Du lịch

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy cách làm sáng tạo để tạo ra các sản phẩm du lịch đêm

Minh Châu 21/08/2024 23:34

Bộ VHTT&DL đã có đề án về sản phẩm du lịch đêm trên cơ sở khuyến khích các địa phương nghiên cứu dựa trên các yếu tố quy hoạch để tính toán các dòng sản phẩm, đánh giá thị trường của khách để làm các sản phẩm.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay (21/8) do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) nêu thực tế, mô hình du lịch đêm ở nhiều địa phương còn nghèo nàn, đơn điệu, chỉ là phố đi bộ, ẩm thực, hoạt động nghệ thuật, giải trí, "lại đêm có đêm không, chủ yếu vào thứ 7, Chủ nhật".

Bộ không làm sản phẩm du lịch đêm thay địa phương

Đại biểu Phạm Văn Hòa nêu câu hỏi tới Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng về chính sách để du lịch đêm phát triển mạnh, sản phẩm đa dạng, phong phú và giải trí lành mạnh, giữ chân du khách qua đêm để kích cầu.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bộ đã có Đề án về sản phẩm du lịch đêm trên cơ sở khuyến khích các địa phương nghiên cứu yếu tố quy hoạch để tính toán các dòng sản phẩm, đánh giá thị trường của khách, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch đêm phù hợp.

rsz_quoc-hoi.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng lấy ví dụ về những địa phương có cách làm hay, sáng tạo như TP HCM phát triển du lịch đêm trên tuyến bố đi bộ Nguyễn Huệ kết hợp với các dịch vụ trên sông Sài Gòn, thu hút du khách. Đề án của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có khung, Bộ cũng đã có chỉ đạo và hướng dẫn, vấn đề còn lại là của địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh thêm: "Các địa phương nên phát huy cách làm sáng tạo để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo và riêng biệt, có bản sắc. Đây là vấn đề của địa phương. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch không thế làm thay"...

Việc thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển văn hóa tiếp tục được quan tâm. Công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa đạt kết quả tích cực.

phamvanhoa-1115.jpg
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp).

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cũng thừa nhận là nhiều địa phương làm sản phẩm du lịch đêm nhưng "không làm thì thiếu, làm lại thừa" vì du khách không đến. Trách nhiệm chính là chủ tịch UBND các tỉnh, HĐND các tỉnh chứ không phải của Bộ.

Nhân lực lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật

Trước đó, đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) cũng chất vấn Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng về giải pháp nâng cao chất lượng, tăng số lượng, đáp ứng nguồn nhân lực lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giai đoạn tới.

Theo đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh, việc đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực nghệ thuật trên toàn quốc đang bị thu hẹp về quy mô, giảm về chất lượng, nhiều ngành, nhiều chuyên ngành không tuyển sinh được.

Trong khi đó, số lượng chuyên gia, nhà khoa học có chuyên môn cao, cán bộ quản lý về văn hóa có chuyên môn ngày càng giảm, các cơ sở đào tạo nghệ thuật gặp khó khăn trong việc tự chủ.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, đây không phải vấn đề bây giờ mới nhận ra mà cơ quan quản lý Nhà nước đã thẳng thắn báo cáo trước Quốc hội.

Chính phủ đã có các quy định để khuyến khích, động viên như giảm học phí, có chế độ ưu đãi khi học các bộ môn nghệ thuật truyền thống. Bộ VHTTDL đã và đang triển khai trên cả nước, không chỉ trong các trường của Bộ.

Về giải pháp lâu dài, cần phải có nhiều giải pháp để người dân yêu văn hóa Việt Nam, coi nghệ thuật truyền thống văn hóa Việt Nam là hồn cốt cần phải giữ, lưu truyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy cách làm sáng tạo để tạo ra các sản phẩm du lịch đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO