Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Hàng vạn container tồn đọng, chúng ta vô cảm “bóp chết” doanh nghiệp

Thy Hằng 31/01/2019 17:57

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ban hành thông tư 08, 09 mà chưa đánh giá kỹ tác động là sự vô cảm, đã vô tình “bóp chết” doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp phải rơi nước mắt.

Chủ trì họp báo Chính phủ Thường kỳ tháng đầu tiên của năm 2019, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, liên quan vấn đề hàng vạn container tồn đọng tại các cảng biển gây thiệt hại cho doanh nghiệp, đây là con số lớn gây tác động đến doanh nghiệp mà đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu huỷ bỏ Thông tư 08, 09.

Ví dụ như liên quan các vấn đề công nhân, giảm năng suất hoạt động của nhà máy, cắt hợp đồng mất đối tác… trong khi doanh nghiệp rất cần các nguyên liệu để sản xuất.

“Chúng ta rất tiếc khi thực hiện việc này chúng ta không xem xét kỹ các văn bản, quy định liên quan dẫn đến chồng chéo. Chúng ta ban hành quy định này mà chưa đánh giá kỹ tác động là sự vô cảm, đã vô tình “bóp chết” doanh nghiệp, doanh nghiệp phải rơi nước mắt. Chúng ta phải nhận lỗi với doanh nghiệp”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cụ thể, Bộ trưởng cho biết, một lô hàng phế liệu có tới 4 cơ quan kiểm tra. Trong khi đó, giám định độc lập là đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hay vấn đề nhập khẩu phế liệu và nhà máy sản xuất không cùng địa bàn, ví dụ cảng Cát lái ở TP HCM thì các nhà máy không nằm tại TP HCM, nên khi phế liệu về giấy chứng nhận được chuyển về sở Tài nguyên địa phương rồi lại quay lại cảng kiểm tra… gây phiền hà cho doanh nghiệp. Thậm chí, container phế liệu bán cả ruột cả vỏ không đủ nộp phạt.

Sở Tài nguyên Môi trường địa phương mất đến 29 ngày trong khi Hải quan phải chờ. Do đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng kết luận xem xét lại, không chấp nhận giao trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước môi trường địa phương.

“Thủ tướng còn yêu cầu huỷ bỏ Thông tư 08, 09”, Bộ trưởng cho biết, đồng thời khẳng định phải sòng phẳng và quyết liệt đúng tinh thần bứt phá mà Chính phủ cam kết năm 2019.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu mở tờ khai lúc nào phải được thông quan thời điểm đó. Các lô hàng có thể nhập từ tháng 7, tháng 8 năm 2018, trước khi có Thông tư 08, 09 đều được thông quan.

“Đây là “món quà” để doanh nghiệp ăn Tết, sau khi nghỉ Tết, doanh nghiệp sẽ có nguyên liệu để sản xuất. Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét giảm chi phí nộp phạt cho doanh nghiệp nếu có, đồng thời giảm tiền lưu kho lưu bãi khi để hàng lưu kho lâu không thông quan gây phát sinh chi phí cho doanh nghiệp”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Hàng vạn container tồn đọng và bài học thiết kế chính sách

    Hàng vạn container tồn đọng và bài học thiết kế chính sách

    14:54, 31/01/2019

  • Hàng vạn container tồn đọng tại các cảng biển: Cách làm việc vô cảm có thể “giết chết” doanh nghiệp

    Hàng vạn container tồn đọng tại các cảng biển: Cách làm việc vô cảm có thể “giết chết” doanh nghiệp

    14:15, 30/01/2019

  • Đau đầu container chạy rỗng một chiều

    Đau đầu container chạy rỗng một chiều

    10:58, 26/12/2018

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến ngày 25/1/2019, các container phế liệu đang lưu giữ tại cảng trên toàn quốc là 24.184 container, tại các cảng biển Hải Phòng hiện đang lưu giữ 6.660 container.

Quy định của Thông tư 08, 09 được thực hiện trong bối cảnh thực hiện phương hướng hạn chế nhập khẩu phế liệu, đáp ứng được việc hoàn thiện các quy chế về nhập khẩu phế liệu theo hướng bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, khi thực thi cũng có một số vấn đề chồng chéo ở đơn vị tài nguyên môi trường địa phương dẫn tới kéo dài thời gian thông quan các lô hàng hoá.

“Thời gian tới sẽ sửa đổi theo hướng tăng cường hậu kiểm thay cho kiểm tra trước thông quan. Việc thực hiện thông quan cũng sẽ căn cứ trên kết quả công nhận phù hợp của các đơn vị độc lập”, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Hàng vạn container tồn đọng, chúng ta vô cảm “bóp chết” doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO