Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Cụ thể hoá Nghị quyết 09 bằng nhiều sáng kiến

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chủ động làm nhiều việc đạt hiệu ứng tốt, như Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Ngày văn hóa doanh nhân.

>>Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Đốt ngọn lửa nhỏ để tạo ra ánh lửa hồng!

Tổ chức diễn đàn thường niên về Ngày văn hóa doanh nhân và Tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa trong kinh doanh. Đây là những kết quả rất cụ thể và có giá trị.

Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An. Ảnh: Nam Nguyễn

Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An. Ảnh: Nam Nguyễn

Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An nhấn mạnh tại cuộc làm việc của Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương khảo sát việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW tại Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Theo Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An, Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL đã thực hiện tốt nhiệm vụ trên cả “hai vai”.

Thứ nhất, tham mưu với Ban Cán sự Đảng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 09.

Thứ hai, tích cực chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên, các đơn vị, các doanh nghiệp thuộc Bộ trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 09.

Điều đáng ghi nhận là nhận thức của các thành viên Ban cán sự Đảng Bộ VHTTDL về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Nghị quyết 09 được nâng lên. Qua đó, thấy được ý thức chủ động, tinh thần trách nhiệm của Ban Cán sự Đảng và cơ quan chuyên môn thuộc Bộ trong việc thực hiện có hiệu quả các nội dung của Nghị quyết 09.

Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An đánh giá, bộ tài liệu của Bộ được chuẩn bị rất kỹ, đặc biệt Bộ có một chuyên đề riêng về thực hiện Nghị quyết 09 với nhiều nội dung rất giá trị.

“Nhiều nội dung qua trao đổi của đồng chí Bộ trưởng, Tổng cục Du lịch, Cục Văn hoá thông tin và cơ sở, chúng tôi thấy có nhiều nội dung mới, nhiều đề xuất mới mà đoàn khảo sát sẽ tiếp thu và báo cáo lại với Ban Chỉ đạo, để chuẩn bị cho các dự thảo báo cáo tổng kết và dự thảo trình bày văn bản mới của Bộ Chính trị nhiều nội dung mới”, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An nói.

Trao đổi về sự chủ động thực hiện nhiệm vụ và các giải pháp trong Nghị quyết 09, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An cho rằng, Ban cán sự Đảng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã làm được rất nhiều việc.

Một là, chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để tham mưu, đề xuất, sửa đổi, ban hành nhiều văn bản liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 09. Đó là, đề án về văn hoá gia đình, văn hoá và du lịch, xây dựng chiến lược văn hoá, xây dựng chiến lược văn hoá đối ngoại. Đặc biệt là văn hoá doanh nghiệp. Riêng trong văn hoá doanh nghiệp, Bộ đã xây dựng hệ thống các giá trị kinh doanh, văn hoá; xây dựng chuẩn cơ quan văn hoá, đơn vị văn hoá, doanh nghiệp văn hoá và ngày hội doanh nghiệp văn hoá.

“Như vậy, doanh nhân có hai ngày, ngày 13/10 là ngày Doanh nhân Việt Nam và ngày 10/11 là ngày Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam. Đây là cái riêng có và thực hiện rất cụ thể Nghị quyết 09. Chúng tôi đánh giá rất cao sáng kiến này”, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An bày tỏ.

>>Văn hoá là “điểm tựa” của doanh nghiệp trong đại dịch

>>Thời gian "thử thách" với "độ bền" văn hoá

>>Dấu ấn văn hoá người đứng đầu

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Nam Nguyễn

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Nam Nguyễn

Hai là, chủ động triển khai các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch. Đặc biệt là để quảng bá hình ảnh quốc gia, xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia bằng các sản phẩm, giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam. Ở cả cộng đồng và hệ thống doanh nghiệp do Bộ quản lý.

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp bắt đầu từ những lĩnh vực khác sau đó mới chuyển sang làm văn hoá, du lịch. Thông qua các hoạt động này, ngoài việc tìm kiếm lợi nhuận, tạo thêm việc làm, nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp thì chính là quảng bá hình ảnh đất nước, quảng bá truyền thống văn hoá của dân tộc, giới thiệu với cộng đồng quốc tế trong quá trình thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp.

Ba là, trong Nghị quyết 09 có nhiệm vụ rất cụ thể, đó là xây dựng các giá trị văn hoá, đạo đức, trách nhiệm xã hội và tinh thần dân tộc trong doanh nhân. Nội dung này Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chủ động và làm rất tích cực, như cuộc vận động xây dựng doanh nghiệp văn hoá, ngày văn hoá doanh nhân tổ chức diễn đàn thường niên về ngày văn hoá doanh nhân Việt Nam và tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá trong kinh doanh. Đây là những kết quả rất cụ thể.

Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng Bộ chủ động chỉ đạo xây dựng chuyên đề, và trong toàn bộ các chuyên đề đó đã xây dựng được hệ giá trị kinh doanh bền vững, thể hiện được truyền thống, bản sắc đặc trưng của doanh nhân Việt Nam trên cơ sở phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá thế giới.

“Như vậy, với vai trò vừa là chủ thể trong xây dựng và phát  huy đội ngũ doanh nhân trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch. Đồng thời với vai trò quản lý nhà nước về văn hoá, thể thao và du lịch, Ban cán sự Đảng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã thực hiện rất tốt Nghị quyết 09, vừa với vai trò chủ thể, vừa với vai trò tham mưu quan lý nhà nước”, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An khẳng định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Cụ thể hoá Nghị quyết 09 bằng nhiều sáng kiến tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714188571 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714188571 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10