Bộ tứ kim cương gửi thông điệp gì tới Trung Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc tập trận Malabar của tất cả các thành viên Bộ tứ kim cương cho thấy nỗ lực của Bộ tứ này trong việc tạo ra một mặt trận thống nhất để đối phó với tham vọng hàng hải của Trung Quốc.

USS Nimitz (phía trước) cùng các tàu chiến của Ấn Độ và Nhật Bản tham gia cuộc diễn tập ở Malabar, tháng 7.2017 Ảnh: AFP

USS Nimitz (phía trước) cùng các tàu chiến của Ấn Độ và Nhật Bản tham gia cuộc diễn tập ở Malabar, tháng 7/2017 Ảnh: AFP

Ấn Độ ngày 20/10 thông báo rằng Hải quân Australia sẽ tham gia cùng lực lượng của Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ lần đầu tiên kể từ năm 2007 trong cuộc tập trận Malabar, dự kiến bắt đầu vào tháng 11.

Kể từ năm 2017, 5 diễn đàn "The Four" đã được nối lại sau một thập kỷ gián đoạn, các cuộc tập trận ở Malabar được tiến hành hàng năm nhưng chỉ với sự tham gia của hải quân 3 nước Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ.

Việc Australia quyết định tham gia cuộc tập trận Malabar lần đầu tiên cùng với 3 thành viên còn lại của Bộ tứ được giới chuyên gia coi là một thông điệp chiến lược với Trung Quốc, trong bối cảnh quan hệ của Bắc Kinh với các thành viên khác.

Ấn Độ, quốc gia có truyền thống lâu đời thực hiện các chính sách đối ngoại không liên kết, trước đây đã từ chối gia nhập Malabar của Australia, vì lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ với nước láng giềng Trung Quốc.

Lời mời tham dự cuộc diễn tập Malabar do Ấn Độ gửi tới Australia trong bối cảnh quan hệ Đông Dương đã đi xuống trong năm qua sau khi xảy ra xô xát ở biên giới tranh chấp Himalaya.

Mỹ và Nhật Bản đã vận động để Ấn Độ chấp nhận cuộc tập trận Malabar của Australia.

Các tàu chiến Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản tham gia diễn tập ở Malabar, tháng 10/2015 Ảnh: AFP

Các tàu chiến Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản tham gia diễn tập ở Malabar, tháng 10/2015 Ảnh: AFP

Có thể thấy, việc Bộ tứ kim cương tăng cường hợp tác quân sự là hệ quả tất yếu của chiến lược ngày càng hung hăng của Trung Quốc.

Cựu Đô đốc Hải quân Australia James Goldrick cho rằng, sự phát triển của các mối quan hệ như Bộ tứ kim cương hay các hình thức đối tác khu vực là điều hiển nhiên. 

"Nếu Trung Quốc tiếp tục con đường hiện tại, tôi nghĩ các quốc gia trong khu vực sẽ tìm cách làm việc cùng nhau để hình thành một mặt trận thống nhất về các vấn đề mà họ chia sẻ chung về vật chất. Chính Bộ Quốc phòng Ấn Độ hôm qua cũng đưa ra thông cáo nêu rõ nước này "đang tìm cách tăng cường hợp tác với các nước khác trong lĩnh vực an ninh hàng hải". - Cựu Đô đốc Hải quân Australia James Goldrick nói.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne xác nhận nước này đã tham gia cuộc diễn tập Malabar 2020 theo lời mời của Ấn Độ.

Ngoại trưởng Australia cho biết cuộc tập trận Malabar thể hiện "sự tin tưởng sâu sắc" giữa 4 thành viên của "Bộ tứ" và "ý chí chung của họ trong việc hiện thực hóa các lợi ích an ninh chung".

Mặc dù Trung Quốc không được nhắc đến trong các cuộc diễn tập ở Malabar, nhưng cả Ấn Độ và Australia gần đây đều đã xem xét lại quan hệ với Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực.

Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc trở nên căng thẳng sau khi Canberra đề xuất một cuộc điều tra quốc tế về Covid-19, cũng như phản ứng của nó đối với tình hình Hồng Kông.

Cựu đại tá hải quân Ấn Độ Lalit Kapur mô tả việc Australia tham gia cuộc tập trận Malabar là "một động thái tích cực đối với Australia, Ấn Độ và khu vực". Kapur cho biết Bộ tứ phải làm nhiều hơn nữa "nếu họ muốn ngăn cản Trung Quốc mở rộng yêu sách lãnh thổ của mình".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ tứ kim cương gửi thông điệp gì tới Trung Quốc? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714181552 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714181552 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10