"Bức tranh" đa sắc thị trường bất động sản Châu Á - Thái Bình Dương

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo khảo sát do Savills Châu Á – Thái Bình Dương thực hiện cung cấp những thông tin chi tiết bao gồm: Giá thuê, phí quản lý và các mức thuế của Chính phủ tại một số bất động sản trọng điểm.

>>> Tín hiệu sáng bất động sản Châu Á Thái Bình Dương

Văn phòng cho thuê phục hồi chậm

Thị trường cho thuê văn phòng cao cấp cho thấy xu hướng phục hồi nhưng khá chậm trong nửa cuối năm 2023 với chuyển động giá thuê dao động từ -4.6% (Manila) đến 12% (Mumbai). Hầu hết các thành phố đang nằm trong giai đoạn cuối tăng trưởng (late upswing), cuối suy giảm (late downswing) hoặc đang suy giảm (early downswing).

Dao động về chi phí thuê văn phòng tại các thị trường thuộc Châu Á – Thái Bình Dương (Tháng 7 – 12/2023)

Dao động về chi phí thuê văn phòng tại các thị trường thuộc Châu Á – Thái Bình Dương (Tháng 7 – 12/2023)

Trong bối cảnh khó khăn về kinh tế vĩ mô đi kèm bất ổn thị trường ngày càng gia tăng, chỉ 9 trong số 21 thị trường ghi nhận mức tăng trưởng về giá thuê tính theo đồng nội tệ. Các thị trường này đang gặp tình trạng thiếu nguồn cung cao cấp, đặc biệt tại Mumbai, Brisbane, Seoul và một số thị trường lớn ở Đông Nam Á như Singapore hay Kuala Lumpur.

Ngược lại, nhiều thị trường đang đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung văn phòng với tỷ lệ lấp đầy thấp, tạo áp lực lên giá thuê như Manila, Quảng Châu hay Hong Kong. Đối với đồng đô la Mỹ, việc đồng đô la tăng mạnh có những tác động khác nhau tới một số thị trường có đồng tiền nội địa yếu hơn như Trung Quốc và Nhật Bản.

Ví dụ, tính theo đồng nội địa, các thị trường Tokyo, Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến đều ghi nhận mức giảm lần lượt là -1.6%, -1.7%, -1.5% và -0.4%. Tuy nhiên tính theo đồng đô la Mỹ thì các thị trường này lại ghi nhận mức tăng (Tokyo: 0.5%, Bắc Kinh: 0.3%, Thượng Hải: 0.6% và Thâm Quyến: 1.7%).

Trong báo cáo, hầu hết các thành phố của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu đều ghi nhận mức giảm nhẹ về giá thuê. Hong Kong tiếp tục là thị trường ghi nhận chi phí thuê văn phòng cao cấp tốt nhất tại khu vực (đã bao gồm phí dịch vụ và thuế), đạt 194 USD/m2/tháng. 

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định: “Trong tương quan với các thị trường tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, giá thuê văn phòng tại Việt Nam còn khá khiêm tốn. Đặc biệt tại thị trường Hà Nội, số lượng dự án lớn ra mắt từ nay đến 2026 có thể gây áp lực lên giá thuê, đặc biệt là ở các dự án Hạng A. Thêm vào đó, trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định. Do đó, đây là thời điểm để các khách thuê lựa chọn mặt bằng cao cấp với ngân sách hợp lý”.

Chi phí thuê trung bình của văn phòng cao cấp tại các thị trường thuộc Châu Á – Thái Bình Dương (tháng 7-12, 2023)

Chi phí thuê trung bình của văn phòng cao cấp tại các thị trường thuộc Châu Á – Thái Bình Dương (tháng 7-12, 2023)

Trung tâm thương mại

Thị trường trung tâm thương mại cao cấp cho thấy dấu hiệu phục hồi. Hưởng lợi từ các hoạt động du lịch mạnh mẽ và mức tiêu dùng nội địa tăng cao, hầu hết các thị trường ghi nhận mức giá thuê ổn định hoặc tăng nhẹ. Trong đó, một số thị trường như Hà Nội (5.7%), Osaka (5.4%) và Hong Kong (3.2%) ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất.

Seoul là thị trường duy nhất ghi nhận mức giảm -5.9% về giá thuê theo đồng nội địa, do mức tiêu dùng giảm sút và thị trường người thuê chiếm ưu thế. Trong năm 2024, tăng trưởng kinh tế chậm hơn và chi tiêu tiêu dùng giảm sút sẽ ảnh hưởng tới việc phục hồi giá thuê. Tuy nhiên, thị trường du lịch phục hồi sẽ phần nào mang tới những diễn biến tích cực hơn.

