Boeing khép lại kỷ nguyên của “nữ hoàng bầu trời”

Diendandoanhnghiep.vn Vậy là Boeing đã kết thúc việc sản xuất chiếc máy bay 747 cuối cùng, khép lại một kỷ nguyên lừng lẫy của “Nữ hoàng bầu trời”, để nhường chỗ cho những bước đi mới…

>>>Boeing và câu chuyện phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Chiếc máy bay 747 thứ 1574, chiếc cuối cùng đã lăn bánh khỏi nhà máy hầm hố của Boeing ở phía bắc Seattle vào tối thứ Ba, kết thúc quá trình sản xuất máy bay phản lực khổng lồ kéo dài hơn nửa thế kỷ. Nó đã được một phi công thử nghiệm của Boeing lái, sơn và sau đó sẽ bàn giao cho hãng vận chuyển hàng hóa và cho thuê Atlas Air Worldwide Holdings vào đầu năm tới.

Chiếc máy bay 747 cuối cùng của Boeing, #1574, tại nhà máy ở Everett, Washington.

Chiếc máy bay 747 cuối cùng của Boeing, số1574, tại nhà máy ở Everett, Washington.

Theo Boeing, chiếc 747 cuối cùng, được phủ một lớp bảo vệ màu xanh lá cây, nằm bên trong nhà máy lắp ráp khổng lồ của công ty ở Everett - tòa nhà lớn nhất thế giới tính theo khối lượng. Tòa nhà được xây dựng đặc biệt để bắt đầu sản xuất máy bay phản lực khổng lồ kể từ năm 1967.

Bên trong, các phi hành đoàn của Boeing đã dành vài ngày qua để xoay bánh răng hạ cánh, tinh chỉnh hệ thống xử lý hàng hóa và hoàn thiện nội thất trước khi chiếc máy bay cuối cùng cao 63 feet và dài 250 feet rời khỏi tòa nhà, phía đuôi có logo của khách hàng đã mua cùng dòng chữ 747 nằm trên một trong các cửa.

Kim Smith, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc các chương trình 747 và 767 của Boeing ngậm ngùi cho biết: “Đó là một khoảng thời gian rất khó tin. Lần đầu tiên sau hơn 50 năm, chúng tôi sẽ không còn một chiếc 747 nào trong cơ sở này”.

Có thể nói, đây là một khoảnh khắc mà những chuyên gia trong ngành và những người đam mê hàng không cảm giác thực sự trống vắng, “Nữ hoàng bầu trời” đã mỏi cánh hay cuộc đời phải luôn cần sự thay đổi kể cả với những điều vĩ đại nhất? 

Khép lại một kỷ nguyên

Ngày 30 tháng 9 năm 1968, chiếc Boeing 747 đầu tiên được ra mắt trước đám đông hàng ngàn người cũng tại nhà xưởng Everett, Seattle. Nhưng, thực sự “siêu phẩm” của Boeing chỉ có thể ra mắt vào năm 1970, một “canh bạc tất tay” mạo hiểm và táo bạo của các lãnh đạo công ty. Canh bạc này đã làm thay đổi việc đi lại trên toàn cầu, thay đổi các mô hình vận tải hàng không và mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành vận tải hàng không khi mọi thứ từ ô tô đến thiết bị khoan dầu đã được vận chuyển một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Chiếc Boeing 747 đầu tiên ra mắt năm 1970.

Chiếc Boeing 747 đầu tiên ra mắt năm 1970.

Trên thực tế, dòng máy bay Boeing 747 đã được chăm chút, thiết kế cho các chuyến bay đường dài, nối liền từ New York tới London, với hiệu suất mang vác gấp đôi lượng hành khách so với chiếc 707 tiên phong của Boeing. Nó được thiết kế với trọng lượng tối đa khi cất cánh là trên 333 tấn và các động cơ phản lực có thiết kế lực đẩy trên không lên tới 16,8 tấn.

Với chiều dài hơn 63,6m và sải cánh 59m, đã khiến các hãng hàng không một thời gian phải đau đầu để tính toán, thiết kế sân bay để chứa được chiếc phi cơ khổng lồ này. Khác với bất kỳ chiếc phi cơ nào đó, Boeing 747 là loại máy bay tiên phong bay đường trường, nó có thể bay tối đa lên tới 8.560km mà không cần tiếp thêm nhiên liệu.

Bởi vậy, ngay khi ra mắt, các hãng hàng không các quốc gia đã phải xếp hàng để đặt mua. Và sự thành công của 747 đã khiến Boeing thở phào nhẹ nhõm, trước khi ra mắt sản phẩm này, hãng đã phải chịu những khoản nợ lên tới hơn 1 tỷ USD từ 7 ngân hàng khác nhau, mà phần lớn là để đổ vào dự án làm chiếc 747.

Giờ đây, chiếc Boeing 747 thứ 1574 sẽ là chiếc cuối cùng, khép lại một kỷ nguyên máy bay phản lực Jumbo của Boeing, một kỷ nguyên đầy sóng gió nhưng cũng rất đỗi tự hào.

>>>Bước đi mới của Boeing ở Đông Nam Á

>>>Đã qua rồi kỷ nguyên của “nữ hoàng bầu trời” Boeing 747?

Mở ra một chương mới?

Trên thực tế, việc kết thúc sản xuất những chiếc Boeing 747 không có nghĩa là những chiếc máy bay này sẽ biến mất hoàn toàn khỏi bầu trời, vì những chiếc mới có thể bay trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, chúng đã trở nên hiếm hoi trong các đội tàu thương mại. Các hãng hàng không United và Delta của Mỹ đã nói lời tạm biệt với nó kể từ nhiều năm trước đại dịch COVID-19, trong khi Qantas và British Airways cũng đã “đắp chiếu” vĩnh viễn những chiếc 747 của họ vào năm 2020, khi du lịch toàn cầu suy thoái.

Boeing sẽ mở ra một chương mới với những kẻ thống trị bầu trời khác?

Boeing sẽ mở ra một chương mới với những kẻ thống trị bầu trời khác?

“Đó là một chiếc máy bay tuyệt vời. Nó đã phục vụ chúng tôi một cách xuất sắc”, Giám đốc điều hành British Airways Sean Doyle cho biết. “Có rất nhiều hoài niệm và tình yêu dành cho nó, nhưng khi chúng ta nhìn về tương lai, các máy bay cần hiện đại, hiệu quả hơn và có các giải pháp bền vững hơn”.

Theo các chuyên gia phân tích, sự kết thúc của Boeing 747 là điều đã được dự báo trước. Boeing đang nỗ lực để lấy lại vị thế của mình sau một loạt khủng hoảng, bao gồm cả hậu quả của hai vụ tai nạn chết người của chiếc máy bay thân hẹp 737 Max bán chạy nhất của hãng khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Giám đốc điều hành Boeing, Dave Calhoun vào tháng trước đã nói rằng: “sẽ có lúc chúng tôi rút thỏ ra khỏi mũ và giới thiệu một chiếc máy bay mới vào khoảng giữa thập kỷ tới”, ông cũng nói thêm rằng công nghệ trong sản phẩm mới này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Đó cũng là điều mà các hãng hàng không từ lâu đã kêu gọi Boeing nên sản xuất những chiếc máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn, phần lớn trong số họ đã loại bỏ máy bay phản lực bốn động cơ để nhường chỗ cho máy bay hai động cơ. Những chiếc 777 và 787 Dreamliners hai lối đi và hai động cơ của riêng Boeing đã thu hút sự chú ý của không chỉ các hãng hàng không mà ngay chính đối thủ cạnh tranh Airbus.

Luôn là vậy, cánh cửa này đóng sẽ có cánh cửa khác mở ra, những chiếc Boeing 747 tiên phong của một thời đã làm xong nhiệm vụ, giờ đây sẽ là một chương mới của chính Boeing khi khép lại kỷ nguyên “Nữ hoàng bầu trời”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Boeing khép lại kỷ nguyên của “nữ hoàng bầu trời” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713580855 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713580855 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10