“Bóng hồng quyền lực” cấp cao rời Coteccons

Diendandoanhnghiep.vn Theo thông tin từ CTCP Xây dựng Coteccons (Mã: CTD) vừa mới công bố, bà Trịnh Quỳnh Giao chính thức từ nhiệm vị trí Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2021 – 2022 từ ngày 6/12/2021.

>>> Rào cản Coteccons trở lại hoàng kim

Dù ‘triều đại’ Kusto Group tại Coteccons chưa trôi qua được 2 năm, nhưng họ cũng đã kịp thay nhân sự đến lượt thứ hai. Đầu tháng 11/2021, Coteccons đã thông báo về tin rời đi của Phó Tổng giám đốc Micheal Trần, bây giờ họ tiếp tục phải nói lời tạm biệt với Giám đốc đầu tư kiêm thành viên HĐQT Trịnh Quỳnh Giao.

Quyết định từ nhiệm được bà Giao đưa ra sau 8 tháng kể từ khi được bầu tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 diễn ra hồi tháng 4/2021.

Bà Trịnh Quỳnh Giao bất ngờ rút khỏi HĐQT Coteccons. Ảnh: Coteccons

Bà Trịnh Quỳnh Giao bất ngờ rút khỏi HĐQT Coteccons. Ảnh: Coteccons

Trước khi vào HĐQT Coteccons, bà Giao xuất hiện với vai trò đại diện cho cổ đông The8th nắm giữ 10,42% cổ phần Coteccons. Không lâu sau đó, bà Giao được bổ nhiệm trở thành Giám đốc đầu tư của Coteccons từ tháng 10/2020 và thường xuyên tham gia những sự kiện quan trọng của Coteccons kể từ khi hàng loạt nhân sự cao cấp và người sáng lập Nguyễn Bá Dương lần lượt từ nhiệm.

Trên thị trường tài chính, bà Trịnh Quỳnh Giao được biết đến với bề dày kinh nghiệm tham gia HĐQT các doanh nghiệp lớn như Hoa Sen, FPT, Thủy sản Minh Phú,... và quản lý các khoản đầu tư của Red River Holding trong nhiều công ty xây dựng và bất động sản lớn như Phát Đạt, Hà Đô, BCI, Licogi,…

Thông tin từ Coteccons cho biết, bà Giao với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạch định chiến lược, tư vấn đầu tư và tài chính doanh nghiệp đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển mình của Coteccons trong giai đoạn chuyển giao của ban điều hành giai đoạn 2020 - 2021; cùng HĐQT xây dựng và triển khai sơ đồ cơ cấu tổ chức và tuyển dụng nhân sự.

"Bà Giao cũng để lại dấu ấn rõ nét trong việc đẩy mạnh áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về quản trị công ty, tăng cường công tác quan hệ nhà đầu tư theo hướng minh bạch, tối ưu hóa nguồn lực tài chính với các sản phẩm đầu tư mới giúp cân đối lợi nhuận cho công ty cũng như hỗ trợ hoạt động phát triển kinh doanh. Những đóng góp của bà có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn thực hiện mục tiêu duy trì nền tảng ổn định cho công ty thời kỳ đầu của quá trình chuyển đổi giai đoạn 2020-2021", thông báo từ Coteccons nêu.

Dù vậy, thực tế khi tham gia vào Coteccons, với đặc thù là một doanh nghiệp ngành xây dựng phụ thuộc quá nhiều vào người đứng đầu, ban lãnh đạo mới của Coteccons đã gặp rất nhiều khó khăn và đứng trước không ít sự hoài nghi của thị trường về tương lai của một trong những công ty xây dựng hàng đầu này.

Trong suốt 6 tháng cuối năm 2020, Coteccons hầu như không có thêm bất kỳ hợp đồng ký mới nào, doanh thu và lợi nhuận năm 2020 rơi xuống mức thấp nhất kể từ 2015. Thêm vào đó, tình hình kinh tế vĩ mô cũng không mấy khả quan, giá sắt thép, bê tông và hàng loạt nguyên vật liệu xây dựng liên tục tăng cao cùng với ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tác động trực tiếp tới các doanh nghiệp xây dựng.

Kinh doanh kém sắc, thị giá cổ phiếu biến động đánh bật Coteccons khỏi ngôi vương số 1 của ngành xây dựng. Chiều ngược lại, Hoà Bình sau 10 năm bị "áp đảo" đang tăng trưởng khá mạnh mẽ. Tính đến trung tuần tháng 11, vốn hoá của Hoà Bình chính thức vượt Coteccons.

Điều này khiến nhiều cổ đông có tâm thư bức xúc. Trong động thái mới nhất, Chủ tịch HĐQT là ông Bolat Duisenov đã chi 2,2 triệu USD (tính theo giá thị trường) để mua 740.000 cổ phiếu CTD.

Trấn an cổ đông, ông Bolat Duisenov nói: "Chúng tôi lắng nghe và hiểu rõ những quan ngại của các cổ đông trong quá trình chuyển đổi của Coteccons trong thời gian qua. Đặc biệt là mới đây khi báo cáo tài chính quý III của Coteccons được công bố cũng thể hiện một bức tranh kinh doanh rất tệ của công ty, và dĩ nhiên có rất nhiều chất vấn, phản hồi tiêu cực lẫn sự thất vọng của các cổ đông đã được gửi về. Nhiều cổ đông đã đặt câu hỏi cho tôi, làm sao để chúng tôi tiếp tục tin ông, liệu những ưu tiên và quan tâm hiện tại của ông vẫn kiên định với chiến lược dài hạn mà ông đã theo đuổi trước đây".

Sau khi rời Coteccons, bà Trịnh Quỳnh Giao sẽ trở thành Giám đốc đầu tư Tổng công ty cổ phần Bảo hiềm Dầu khí Việt Nam (PVI Holdings - Mã: PVI). Dự kiến, bà Giao cũng sẽ nắm giữ vị trí quan trọng trong Hội đồng quản trị của Công ty quản lý quỹ PVI.

Trước đó, khi còn làm việc tại Red River, bà Giao từng đại diện Red River quản lý cổ phần nắm giữ tại PVI từ khi cổ phần hoá. Như vậy, bà Giao sẽ tiếp tục phát triển sự nghiệp đầu tư chuyên nghiệp của mình bằng việc đảm nhận vị trí quản lý đầu tư tại PVI từ tháng 1/2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bóng hồng quyền lực” cấp cao rời Coteccons tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714291975 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714291975 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10