“Bỏ tiền chẵn, nhặt tiền lẻ”?

THY HẰNG 24/03/2024 04:30

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ triển khai đấu thầu hàng loạt các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mở ra “cuộc đua” đấu thầu dự án trạm dừng nghỉ.

 Đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc Nam cần đồng bộ với mạng lưới cao tốc cả nước.p/Ảnh: N.Q

Đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc Nam cần đồng bộ với mạng lưới cao tốc cả nước. Ảnh: N.Q

Theo quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc- Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến Cà Mau bao gồm 36 trạm dừng nghỉ, Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị nhà đầu tư gửi hồ sơ trước ngày 11/1/2024. Nếu mỗi dự án chỉ có một đơn vị quan tâm, cơ quan Nhà nước sẽ chỉ định, trường hợp có từ hai đơn vị trở lên sẽ phê duyệt kế hoạch đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.

Ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng, việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc- Nam cần đồng bộ với mạng lưới cao tốc cả nước, tránh tình trạng mỗi địa phương xây dựng một kiểu, không đảm bảo khoảng cách.

Theo ông, các dự án cao tốc đầu tư bằng ngân sách Nhà nước cần đấu thầu nhà đầu tư xây trạm dừng nghỉ. Song với dự án theo hình thức xã hội hóa thì nên giao cho nhà đầu tư tuyến đường xây dựng để quản lý nhất quán. Sau này với phương án Nhà nước nhượng quyền quản lý vận hành, bảo trì cao tốc, nhà đầu tư nhận nhượng quyền cũng cần được giao quản lý trạm dừng nghỉ để đồng bộ vận hành toàn tuyến.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng cần cân nhắc xem xét phân kỳ đầu tư cho phù hợp với nhu cầu trước mắt của người tham gia giao thông, tránh lãng phí đầu tư. “Bên cạnh đó, trạm dừng nghỉ cũng cần tôn trọng những sáng tạo, đề xuất của nhà đầu tư về thiết kế, quy mô trạm. Những đoạn cao tốc địa hình đẹp, trạm dừng nghỉ cần là nơi ngắm cảnh, giới thiệu sản phẩm địa phương, quảng bá du lịch", ông Trần Chủng đề xuất.

Đồng quan điểm, bà Đinh Thị Thu Hiền, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xuân Khiêm cho rằng, trạm dừng nghỉ có thể “đồng hành” cùng nông sản Việt. Bởi hiện tại, giữa các ngành du lịch và nông nghiệp vẫn đang đơn lẻ với nhau mà chưa có sự đồng hành gắn kết. Sản phẩm muốn lan tỏa, quảng bá phải qua kênh khách du lịch và lan tỏa là nhanh nhất, các trạm dừng nghỉ chính là một kênh hiệu quả.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Khiêm cũng cho rằng, nhà đầu tư tham gia đấu thầu trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc cần minh bạch hồ sơ dự thầu, đảm bảo các tiêu chí đấu thầu, năng lực để người dân thụ hưởng những dịch vụ tốt.

“Lựa chọn nhà đầu tư không đúng tầm thì người dân không được thụ hưởng. Do đó, cơ quan quản lý phải “sàng lọc” các nhà đầu tư dựa vào các tiêu chí đưa ra để chọn được nhà đầu tư tốt, có trách nhiệm”, bà Đinh Thị Thu Hiền khẳng định.

Đồng thời cho rằng ở góc độ của nhà đầu tư cần loại bỏ suy nghĩ “bỏ tiền chẵn, thu tiền lẻ” bởi đây là điều cực kỳ sai lầm. Nếu phục vụ tốt mà nhặt tiền đồng nhưng rất đều thì sẽ thành tiền chẵn.

“Có nhiều trường hợp, khi hồ sơ mời thầu rất đẹp nhưng trúng thầu và đưa vào vận hành trạm dừng nghỉ quản lý lại quá kém, dẫn đến chất lượng dịch vụ đi xuống. Vì thế, Bộ GTVT phải có trách nhiệm để nhà đầu tư cam kết nếu trúng phải làm thật, không được phép bán thầu. Đơn vị trúng thầu phải theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn mà Nhà nước đưa ra”, bà Đinh Thu Hiền nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Thu hút doanh nghiệp đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc

    04:00, 08/03/2023

  • Quảng Ninh: Khi nào sẽ triển khai trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

    00:47, 29/08/2022

  • Trạm dừng nghỉ TP HCM - Trung Lương sẽ đi vào hoạt động trong tháng 10/2019

    14:22, 27/08/2019

  • Khởi công trạm dừng nghỉ quy mô lớn nhất ĐBSCL trong quý IV/2019

    13:41, 26/08/2019

  • Xây dựng trạm dừng nghỉ phức hợp trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

    03:19, 06/08/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Bỏ tiền chẵn, nhặt tiền lẻ”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO