“Bỏ tiền giấy” nhờ Mobile Money

Diendandoanhnghiep.vn Hình thức sử dụng dụng các kênh thanh toán nhanh và an toàn thông qua Ewallet và Mobile Money sẽ thúc đẩy rất nhanh việc thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam.

“Bỏ tiền giấy” nhờ Mobile Money

Mobile Money sẽ thúc đẩy rất nhanh việc thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam.

Thông qua chính sách của Ngân hàng nhà nước về việc ủng hộ thanh toán qua Mobile và Ewallet (ví điện tử) sẽ tạo ra một lợi cực lớn cho các nhà mạng, kỳ thực khi triển khai Mobile Money, các nhà mạng sẽ có nhiều chức năng thanh toán như một hệ thống ngân hàng và các chức năng thanh toán trung gian sẽ được nhà mạng tận dụng tối đa để đưa vào các dịch vụ của mình.

Lợi ích của thanh toán di động là người dùng có thể sử dụng thiết bị di động để thực hiện việc thanh toán mua bán hàng hóa bất cứ lúc nào, ở đâu bảo mật, tiện lợi, hoạt động đơn giản, dịch vụ cá nhân, đa chức năng, chi phí thấp, phạm vi rộng, không bị ràng buộc về thời gian, không gian và các ưu điểm khác.

Thanh toán di động có thể được sử dụng trong nhiều chương trình như thanh toán vé máy bay, phí vận chuyển, thậm chí thanh toán nội dung số như nhạc, biểu trưng trò chơi hoặc tin tức... Việc thanh toán cho hàng hóa thực tế cũng có thể được thực hiện tại các máy bán vé và máy bán hàng tự động cũng như các điểm bán hàng có người bán.

Hình thức sử dụng dụng các kênh thanh toán nhanh và an toàn thông qua Ewallet và Mobile Money sẽ thúc đẩy rất nhanh việc thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam.

Một vấn đề đáng quan tâm hiện nay, đối với Mobile Money hay các hệ thống trung gian thanh toán luôn có nhiều vấn đề liên quan tới bảo mật. Hệ thống của các đơn vị chủ quản nên được lựa chọn các sản phẩm có tên tuổi và có độ ổn định cao được chứng thực bằng các tiêu chuẩn bảo mật như PCI DSS/PA DSS .

Tuy nhiên các hệ thống Ewallet thường có độ bảo mật cao, thanh toán di động thậm chí còn an toàn hơn là thanh toán qua ngân hàng. Thông tin thẻ tín dụng không được lưu trữ trực tiếp trên smartphone do đó rất khó để trích xuất chi tiết thông tin thẻ tín dụng của người dùng chỉ bằng cách ăn cắp điện thoại hay sử dụng một hình thức tấn công trực tiếp vào máy điện thoại

Kỳ thực trong các nước ở Đông Nam Á có các nước nghèo hơn Việt Nam như Myanmar họ đã thúc đẩy việc sử dụng Ewallet và Mobile Money từ 2 năm trước, việc các nhà mạng cạnh tranh nhau xây dựng các hệ thống trung gian thanh toán và triển khai các giải pháp Mobile Money làm cho người dân tiện lợi hơn  trong các giao dịch thanh toán dịch vụ như điện, nước, nạp tiền điện thoại và mua sắm trực tuyến...thúc đẩy các giao dịch thương mại điện tử.

Các nhà mạng lớn ở Myanmar như MPT hay Ooredoo đang triển khai các giải pháp thanh toán qua ví điện tử để đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến của khách hàng của mình, tuy nhiên chính phủ Myanmar chưa hình thành một chính sách rõ ràng cho việc triển khai cũng như cấp phép cho các nhà mạng được triển khai trên diện rộng, nên kỳ thực việc các nhà mạng đưa ra các giải pháp phục vụ khách hàng của mình cũng khá hạn chế.

Quay lại câu chuyện của Việt Nam, Ngân Hàng nhà nước nên có một chính sách rõ ràng và minh bạch trong việc cấp phép cũng như đẩy mạnh phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đây là sẽ cơ hội lớn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam để có thể thúc đẩy nền kinh tế và làm lành mạnh hóa các phương thức thanh toán.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bỏ tiền giấy” nhờ Mobile Money tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714438746 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714438746 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10