Botbanhang.vn: 15 ngày hoạt động và 30.000 USD từ Facebook

Diendandoanhnghiep.vn Từ ý tưởng tạo “cửa hàng tiện lợi” giúp khách hàng thoải mái mua sắm ngay trên ứng dụng nhắn tin Messenger của Facebook, các kỹ sư trẻ đến từ start-up Botbanhang.vn không giấu tham vọng giúp các hãng taxi truyền thống giành lại thị phần từ tay Grab, Uber trên sân nhà.

Sản phẩm này của nhóm mới đây đã được nhận 30.000 USD từ chương trình FbStart (*) của Facebook chỉ sau nửa tháng ra mắt.

Gạt bỏ nỗi ám ảnh “công nghệ” của người Việt

Tháng 4/2016, mạng xã hội Facebook chính thức ra mắt công nghệ chatbot trên Messenger. Với công cụ này, doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến có thể phục vụ thêm nhiều khách hàng với hình thức tương tác thân thiện, dễ tiếp cận.

Tiềm năng là thế, nhưng hiện kênh bán hàng này vẫn chưa được phát triển rộng rãi ở Việt Nam mà nguyên nhân một phần xuất phát từ tâm lý “ngại” tìm hiểu công nghệ phức tạp của người Việt. Sớm nhận ra rào cản trên, nhóm ba chàng trai Hoàng Minh Phú, Lê Anh Tiến và Nguyễn Tùng đã tìm cách “đơn giản hóa” chatbot và biến chúng trở thành công cụ bán hàng đắc lực trên Facebook. Sản phẩm được ra mắt thị trường vào ngày 1/11/2017 vừa qua với tên gọi Botbanhang.vn.

Cụ thể, chatbot này đã tích hợp website, fanpage vào ứng dụng Messenger của Facebook. Khách hàng có thể xem, mua hoặc tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ ngay trên ứng dụng thay vì truy cập vào các trang thương mại điện tử.

“Công việc của bọn mình là biến công cụ này trở nên đơn giản và thông minh hơn, đến mức ngay cả những người không am hiểu về công nghệ vẫn có thể sử dụng được. Việc của người dùng chỉ là chạm, chạm và chạm mà thôi”, Lê Anh Tiến – đồng sáng lập start-up Botbanhang.vn hồ hởi nói.

Được biết, trên thị trường trước đó đã có một số nhà cung cấp công cụ chatbot cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, “đa phần các sản phẩm chỉ mới tập trung vào việc thiết lập nền tảng, còn lại người dùng phải tự xây dựng và ‘huấn luyện’ chatbot”, Anh Tiến phân tích.

Và để làm được điều này, bản thân các chủ doanh nghiệp phải am hiểu về lĩnh vực công nghệ chatbot hoặc cần đến sự trợ giúp từ phía nhà cung cấp trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Với lợi thế là người đi sau, sẵn có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nhóm của Tiến chỉ mất ba ngày cho việc xây dựng các tính năng cơ bản của Botbanhang.vn và tốn khoảng một tháng để hoàn thiện sản phẩm.

Chatbot sẽ tích hợp website, fanpage vào ứng dụng Messenger của Facebook. Khách hàng có thể xem, mua hoặc tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ ngay trên ứng dụng thay vì truy cập vào các trang thương mại điện tử

Tính đến ngày 12/12/2017, chương trình đã có hơn 6.000 người dùng tương tác và gần 70.000 sự kiện tương tác với hệ thống. Khả năng tạo tăng trưởng đột phá về lượng người dùng tương tác chỉ trong thời gian ngắn là một trong những yếu tố then chốt giúp start-up “non trẻ” này nhận được số tiền 30.000 USD từ “gã khổng lồ” Facebook chỉ sau 15 ngày hoạt động.

… đến mong muốn hợp lực với taxi truyền thống

Việc sở hữu 1,9 tỷ tài khoản trên toàn cầu, trong đó có 64 triệu tài khoản tại Việt Nam, đã biến Facebook trở thành thị trường “màu mỡ” đối với doanh nghiệp Việt.

Khi đa phần khách hàng đều sử dụng ứng dụng Messenger thì việc tạo thêm một ứng dụng khác hay lập một website tìm kiếm về lâu dài sẽ trở nên không cần thiết” - nhà đồng sáng lập Botbanhang.vn lập luận.

Đón đầu xu hướng đó, kết hợp với lợi thế hoạt động dựa trên hệ thống mở, chàng kỹ sư trẻ tự tin cho biết, trong tương lai gần, Botbanhang.vn có thể được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kinh doanh thực phẩm, làm đẹp cho đến tư vấn, vận tải, dịch vụ giúp việc…. Trong đó, taxi truyền thống là lĩnh vực mà nhóm đang tập trung hướng đến.

Anh Tiến chỉ ra, nếu điện thoại của người dùng đã cài đặt sẵn ứng dụng đặt xe của các hãng taxi công nghệ như Uber hay Grab thì sẽ rất khó để thuyết phục họ tải thêm một ứng dụng đặt xe nào khác và sẽ càng khó hơn nếu ứng dụng đó không được sử dụng phổ biến tại thị trường Việt Nam. Điều này buộc các doanh nghiệp taxi truyền thống đứng trước hai lựa chọn: hoặc dành một khoản chi phí lớn cho hoạt động marketing để kéo người dùng của những “đối thủ” taxi công nghệ sang sử dụng ứng dụng đặt xe của mình, hoặc chọn ứng dụng công nghệ khác để giành lại thị phần.

“Rõ ràng, chatbot trên nền tảng Messenger là “cứu tinh” cho các hãng taxi truyền thống hiện nay khi họ không buộc người dùng phải cài đặt một ứng dụng đặt xe riêng biệt mà vẫn có được lượng khách hàng đáng kể trong số 64 triệu người Việt đang sử dụng Facebook”, đồng sáng lập start-up Botbanhang.vn nói.

Tự tin là vậy nhưng Tiến cho biết, nhóm cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình tiếp cận các doanh nghiệp lớn và thuyết phục họ tin vào tiềm năng phát triển sản phẩm. Dù vậy, đã có một số đối tác tại Singapore và Jarkarta (Indonesia) ngỏ ý muốn hợp tác khi sản phẩm được triển khai tại khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới.

(*) FbStart là chương trình do Facebook phát triển nhằm hỗ trợ các start-up phát triển thành công sản phẩm trên nền tảng di động. Chương trình có sự tham gia của một số đối tác công nghệ lớn như: Amazon Web Service, Dropbox, Adobe…. FbStart sẽ cung cấp cho start-up các gói hỗ trợ bao gồm các công cụ và dịch vụ miễn phí giúp startup xây dựng và phát triển ứng dụng dựa trên nhiều nền tảng khác nhau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Botbanhang.vn: 15 ngày hoạt động và 30.000 USD từ Facebook tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713932082 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713932082 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10