Bộ trưởng Thương mại Mỹ "ra tay" hoá giải xung đột với Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng thương mại Mỹ Gina Raimondo đang bắt đầu chuyến công du Trung Quốc để tìm cách ổn định mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

>> Trung Quốc "đau đầu" vì liên minh Mỹ - Nhật - Hàn

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đã tới Trung Quốc

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đã tới Trung Quốc 

Trong các cuộc gặp với các quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp ở Bắc Kinh và Thượng Hải vào tuần này, bà Raimondo dự kiến sẽ giải quyết một loạt vấn đề đầy thách thức trong mối quan hệ Mỹ-Trung.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc tại Bắc Kinh, bà Raimondo nói rằng việc hai nước giải quyết những khác biệt là cực kỳ quan trọng. “Đó là một mối quan hệ đầy thử thách, tất nhiên chúng tôi sẽ không đồng ý về một số vấn đề nhất định, nhưng tôi tin rằng chúng tôi có thể đạt được tiến bộ nếu hai bên thẳng thắn, cởi mở và thực tế”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết.

Giới quan sát nhận định, một chủ đề chính được cả hai bên thảo luận sẽ là những hạn chế ngày càng gia tăng trong lĩnh vực công nghệ giữa 2 nước. Các quan chức Trung Quốc cũng không hài lòng về đề xuất của chính quyền Biden hồi đầu tháng này về việc cấm các công ty cổ phần tư nhân và đầu tư mạo hiểm đầu tư vào Trung Quốc trong lĩnh vực điện toán lượng tử và chất bán dẫn tiên tiến, cũng như dự luật lưỡng đảng mới nhằm củng cố ngành sản xuất bán dẫn của Mỹ.

Trong nỗ lực ngăn chặn hành vi ăn miếng trả miếng gây thiệt hại về kinh tế, bà Raimondo dự kiến sẽ tiếp tục nhấn mạnh rằng quan điểm các biện pháp hạn chế thương mại của Mỹ nhằm mục đích bảo vệ an ninh trong nước chứ không phải kìm hãm nền kinh tế Trung Quốc.

Hai bên cũng dự kiến sẽ công bố thành lập một nhóm công tác mới trong chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Mỹ để trao đổi thêm thông tin về các biện hạn chế này. Trong cuộc họp với các phóng viên trước chuyến đi, bà Raimondo nói rằng việc thực thi các quy tắc này không cần phải tranh luận. Tuy nhiên, việc trao đổi với chính phủ Trung Quốc về các chính sách có thể giúp tránh hiểu lầm và leo thang không cần thiết.

Một trong những chủ đề đáng chú ý sẽ được bà Raimondo đưa ra là trao đổi về cách thức giúp các doanh nghiệp Mỹ kinh doanh thuận lợi hơn tại Trung Quốc, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc.

Vào tháng 3, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ 5 công dân Trung Quốc làm việc tại trụ sở Bắc Kinh của Mintz Group, một công ty tư vấn của Mỹ. Vào tháng 4, các nhân viên tại văn phòng Thượng Hải của Bain & Company, công ty tư vấn quản lý của Hoa Kỳ cũng chịu sự thẩm vấn từ chính quyền địa phương.

>> Doanh nghiệp Mỹ "lao đao" vì chiến tranh thương mại với Trung Quốc

Giải quyết những căng thẳng trong thương mại giữa hai nước là trọng tâm chính trong chuyến công du của bà Raimondo

Giải quyết những căng thẳng trong thương mại giữa hai nước là trọng tâm chính trong chuyến công du của bà Raimondo

Bà Susan Shirk, Giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Trung Quốc thế kỷ 21 tại Đại học California, San Diego cho biết: “Các doanh nghiệp đang sợ đến Trung Quốc. Nỗi lo lắng về việc kiểm soát an ninh thực sự đang cản trở các tương tác giữa hai nước trong lĩnh vực thương mại cũng như học thuật”.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Mỹ. Xuất khẩu sang Trung Quốc hỗ trợ hơn 80.000 việc làm tại Mỹ và mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ của quốc gia này. Hoa Kỳ cũng tiếp tục nhập khẩu hàng trăm tỷ USD sản phẩm từ Trung Quốc mỗi năm.

Do đó, bà Raimondo và các quan chức Mỹ có thể sẽ nhấn mạnh rằng vẫn còn nhiều tiềm năng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khi gặp các lãnh đạo doanh nghiệp ở Bắc Kinh và Thượng Hải.

Bao trùm chuyến thăm của bà Raimondo là những lo ngại về tình trạng giảm phát gần đây của Trung Quốc và điều đó có thể ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế toàn cầu cũng như quan hệ song phương trong tương lai.

Các nhà kinh tế và nhà quan sát đã bày tỏ lo ngại về quyết định của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc trong tháng này về việc ngừng công bố thông tin về tỷ lệ thất nghiệp hàng tháng của nước này. Mặc dù cơ quan này cho biết họ cần tối ưu hóa các cuộc khảo sát của mình, nhưng quyết định này cùng với việc đình chỉ hàng chục nghìn chuỗi dữ liệu khác trong những năm gần đây đã dẫn đến những ý kiến cho rằng Trung Quốc đang cố gắng che giấu những dữ liệu tiêu cực của nền kinh tế.

Ông Jake Sullivan, Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, cho biết bà Raimondo dự kiến sẽ thảo luận về dữ liệu kinh tế của Trung Quốc trong chuyến đi của mình. “Chúng tôi nghĩ rằng, để phục hồi niềm tin trên toàn cầu, khả năng dự đoán và khả năng đưa ra các quyết định kinh tế và thương mại hợp lý, điều quan trọng là Trung Quốc cũng phải duy trì mức độ minh bạch trong việc công bố dữ liệu của mình”, ông Sullivan nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Thương mại Mỹ "ra tay" hoá giải xung đột với Trung Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714343031 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714343031 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10