Bộ Xây dựng tiết lộ tiến độ đô thị vệ tinh Hoà Lạc: Thời của nhà đầu tư dài hạn

Diendandoanhnghiep.vn Chia sẻ với DĐDN, nhiều chuyên gia cho rằng nhà đầu tư bất động sản tại Hoà Lạc cần có tầm nhìn dài hạn, thị trường bất động sản này chỉ phù hợp với các nhà đầu tư có lượng vốn lớn.

Bộ Xây dựng mới đây đã nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội liên quan đến tiến độ phân khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Chia sẻ với DĐDN, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, thành phố Hà Nội đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 705 ngày 28/5/2020.

Siêu đô thị vệ tinh Hòa Lạc

Bản quy hoạch siêu đô thị vệ tinh Hòa Lạc

Căn cứ vào Quyết định, UBND thành phố Hà Nội có trách nhiệm tổ chức lập và phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và các nhiệm vụ tổ chức thực hiện quy hoạch theo thẩm quyền, quy định pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng. Các bộ, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan chức năng, đơn vị trực thuộc triển khai rà soát, thực hiện các nội dung liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý phù hợp với Quy hoạch chung được phê duyệt. 

Bộ Xây dựng cho biết thêm, hiện nay UBND thành phố Hà Nội đang chỉ đạo tổ chức lập các quy hoạch phân khu đô thị để cụ thể hóa Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc làm cơ sở xác định các dự án đầu tư và lập quy hoạch chi tiết. 

Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch phải được thực hiện đảm bảo tiến độ theo quy định pháp luật. Theo đó, Bộ Xây dựng khẳng định sẽ tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai theo Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, thực hiện góp ý kiến đối với các đồ án quy hoạch phân khu theo quy định. 

Tham vọng lớn của Hà Nội

Theo quy hoạch chung của thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội có năm đô thị vệ tinh là Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Các đô thị vệ tinh này được định hướng phát triển hoàn chỉnh đồng bộ từ hạ tầng kỹ thuật đến hạ tầng xã hội nhằm hỗ trợ và giảm tải một số chức năng cho đô thị trung tâm Hà Nội.

Tuy nhiên, trong 10 năm qua, các đô thị vệ tinh vẫn chưa thể thực hiện được. Trước thực trạng này, việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hoà Lạc mới đây được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ là bước đột phá mới để Hà Nội quyết tâm thực hiện chùm đô thị vệ tinh.

Nhiều dự án BĐS giáp ranh với khu đô thị Hòa Lạc chưa có người đến ở mặc dù đã hoàn thiện. Ảnh: Doãn Thành

Nhiều dự án bất động sản tại Hòa Lạc chưa có người đến ở mặc dù đã hoàn thiện

Theo đó, Hòa Lạc được định hướng phát triển thành đô thị khoa học công nghệ thuộc địa giới hành chính các huyện Quốc Oai, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây với quy mô nghiên cứu 17.274 ha. Phía bắc giáp với trục Hồ Tây – Ba Vì, phía đông là sông Tích, phía Tây và Nam giáp với tỉnh Hòa Bình.

Với bản quy hoạch này, Hoà Lạc trong tương lai sẽ trở thành nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ cao của cả nước, trung tâm đại học quốc gia và cao đẳng dạy nghề, trung tâm y tế, khám chữa bệnh.

Đô thị này cũng sẽ là đô thị sinh thái - nghỉ dưỡng, khoa học - công nghệ theo hướng phát triển đô thị xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng tại phía Tây Hà Nội.

Khó để "sốt nóng" 

Trước đó, Hoà Lạc cũng được định hướng xây dựng trở thành khu công nghệ cao, mục tiêu trở thành một thành phố khoa học và công nghệ “thung lũng Silicon” tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau 20 năm, so với yêu cầu đặt ra, tiến độ xây dựng khu công nghệ cao Hòa Lạc vẫn chưa thành hình.

nhà đầu tư đang đổ về Hoà Lạc gom đất, tạo sóng thị trường

Nhiều nhà đầu tư từng đổ về Hoà Lạc gom đất, tạo sóng thị trường

Liên tiếp các thông tin quy hoạch được công bố, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, với các thông tin quy hoạch được phê duyệt và sự phát triển ngày càng đồng bộ của hệ thống hạ tầng, giá bất động sản Hoà Lạc có thể tăng nhưng sẽ rất khó để "sốt nóng" hay tăng giá mạnh như kỳ vọng của các nhà đầu tư. 

Nguyên nhân là do quỹ đất tại Hòa Lạc vẫn còn rất lớn, không có sự khan hiếm hàng. Bên cạnh đó, các dự án tại Hoà Lạc hiện nay hầu hết là đất nền, dự án nhỏ lẻ, thiếu tiện ích để thu hút người dân về sinh sống. Thị trường bất động sản Hoà Lạc chưa xuất hiện các dự án thực sự chất lượng, được quy hoạch bài bản của các chủ đầu tư lớn.

Chia sẻ với PV, một doanh nghiệp đầu tư dự án tại Hoà Lạc thừa nhận, quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc được duyệt đã chỉ rõ các mốc thời gian để phát triển khu đô thị này trong ngắn hạn là đến năm 2025, dài hạn đến năm 2030 tầm nhìn 2050. Thời gian để phát triển Hoà Lạc theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ còn rất dài.

"Phải ít nhất 5 năm nữa, diện mạo siêu khu đô thi Hoà Lạc mới bắt đầu được định hình và đến năm 2030, thậm chí xa hơn là năm 2050, mới hiện diện đúng theo quy hoạch" - vị này nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng tiết lộ tiến độ đô thị vệ tinh Hoà Lạc: Thời của nhà đầu tư dài hạn tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713311353 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713311353 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10