 đã hết hiệu lực quy định (72 giờ); sử dụng Giấy xét nghiệm COVID-19 còn hạn nhưng chưa cập nhật vào hệ thống QR Code; sử dụng Giấy xét nghiệm giả; phương tiện tham gia vận chuyển hàng hóa có mã QR Code hoạt động ra, vào thành phố không gắn logo hoặc gắn logo không đúng theo quy định, không đi đúng tuyến, luồng, hành trình tuyến đã được đăng ký theo mã QR Code; lái xe, phụ xe điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa đi từ vùng có nguy cơ cao về thành phố nhưng không thực hiện việc ăn, nghỉ tập trung tại nơi doanh nghiệp hoặc chính quyền địa phương bố trí…

TP Hải Phòng hiện có gần 4.000 doanh nghiệp vận tải

TP Hải Phòng hiện có gần 4.000 doanh nghiệp vận tải

Trước tình hình trên, UBND thành phố đã ra văn bản 5590 xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đối với các phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ đã được cấp mã QR Code.  Theo đó, trong trường hợp xác định có tình tiết tăng nặng theo quy định tại Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính thì áp dụng hình thức phạt tiền đến mức tối đa của khung phạt tiền đối với các nhân, tổ chức có hành vi vi phạm.

Trong quá trình xử phạt vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 liên quan đến phương tiện vận tải hàng hóa (đường bộ), sau khi xử phạt theo thẩm quyền thì chuyển thông tin về Sở Giao thông vận tải thành phố xem xét thu hồi thẻ QR Code và không cấp lại.

Trước đó, ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng cũng đi kiểm tra tại chốt kiểm soát phương tiện tại Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, thuộc địa bàn huyện Cát Hải. Tại đây ông Thọ biểu dương huyện Cát Hải phối hợp chặt chẽ với cảng, tổ chức kiểm tra 100% phương tiện và người điều khiển vào cảng bảo đảm theo đúng quy định của UBND thành phố, nhất là có các biện pháp kiểm tra phương tiện có giấy nhận diện phương tiện kèm mã QR code.

Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, thuộc địa bàn huyện Cát Hải

Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng Cát Hải - Hải Phòng là doanh nghiệp tổ chức tốt các công tác kiểm soát dịch của TP Hải Phòng, nhất là có các biện pháp kiểm tra phương tiện có giấy nhận diện phương tiện kèm mã QR code

Đại diện Doanh nghiệp cảng HITC cho biết: Doanh nghiệp cảng đã phối hợp rất tốt với các lực lượng trực chốt, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong trưởng hợp phát hiện lái xe trong diện phải xét nghiệm SARS-CoV-2 nhưng không có xét nghiệm hoặc xét nghiệm hết hạn sẽ hướng dẫn đến xét nghiệm tại bệnh viện đa khoa Đôn Lương, tuyệt đối không để cho đổi lái xe.

Kiểm tra tại công ty CP cảng Nam Hải thuộc quận Ngô Quyền, PCT Nguyễn Đức Thọ ghi nhận, đánh giá cao công tác kiểm soát phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại đây khi có sự phối hợp đồng bộ giữa địa phương và doanh nghiệp cảng.

Phó Chủ tịch nhấn mạnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương và chủ cảng (hỗ trợ điện, nước đối với lực lượng trực chốt) tạo nên sự thống nhất cao trong công tác kiểm soát phương tiện, kiểm soát lái xe, góp phần bảo đảm an toàn dịch bệnh. Phó Chủ tịch yêu cầu lực lượng trực chốt cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn nữa, tránh tình trạng lái xe lợi dụng “luồng xanh”, khai báo y tế không trung thực, thậm chí có tình trạng “đánh tráo” lái xe.

Chốt kiểm soát tại cảng cần kiểm tra toàn bộ lái xe ra vào cảng, kiểm tra xe được cấp thẻ kèm mã QR. Nếu phát hiện lái xe trong diện phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 nhưng không có xét nghiệm hoặc xét nghiệm hết hạn, báo cáo với chính quyền địa phương huy động phương tiện để đưa lái xe đi xét nghiệm và lái xe phải trả các loại chi phí liên quan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiểm soát "luồng xanh" kém, một quận tại Hải Phòng bị phê bình tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714423216 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714423216 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10