Dao động về chi phí thuê trung tâm thương mại cao cấp tại các thị trường thuộc Châu Á – Thái Bình Dương (Tháng 7-12/2023)

Dao động về chi phí thuê trung tâm thương mại cao cấp tại các thị trường thuộc Châu Á – Thái Bình Dương (Tháng 7-12/2023)

Nhận định về tình hình bán lẻ tại thị trường Hà Nội, ông Matthew Powell cho biết: “Trong những tháng đầu năm 2024, thị trường Hà Nội tiếp tục ghi nhận mức độ quan tâm lớn từ các thương hiệu quốc tế và mức phục hồi nhất định. Một số thương hiệu đã hoàn thành việc nghiên cứu khả thi hoặc đang trong quá trình thương thảo hợp đồng. Tuy nhiên, mức phục hồi có sự không đồng đều. Một số trung tâm thương mại lớn ghi nhận tăng trưởng về doanh số, nhưng các trung tâm thương mại khác lại khó cạnh tranh về giá và công suất thuê”.

Logistics

Thị trường logistics có diễn biến khả quan nhất trong các phân khúc khác với biến động giá thuê dao động từ -1.3% (Hong Kong) đến 7.4% (Sydney). Hầu hết các thị trường giữ mức tăng trưởng giá thuê trong nửa cuối năm 2023 nhưng đà tăng trưởng hiện chậm lại do nhu cầu thương mại điện tử giảm dần và hoạt động thương mại toàn cầu chậm lại. Hong Kong là thị trường duy nhất ghi nhận mức giảm trong cuối năm 2023, chủ yếu là do nhu cầu thuê yếu, doanh số bán lẻ phục hồi chậm và hoạt động ngoại thương giảm sút.

Dao động về chi phí thuê logistics tại một số thị trường thuộc Châu Á – Thái Bình Dương (Tháng 7-12/2023)

Dao động về chi phí thuê logistics tại một số thị trường thuộc Châu Á – Thái Bình Dương (Tháng 7-12/2023) 

Căn hộ Dịch vụ cao cấp

Biến động giá thuê trên hầu hết các thị trường được ghi nhận mức ổn định, từ -3.4% (Kuala Lumpur) đến 5.8% (Đài Bắc). Giá thuê tại Đài Bắc đã tăng vượt mức thấp nhất ghi nhận trong nửa đầu năm 2010, đạt mức cao nhất vào nửa cuối năm 2023 với mức tăng trưởng 5.8% nhờ tâm lý thuê được cải thiện.

Một số thị trường ghi nhận mức tăng nhẹ trong nửa cuối năm 2023, được hỗ trợ bởi nhu cầu ổn định đối với căn hộ cao cấp bao gồm Hong Kong, Osaka và Quảng Châu.

Dao động về chi phí thuê căn hộ dịch vụ cao cấp tại một số thị trường thuộc Châu Á – Thái Bình Dương (Tháng 7-12/2023)

Dao động về chi phí thuê căn hộ dịch vụ cao cấp tại một số thị trường thuộc Châu Á – Thái Bình Dương (Tháng 7-12/2023)

Theo ông Matthew Powell, tại Việt Nam, nguồn vốn FDI tăng mạnh tiếp tục thúc đẩy tình hình phục hồi của phân khúc căn hộ dịch vụ. Thêm vào đó, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển các khu, cụm công nghiệp như Khu công nghệ cao Hòa Lạc, đồng thời thành phố sẽ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng điện, viễn thông, thông tin để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Trong thời gian tới, điều này sẽ có thể mang đến những tác động tích cực lên nguồn cầu tương lai của phân khúc căn hộ dịch vụ.

Khách sạn

Khách sạn tiếp tục là phân khúc điểm sáng trong nửa năm 2023. Giá phòng tại hầu hết các thị trường đều ghi nhận mức tăng nhờ sự phục hồi trong số lượng khách du lịch quốc tế. Hong Kong là thị trường ghi nhận mức tăng trưởng giá phòng lớn nhất toàn khu vực, hưởng lợi từ việc khách Trung Quốc đại lục bắt đầu trở lại du lịch.

Các địa điểm du lịch nổi tiếng khác đồng thời ghi nhận mức tăng trong giá phòng, đơn cử như Hà Nội (tăng 26.2% theo năm), Đài Loan (25.5% theo năm) và TP. Hồ Chí Minh (14.4% theo năm). Trong khi đó, tại thị trường Nhật Bản, giá phòng tại Tokyo và Osaka ghi nhận mức giảm, phần lớn là bởi giá trở lại mức bình thường so với mùa cao điểm trước đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Bức tranh" đa sắc thị trường bất động sản Châu Á - Thái Bình Dương tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714349418 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714349418 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10