Bộ Tài chính nói gì về kiến nghị hoàn thuế GTGT của doanh nghiệp thuỷ sản?

Diendandoanhnghiep.vn VASEP kiến nghị, khi doanh nghiệp xuất hóa đơn thì cơ quan thuế tiến hành xác minh và cấp mã, hóa đơn đó phải được coi là hợp lệ và doanh nghiệp phải được hoàn thuế GTGT.

>>> Xuất khẩu thuỷ sản khởi sắc đầu năm

Tại công văn số 108/CV-VASEP về các vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính của doanh nghiệp thủy sản tháng 11/2023, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) nêu 3 kiến nghị đối với Bộ Tài chính. Trong đó, đáng lưu ý, VASEP nêu khó khăn trong kê khai khấu trừ thuế GTGT đối với hóa đơn của cơ sở kinh doanh bỏ trốn, ngừng hoạt động, bị đóng mã số thuế, cưỡng chế hóa đơn.

VASEP kiến nghị, theo quy định hiện hành khi doanh nghiệp xuất hóa đơn thì cơ quan thuế tiến hành xác minh và cấp mã, hóa đơn đó phải được coi là hợp lệ và doanh nghiệp phải được hoàn thuế GTGT.

VASEP nêu khó khăn trong kê khai khấu trừ thuế GTGT đối với hóa đơn của cơ sở kinh doanh bỏ trốn, ngừng hoạt động, bị đóng mã số thuế, cưỡng chế hóa đơn.

Cụ thể, VASEP cho biết, trong thời gian vừa qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn, trong đó nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, rời bỏ thị trường, bị đóng mã số thuế hoặc nghiêm trọng hơn là chủ doanh nghiệp bỏ trốn dẫn đến các doanh nghiệp từng nhận hóa đơn của các doanh nghiệp này đều rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” và đứng trước nguy cơ bị cơ quan thuế ra quyết định xử phạt vì hành vi “khai sai”, thực tế doanh nghiệp không thể biết trước được việc doanh nghiệp bán hàng đã bị đóng mã số thuế, ngừng hoạt động hoặc bỏ trốn, trường hợp biết thì doanh nghiệp mua hàng buộc phải loại hóa đơn đó ra, và dù có kê khai hay không kê khai thì doanh nghiệp mua hàng vẫn là bên chịu thiệt thòi khi rõ ràng lỗi không phải của mình.

“Với mỗi tờ hóa đơn giá trị gia tăng không được hoàn thuế thì đồng nghĩa doanh nghiệp mất 10% thuế giá trị gia tăng và có thể phát sinh thêm thuế thu nhập doanh nghiệp, chưa kể nếu nộp chậm sẽ bị phạt vi phạm”, VASEP nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, cá biệt có hóa đơn chỉ vài trăm ngàn nhưng mức phạt lên đến vài chục triệu đồng.

Từ thực tế này, VASEP kiến nghị, theo quy định hiện hành khi doanh nghiệp xuất hóa đơn thì cơ quan thuế tiến hành xác minh và cấp mã, do đó hóa đơn đó phải được coi là hợp lệ và doanh nghiệp phải được hoàn thuế giá trị gia tăng.

“Cơ quan thuế cần có giải pháp phù hợp để phát hiện kịp thời những doanh nghiệp bỏ trốn, bị đóng mã số thuế. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh có hợp đồng đầy đủ, thực tế có mua hàng, có thanh toán và hóa đơn đã được xuất hợp lệ thì không nên yêu cầu doanh nghiệp mua hàng phải giải trình làm rõ việc sử dụng hóa đơn đó để được khấu trừ hoàn thuế giá trị gia tăng”, VASEP kiến nghị.

>>>Xuất khẩu thuỷ sản có nhiều dấu hiệu tích cực

Phản hồi kiến nghị của VASEP, Bộ Tài chính cho biết, việc cấp mã của CQT trên hóa đơn điện tử dựa trên thông tin của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh lập trên hóa đơn. Người bán phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác của hóa đơn điện tử lập khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cũng như các thông tin trên hóa đơn khi gửi hóa đơn đến CQT để cấp mã cho hóa đơn.

VASEP kiến nghị, khi doanh nghiệp xuất hóa đơn thì cơ quan thuế tiến hành xác minh và cấp mã, hóa đơn đó phải được coi là hợp lệ và doanh nghiệp phải được hoàn thuế GTGT.

VASEP kiến nghị, khi doanh nghiệp xuất hóa đơn thì cơ quan thuế tiến hành xác minh và cấp mã, hóa đơn đó phải được coi là hợp lệ và doanh nghiệp phải được hoàn thuế GTGT.

Đối với các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, hiện nay danh sách các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh được ngành Thuế cập nhật, công khai trên Website của cơ quan Thuế, NNT có thể truy cập vào Website để biết các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh.

Về việc hoàn thuế GTGT, Bộ Tài chính cho biết, để kịp thời ngăn các chặn hành vi gian lận trong hoàn thuế, cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan có liên quan để kiểm tra xác minh các hồ sơ hoàn thuế có dấu hiệu rủi ro cao, đây là biện pháp cần thiết và là một trong các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan thuế. Khi doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ điều kiện hoàn thuế thì được hoàn thuế GTGT theo quy định pháp luật.

Vừa qua, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 78/QĐ-TCT ngày 2/2/2023 về áp dụng QLRR trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chức năng cảnh báo sớm và thông qua việc đối chiếu dữ liệu hóa đơn với tờ khai để xác định doanh nghiệp có nhiều dấu hiệu nghi ngờ gian lận trong quản lý và sử dụng hóa đơn đưa vào diện kiểm tra, thanh tra ngay, ngăn chặn tình trạng xuất khống hóa đơn kịp thời, ngăn chặn gian lận trong hoàn thuế GTGT và chống thất thu cho NSNN.

Tổng cục Thuế ban hành Quy trình hoàn thuế kèm theo Quyết định số 679/QĐ-TCT ngày 31/5/2023, Quyết định số 1388/QĐ-TCT ngày 18/9/2023 về áp dụng rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT. Theo đó, việc giải quyết hoàn thuế được triển khai thực hiện thống nhất trên nguyên tắc quản lý rủi ro theo quy định của pháp luật thuế, pháp luật quản lý thuế.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về thuế GTGT, quản lý thuế và hóa đơn điện tử cùng các pháp luật có liên quan để hạn chế, ngăn chặn được tình trạng thành lập doanh nghiệp ma để phát hành, sử dụng không hợp pháp hóa đơn điện tử nhằm gian lận hoàn thuế, trục lợi NSNN.

Được biết, sau công văn số 108/CV-VASEP ngày 08/12/2023 gửi VPCP, ngày 9/1/2024, VASEP đã gửi báo cáo về kết quả sản xuất, xuất khẩu thuỷ sản năm 2023 và các kiến nghị giải pháp củng cố, gia tăng năng lực cạnh tranh ngành hàng. Sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có ý kiến chỉ đạo các Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ LĐTB&XH, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các Bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân 28 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển nghiên cứu các thông tin và kiến nghị tại Báo cáo của  Hiệp hội VASEP. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động, tích cực có giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và giải quyết các kiến nghị đó, kịp thời kiến nghị, đề xuất Thủ tướng Chính phủ những nội dung vượt thẩm quyền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính nói gì về kiến nghị hoàn thuế GTGT của doanh nghiệp thuỷ sản? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714218564 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714218564 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10